TRẺ » Đời sống trẻ

Mời sếp đi ăn tối mà sếp nói: 'Hôm nay tôi không rảnh', đừng bao giờ đáp lại: 'Vậy hẹn sếp lần tới', đó là câu nói của những người có trí tuệ cảm xúc thấp

Thứ ba, 02/01/2024 22:03

Giao tiếp và ứng xử nơi công sở khôn khéo là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng để giúp bạn thành công hơn.

Tại nơi làm việc, giao tiếp giữa các cá nhân với các nhà lãnh đạo là điều cần thiết, nó có thể giúp gắn kết mối quan hệ giữa nhân viên và lãnh đạo. Đặc biệt những dịp như bữa tối, dù ở nơi làm việc hay ở nhà hàng, đều rất quan trọng.

Tuy nhiên, chúng ta phải hiểu rằng lãnh đạo luôn rất bận rộn và thường rất ít tham gia những bữa tiệc tối của nhân viên. Vì vậy, việc mời lãnh đạo tham gia bữa tối là một nghệ thuật.

(Ảnh minh họa)

Tiêu Thần ở một công ty đã năm năm, nhưng vẫn luôn không hòa hợp được với mọi người, mối quan hệ với lãnh đạo không hề gắn kết, thân thiết và có rất ít mối liên hệ. Một số bạn bè gợi ý cho biết cậu có thể mời lãnh đạo đi ăn một bữa để nâng cao tình cảm. Vì lý do đó, Tiêu Thần đã quyết tâm tới văn phòng lãnh đạo, muốn mời lãnh đạo tham dự một buổi tiệc tối. Người lãnh đạo sửng sốt một lúc, đầu tiên bày tỏ lòng biết ơn, sau đó nói xin lỗi: “Tôi tạm thời có việc, tối nay không có thời gian”.

Sau khi bị từ chối, mặt anh ấy đỏ bừng, anh ấy nhanh chóng nói rằng "vậy hẹn sếp lần tới” rồi rời khỏi văn phòng. Kể từ đó, Tiêu Thần không mời lãnh đạo đi ăn, quan hệ giữa hai người ngày càng trở nên rạn nứt, khiến Tiêu Thần gãi đầu không biết phải giải quyết ra làm sao.

(Ảnh minh họa)

Trên thực tế, bởi vì lãnh đạo cảm thấy Tiêu Thần chỉ số cảm xúc quá thấp, bị từ chối một lần, không biết đấu tranh, xấu hổ, không thích hợp quản lý. Vậy khi mời lãnh đạo đi ăn tối và sếp nói “hôm nay tôi tạm thời có việc”, bạn phải làm sao? Bạn không được nói “vậy hẹn sếp lần tới”, người có chỉ số cảm xúc thấp sẽ nói như vậy.

Đây là một câu trả lời thiếu cảm xúc, có vẻ quá chiếu lệ và đơn giản, khiến đối phương có cảm giác bị bạn phớt lờ, điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến bước tiếp theo là làm sâu sắc thêm mối quan hệ.

Vậy những người có chỉ số cảm xúc cao sẽ phản ứng như thế nào? Khi đối mặt với một khách hàng hoặc sếp từ chối lời mời, bạn nên sử dụng công thức “hiểu + gợi ý + mong đợi”.

Ví dụ: “Hôm nay sếp không thể tham dự thì thật đáng tiếc, em hiểu sếp có rất nhiều việc bận cũng như tính chất quan trọng của công việc. Vậy em cũng có kế hoạch sắp xếp một bữa tiệc tối khác vào cuối tuần này, rất hi vọng sếp có thể tham dự”.

(Ảnh minh họa)

Ưu điểm của kiểu nói này là không chỉ bày tỏ sự thất vọng của bạn mà còn thể hiện sự hiểu biết về công việc đối phương, đưa ra đề xuất về buổi tiệc tiếp theo, đồng thời bày tỏ mong đợi về sự có mặt của sếp trong buổi đó. Điều này có lợi cho việc hợp tác giữa hai người trong tương lai, duy trì một mối quan hệ tốt đẹp và giúp ích rất nhiều cho mối quan hệ và công việc của bạn.

Vì vậy, muốn thành công, cuộc sống trở nên suôn sẻ, muốn được thăng chức tăng lương, muốn tốt hơn trong các mối quan hệ giữa các cá nhân thì phải học cách cải thiện các mối quan hệ, đặc biệt là với lãnh đạo.

Nguyễn Giang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới