TRẺ » Đời sống trẻ

Người xưa thường nói: 'Ba mươi như sói, bốn mươi như hổ ngồi, năm mươi ngồi dưới đất', điều đó có nghĩa là gì?

Thứ năm, 28/09/2023 10:36

Đây là một câu tục ngữ dân gian không rõ nguồn gốc. Khi nhắc đến câu tục ngữ này, nhiều người nghĩ đến nhu cầu của phụ nữ ở một khía cạnh nào đó. Thực ra đó không phải ý nghĩa thực của câu tục ngữ này muốn truyền đạt tới mọi người.

Ba mươi, bản chất sói

(Ảnh minh họa)

Có người từng hỏi: "Ở tuổi ba mươi mà không đạt được thành tựu gì là như thế nào?". Đây là một câu trả lời rất đau lòng: "Bây giờ tôi cảm thấy như mình đang gặp một cơn ác mộng thật dài, không thể tỉnh lại được. Một ván bài tốt đã bị đập nát, nhưng đáng tiếc cuộc đời không thể tráo bài đánh lại được".

Quả thực, ba mươi tuổi có lẽ là độ tuổi đẹp nhất của một người. Lúc này, bạn đã rất trưởng thành về thể chất và tinh thần, đã tích lũy được một lượng kinh nghiệm nhất định về mọi mặt, đây là thời điểm tuyệt vời để bạn phát triển sự nghiệp. Đối mặt với nhiều thử thách khác nhau, con người cần phải có “bản chất sói”.

Tục ngữ có câu, sói đi ngàn dặm để ăn thịt. Chỉ có mục đích, kiên trì và đoàn kết như họ thì chúng ta mới có thể tiến gần hơn đến mục tiêu trong lòng mình.

Vì vậy, dù bạn là nam hay nữ, khi bước sang tuổi ba mươi, hãy có “tham vọng sói” và phấn đấu vì một tương lai tốt đẹp hơn cho bản thân và gia đình nhé!

Bốn mươi như hổ ngồi

(Ảnh minh họa)

Khi một người bước sang tuổi 40, có sự nghiệp thành công và gia đình hạnh phúc, người đó không còn cần phải chạy lung tung như sói mà không hề đắn đo nữa. Vì trách nhiệm trên vai nên sự uy nghiêm và trí tuệ của hổ cần được bộc lộ.

Khi gặp khó khăn, thất bại hay kẻ thù, bạn có thể bình tĩnh suy nghĩ, tìm ra mấu chốt của vấn đề và giải quyết một cách suôn sẻ, mang lại cho những người xung quanh đủ cảm giác an toàn. Đúng vậy, cuộc sống ở tuổi bốn mươi phải như hổ ẩn mình trong núi, không lung lay trước mọi thay đổi.

Không có suy nghĩ xao nhãng trong hiện tại, không tham lam ở tương lai và bình tĩnh đối mặt với những thăng trầm trong cuộc sống, đó là trạng thái mà một người bốn mươi tuổi phải có!

Năm mươi ngồi dưới đất

(Ảnh minh họa)

Ở tuổi 50, bạn đã trải qua mọi thứ nên trải qua, dù tốt hay xấu, đồng thời hiểu rõ về bản thân và môi trường xung quanh. Và bạn càng ngày càng nhận ra rằng có một số thứ đã được định sẵn là không thể phá vỡ, con người dù có mạnh mẽ đến đâu cũng không thể chống lại vận mệnh đã định sẵn.

Đã đến lúc phải trở nên trầm tính và khoan dung.

Quả thực, trong cuộc sống làm sao có thể có nhiều sự hoàn hảo đến vậy, dù trong công việc hay giao tiếp xã hội, mọi chuyện chúng ta gặp phải đều là chuyện nhỏ nên không cần phải lo lắng về điều đó.

Khi một người đến tuổi năm mươi, người ta nên học cách cố gắng hết sức để hiểu được vận mệnh, để những năm cuối đời được bình an khỏe mạnh!

Từ đó có thể thấy “ba mươi như sói, bốn mươi như hổ, năm mươi ngồi dưới đất” không chỉ là cách miêu tả về người phụ nữ mà còn hàm ý những giai đoạn khác nhau của cuộc đời.

Ở tuổi 30, bạn cần tấn công như một con sói và tìm kiếm thành công; ở tuổi 40, bạn cần trưởng thành và vững vàng; và ở tuổi 50, bạn cần cúi xuống và vững vàng hơn… Tóm lại, con người ở các giai đoạn khác nhau có thái độ sống hoàn toàn khác nhau.

Hạ Tú (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới