TRẺ » Đời sống trẻ

Người phỏng vấn: Ở sa mạc chỉ có một chai nước, nên đưa cho mẹ hay cho vợ? Chàng trai trả lời hóm hỉnh và được khen có trí tuệ cảm xúc cao

Thứ bảy, 03/02/2024 10:34

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, việc lựa chọn những ứng viên có khả năng xử lý các tình huống khó khăn và không lường trước được là yếu tố quan trọng mà các công ty đặt ra khi tuyển dụng.

Trong thế giới công việc ngày càng cạnh tranh, các công ty không ngừng tìm kiếm các chiến lược để đối phó với đối thủ, dẫn đến nhiều tình huống khẩn cấp không lường trước được. Khả năng xử lý tình huống một cách bình tĩnh và sáng suốt của người lãnh đạo sẽ quyết định hướng đi của sự việc. Chính vì thế, trong quá trình tuyển chọn lãnh đạo, nhiều công ty đặc biệt chú trọng vào khả năng suy nghĩ, trí tuệ cảm xúc, kỹ năng giao tiếp và quyết đoán của ứng viên.

Đây là một cuộc phỏng vấn cho vị trí giám đốc Marketing tại một công ty lớn, với bốn ứng viên tiềm năng. Tất cả đều là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này sau nhiều năm làm việc chăm chỉ. Nhà tuyển dụng, sau khi xem xét hồ sơ và đặt hàng loạt câu hỏi, vẫn chưa quyết định được ai sẽ là người phù hợp nhất. Sau một hồi suy nghĩ, ông đặt câu hỏi: "Nếu ở sa mạc chỉ có một chai nước, bạn sẽ đưa nó cho mẹ hay vợ?".

Ứng viên đầu tiên quả quyết trả lời: "Tôi sẽ cho mẹ, vì bà đã già và không mạnh mẽ bằng vợ tôi. Trong hoàn cảnh khắc nghiệt như vậy, mẹ tôi có thể không chịu đựng được cho đến khi cứu hộ đến. Vì vậy, để cả mẹ và vợ tôi cùng an toàn, tôi chọn đưa nước cho mẹ”.

Ứng viên thứ hai thì nói: "Tôi lại nghĩ ngược lại, tôi sẽ cho vợ tôi. Nếu chúng tôi mắc kẹt lâu, mẹ tôi có thể không chịu đựng nổi, nhưng tôi và vợ sẽ còn có thể chăm sóc bà. Vợ tôi cũng là người có thể cùng tôi bàn bạc giải pháp, tránh suy nghĩ tiêu cực trong tình huống khẩn cấp và không bỏ lỡ cơ hội thoát hiểm. Nếu tôi đưa nước cho mẹ, tình hình sẽ khác, mẹ tôi có thể sống thêm một lúc, nhưng tôi sẽ phải đối mặt với việc một mình chăm sóc hai người gần kiệt sức, vì vậy tôi chọn đưa nước cho vợ".

Ứng viên thứ ba thì cho biết: "Tôi sẽ không đưa nước cho ai cả, mà sẽ giúp họ chia đều chai nước đó. Là con trai và chồng, tôi nghĩ đây là cách chăm sóc mẹ và vợ tốt nhất”.

Còn ứng viên thứ tư thì trả lời: "Tôi không chủ động đưa nước cho họ, tôi sẽ để họ tự quyết định. Chai nước chỉ có một, vì vậy tôi không nên can thiệp quá nhiều, lựa chọn sẽ được đưa ra sau khi hai người thống nhất. Qua việc này, họ có thể thấy vị trí của mình trong lòng đối phương. Tôi tin rằng, trong hoàn cảnh khó khăn này, mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu sẽ có những bước tiến không ngờ".

Sau khi nghe ý kiến từ bốn ứng viên, người phỏng vấn đã quyết định tuyển dụng ứng viên thứ hai và thứ tư. Bởi vì người thứ hai có tư duy rất bình tĩnh và rõ ràng khi đối mặt với tình huống, còn người thứ tư biết cách buông bỏ quyền lực vào lúc cần thiết, thúc đẩy sự gắn kết giữa mọi người, và có trí tuệ cảm xúc cao, là một người lãnh đạo đáng tin cậy.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới