TRẺ » Đời sống trẻ

Một người bình thường nên có bao nhiêu tiền tiết kiệm để không phải lo lắng về việc không có tiền chi tiêu sau khi mất việc?

Thứ năm, 22/02/2024 15:21

Trong cuộc sống cạnh tranh khốc liệt của xã hội hiện đại, chúng ta đôi khi chứng kiến một số người mất đi nguồn thu nhập ổn định và dần tiêu hết số tiền tiết kiệm của mình, rơi vào tình trạng khó khăn về mặt tài chính.

Để không phải lo lắng về việc sẽ cạn kiệt tài chính nếu như không may mắn mất việc, bao nhiêu tiền tiết kiệm là đủ cho một người bình thường?

Với số tiền 3 tỷ đồng, hầu hết mọi người sẽ không phải lo lắng về việc hết tiền sau khi mất việc. Lý do chọn con số 3 tỷ đồng, thay vì một số lượng lớn hơn, thực sự dựa trên ba khía cạnh xem xét.

Đầu tiên là khả năng tiết kiệm của đại bộ phận. Dĩ nhiên, càng tiết kiệm được nhiều tiền càng tốt, nhưng nếu nói rằng chỉ cần tiết kiệm được "mục tiêu nhỏ" là 10 tỷ đồng thì không còn ý nghĩa gì với người bình thường, vì hầu hết mọi người có lẽ phải làm việc cật lực suốt đời mà cũng không thể tiết kiệm được 10 tỷ đồng.

Theo thống kê, số tiền tiết kiệm của phần lớn người dân là dưới 4 tỷ đồng, chỉ một số ít có thể vượt qua mức này. Do đó, mặc dù với một số người thường xuyên theo dõi mạng xã hội, tin tức về kinh tế, số tiền 3 tỷ đồng có vẻ không quá nhiều, nhưng trong thực tế đây là một mục tiêu không dễ dàng đạt được.

Xét về vốn ban đầu, 3 tỷ đồng có thể đủ cho một người bình thường sống tiết kiệm trong nhiều năm. Nếu không tính đến yếu tố tăng giá tiêu dùng, với 3 tỷ đồng bạn có thể sống được khoảng 10 năm.

Tất nhiên, những người quá kỹ tính, không chịu khó tìm việc hoặc lười biếng bản năng, luôn tìm cớ để không đi làm thì là trường hợp ngoại lệ.

Về mặt lãi suất, một số người có thể vì bệnh tật không thể làm việc nữa, hoặc muốn làm việc nhưng không có công ty nào muốn tuyển dụng; có người vì tuổi già không thể tìm được việc; còn người khác thì vì làm việc mệt mỏi về thể chất lẫn tinh thần, không muốn làm việc nữa. Vậy nếu có 3 tỷ đồng tiết kiệm, sau khi mất việc cũng có thể thử dùng lãi suất từ số tiền này để trang trải cuộc sống.

Chẳng hạn như hiện nay, một số ngân hàng còn có lãi suất 5% cho kỳ hạn 1 năm của tiền gửi có kỳ hạn lớn, nếu có 3 tỷ đồng, lãi suất hàng năm có thể đạt 150 triệu đồng, ở một số khu vực nông thôn có mức tiêu dùng thấp vẫn có thể trông cậy vào lãi suất này để chi trả cho cuộc sống.

Nếu lo lắng về việc giá cả sau này tăng lên, lãi suất tiết kiệm tiếp tục giảm, cũng có thể thử nghiệm một số phương thức gia tăng giá trị khác, để có thể nhận được nhiều thu nhập thụ động hơn, như có thể đầu tư vào trái phiếu, cổ phiếu hoặc sử dụng phương pháp đầu tư định kỳ vào quỹ đầu tư uy tín nào đó.

Nhìn chung, đối với người bình thường, nếu muốn không phải lo lắng về việc hết tiền sau khi mất việc, khuyến nghị nên cố gắng tiết kiệm đến mức 3 tỷ đồng. Còn nếu ai có khả năng kiếm tiền mạnh mẽ hơn, thì càng nhiều càng tốt. Bạn nghĩ sao về vấn đề này?

Nguyễn Giang (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới