TRẺ » Đời sống trẻ

Người phỏng vấn: Có 4 lãnh đạo mà chỉ có 3 ghế thì phải làm sao? Câu trả lời của cô gái trẻ đã được chấp thuận ngay tại chỗ

Thứ năm, 14/12/2023 16:20

Trong một cuộc phỏng vấn, cách trả lời và giải quyết các câu hỏi một cách khéo léo khi đối mặt với nhiều tình huống khẩn cấp khác nhau chính là chìa khóa để có được cơ hội việc làm.

Cách đây không lâu, tôi có mặt tại một cuộc phỏng vấn ở một công ty lớn. Người phỏng vấn phải đối mặt với bốn ứng viên tỏ ra rất tự tin, một trong số đó là một cô gái trẻ tên Tiểu Phương. Người phỏng vấn hỏi một câu hỏi khó: "Có 4 người lãnh đạo nhưng chỉ có 3 ghế, bạn phải làm gì?"

Câu hỏi này tưởng chừng đơn giản nhưng thực chất nó kiểm tra khả năng thích ứng, phối hợp và trí tuệ cảm xúc của ứng viên. Các ứng viên khác bày tỏ sự bối rối và không biết cách giải quyết vấn đề.

(Ảnh minh họa)

Nhưng Tiểu Phương vẫn bình tĩnh và điềm tĩnh, cô giải quyết vấn đề bằng câu trả lời sau:

“Trước hết, tôi sẽ tìm hiểu lý do cụ thể của việc sắp xếp chỗ ngồi cũng như danh tính, chức vụ của những người lãnh đạo càng sớm càng tốt. Nếu có thể, tôi sẽ cố gắng tìm chiếc ghế thứ 4 hoặc phối hợp các đồng nghiệp khác nhường ghế. Nếu điều này không khả thi, tôi sẽ xin chỉ đạo của lãnh đạo xem nên xếp thêm một ghế không, hoặc tôi có thể tạm đứng lên để nhường chỗ không? Dù thế nào đi chăng nữa, tôi sẽ tôn trọng và hiểu quyết định của lãnh đạo và tôi sẽ cố gắng đảm bảo sự thoải mái của họ”.

Câu trả lời của Tiểu Phương khiến người phỏng vấn sáng mắt. Những câu trả lời của cô thể hiện sự tháo vát, linh hoạt và trí tuệ cảm xúc. Cô không trực tiếp tố cáo hay khiếu nại mà dựa trên thực tế và đề xuất hàng loạt giải pháp khả thi.

Câu trả lời của cô còn cho thấy cô có khả năng phối hợp, thích ứng cao, có khả năng bình tĩnh ứng phó, giải quyết vấn đề dưới áp lực.

Sau cuộc phỏng vấn, Tiểu Phương được tuyển dụng ngay tại chỗ. Người phỏng vấn cho biết câu trả lời của cô là hay nhất và cô thể hiện trí tuệ cảm xúc cao cũng như kỹ năng giải quyết vấn đề.

Trong công việc, cô ấy sẽ có thể giải quyết tốt hơn các tình huống phức tạp khác nhau và trở thành người lãnh đạo trong nhóm.

(Ảnh minh họa)

Câu chuyện này cho chúng ta biết rằng trong cuộc phỏng vấn, ngoài việc thể hiện kiến ​​thức, kỹ năng chuyên môn, bạn còn cần thể hiện trí tuệ cảm xúc và kỹ năng giải quyết vấn đề tốt.

Chỉ bằng cách này, bạn mới có thể nổi bật ở nơi làm việc có tính cạnh tranh cao và có được những cơ hội việc làm yêu thích. Thực sự, câu chuyện của Tiểu Phương mang đến cho chúng ta rất nhiều cảm hứng.

Trước hết, đừng hoảng sợ khi gặp vấn đề mà hãy bình tĩnh phân tích và tìm ra giải pháp.

Thứ hai, tôn trọng và hiểu ý kiến, quyết định của người khác, không dễ đổ lỗi, phàn nàn.

Cuối cùng, bạn phải thể hiện sự phối hợp và khả năng khắc phục vấn đề của mình, có thể giữ bình tĩnh trước áp lực và đối phó với nhiều tình huống phức tạp khác nhau.

(Ảnh minh họa)

Trong xã hội ngày nay, trí tuệ cảm xúc đã trở thành một trong những yếu tố quan trọng để thành công ở nơi làm việc. Những người có trí tuệ cảm xúc cao có xu hướng giao tiếp tốt hơn với mọi người, xây dựng mối quan hệ tốt và xử lý nhiều vấn đề khác nhau. Vì vậy, thể hiện trí tuệ cảm xúc cao trong buổi phỏng vấn là một trong những chìa khóa để có được cơ hội việc làm.

Ngoài trí tuệ cảm xúc, kỹ năng giải quyết vấn đề cũng là một trong những khả năng quan trọng cần thể hiện trong các cuộc phỏng vấn. Khi gặp những vấn đề phức tạp, khả năng bình tĩnh phân tích, tìm ra giải pháp khả thi và áp dụng vào thực tế chính là chìa khóa để giải quyết vấn đề thành công. Những khả năng này có thể được phản ánh đầy đủ trong cuộc phỏng vấn.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới