TRẺ » Đời sống trẻ

Những người đứng bên lề Valentine

Thứ sáu, 14/02/2014 08:36

Một tổng đài tư vấn lớn ở Mỹ thống kê rằng số lượng các cuộc gọi để nói về mong muốn tự vẫn trong ngày Valentine tăng gấp rưỡi so với ngày thường. Không phải lúc nào Valentine cũng là dịp để tôn vinh tình yêu.

Hãy bắt đầu bằng Hallmark, hãng sản xuất thiệp lớn nhất thế giới. Họ sản xuất hàng tỷ chiếc thiệp mỗi năm, và bạn có thể dễ dàng tìm thấy một chiếc thiệp “chính hãng” của Hallmark ở một quầy gói quà không lớn ở Hà Nội hay Tp.HCM.

Nhưng một số người sẽ không bao giờ chọn được chiếc thiệp trong vô vàn mẫu thiệp của Hallmark mỗi kỳ Valentine. Ở trên đó, sẽ thường xuyên có hình một đôi nam nữ, có những từ như “vợ” hay “chồng”. Và đơn giản là những khách hàng đồng tính sẽ bước nhanh qua quầy thiệp, nếu không sẽ phải chọn những thông điệp chung chung với hình vẽ động vật hay trái tim nào đó.

Hallmark ý thức được điều đó. “Năm nay, chúng tôi tung ra 2 mẫu thiệp Valentine được thiết kế riêng dành cho tình yêu đồng giới” – người phát ngôn của hãng, Kristi Ersting quảng cáo. Hai mẫu thiệp mới? Người ta thậm chí có thể tìm được tới 10 mẫu thiệp dành cho một sinh nhật lần thứ 90 trong các quầy hàng của Hallmark, và đó là lý do doanh thu của họ lên tới 4 tỷ USD mỗi năm. Hai mẫu thiệp mới cho tình yêu đồng giới? 

Bảy thế kỷ từ khi tấm thiệp Valentine đầu tiên, của Công tước Charles xứ Orleans gửi cho vợ mình từ trong nhà ngục, được chuyển đi, nó hình như vẫn chỉ phát triển về mặt quy mô thương mại chứ chưa mang thêm một ý nghĩa nhân văn nào.

Như thế, Valentine không chỉ là ngày để tôn vinh tình yêu. Nó còn nhắc người ta rằng tình yêu cho dù ở dạng nguyên sơ nhất vẫn chưa hề được đối xử công bằng.

Tất nhiên, đó không chỉ là câu chuyện của riêng Hallmark hay nước Mỹ. Trong một ngày mà trên khắp các phương tiện truyền thông ca ngợi tình yêu, thì định nghĩa tình yêu đôi lứa vô tình được “gia cố” thành tình yêu dị tính, giữa nam và nữ. Bạn sẽ rất khó tìm một bài viết hay bộ ảnh về tình yêu đồng tính trong những ngày này. Việc không tìm được một tấm thiệp chỉ là một minh chứng cho tình thế của họ. Họ có thể đang không thể đến với nhau vì áp lực của gia đình và xã hội, họ có thể đang chịu rất nhiều đau khổ.

Việc thừa nhận hôn nhân đồng giới là câu chuyện của luật pháp mỗi nước, khi chính quyền tính tới nhiều yếu tố kinh tế-xã hội. Nhưng tình yêu đơn thuần, sự tồn tại của một cá thể mang tình yêu khác biệt, vẫn nhận sự kỳ thị. Cách đây chưa lâu, người ta vẫn còn thấy trên tờ báo điện tử tiếng Việt lớn nhất thế giới, một bình luận của độc giả đại ý: các bác sỹ nên tìm cách nhìn thấy giới tính thứ 3 từ trong thai nhi để mà loại bỏ.

Các chuyên gia về sức khỏe tâm thần phương Tây từng nhận định rằng chính các thông điệp về tình yêu được phát đi trên truyền thông đại chúng trong ngày Valentine là một trong những nguyên nhân khiến cho số người muốn tự sát tăng mạnh.

Thật ra thì những bạn trẻ vẫn còn năng lượng để lên facebook than phiền về việc mình “độc thân cần yêu” hay hài hước lập đàn cầu mưa cho thiên hạ khỏi đi chơi, vẫn là một nét rất lạc quan của ngày Valentine. Có rất nhiều người, hoàn cảnh và tâm trạng của họ không cho phép nghĩ đến hai chữ “tình yêu” một cách mạch lạc trong đầu.

Chuyện của những tấm thiệp dành cho người đồng tính chỉ là một khía cạnh trong những góc khuất của ngày Valentine, với những người có thể ở rất gần ta đang đau đớn trong hôm nay. Tất nhiên, không ai có thể ngăn cản chúng ta bày tỏ tình yêu (dị tính) theo cách nồng nhiệt nhất trong ngày này. Nhưng cần nhớ điều đó, để nghĩ trong những ngày khác.

DepPlus.vn
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới