TRẺ » Đời sống trẻ

Nơi công sở, dù năng lực làm việc của bạn có xuất sắc đến đâu cũng đừng làm 3 điều này

Thứ ba, 17/01/2023 08:04

Làm việc trong môi trường công sở không chỉ là một bài kiểm tra năng lực cá nhân, mà còn phải hiểu một số quy tắc bất thành văn. Nơi công sở dù năng lực tốt đến đâu cũng đừng làm những điều này.

Có chút thành tích mà tự kiêu, không coi trọng lãnh đạo

Dự án mà Tiểu Minh đảm nhận đã hoàn thành rất tốt, và anh ấy được ban lãnh đạo cấp cao của công ty đánh giá cao. Điều mọi người không ngờ tới là sau khi Tiểu Minh trải qua chuyện này, anh ta bắt đầu trở nên tự mãn, thậm chí không coi trọng lãnh đạo trực tiếp.

(Ảnh minh họa)

Đối với công việc được lãnh đạo giao, anh ấy cũng trở nên chiếu lệ, hơi phớt lờ và hoàn toàn không coi trọng lãnh đạo trực tiếp của mình. Về việc này, người lãnh đạo không nói nhiều mà từ từ bàn giao công việc cho nhân viên khác.

Khi danh sách thăng chức được đưa ra, Tiểu Minh sững sờ khi không có tên mình trong đó.

Đây là một bài học rất thực tế mà ai cũng nên biết, là một nhân viên, ngay cả khi năng lực của bạn vượt trội và được công ty khen ngợi, bạn vẫn phải nỗ lực với công việc. Nếu kiêu ngạo, chỉ là tự chuốc họa vào thân. Trong lòng các nhà lãnh đạo, họ thích những nhân viên khiêm tốn, ngoan ngoãn và dễ kiểm soát, để giúp họ hoàn thành những công việc tiếp theo. Ngược lại, nếu giống như Tiểu Minh trong câu chuyện trên, sẽ sớm bị đào thải.

Để được thăng chức, sẵn sàng giẫm đạp lên đồng nghiệp để leo lên

Một số người ở nơi làm việc, để đạt được mục đích của mình, sẽ lợi dụng các đồng nghiệp xung quanh và giẫm lên họ để leo lên. Có thể trước mắt hành vi này qua mắt được lãnh đạo và bạn đạt được mục đích, nhưng việc xúc phạm đồng nghiệp, các mối quan hệ cá nhân tại nơi làm việc trở nên xấu đi thì chắc chắn sẽ không có cái kết có hậu.

Giẫm đạp lên đồng nghiệp leo lên để được thăng chức không phải là một cách hiệu quả cả về tình và lý, thậm chí có thể gây phản ứng dữ dội. (Ảnh minh họa)

Người ta thường nói: “Nhiều bạn - nhiều đường, nhiều thù - nhiều tường”. Ở nơi làm việc cũng vậy, đã có cơ hội trở thành bạn bè thì đừng trở thành kẻ thù.

Ngay cả từ góc độ của một nhà lãnh đạo, họ cũng không chấp nhận một người sẵn sàng làm mọi thứ để thăng chức. Rốt cuộc, nếu mối quan hệ giữa các đồng nghiệp bị phá hủy, sẽ không dễ dàng để sửa, cải thiện.

Nếu bạn đánh mất lòng tin của đồng nghiệp, bạn sẽ không tìm được sự giúp đỡ khi gặp vấn đề khó khăn trong công việc, điều này sẽ ảnh hưởng đến tiến độ công việc, đặc biệt vấn đề quản lý sẽ rất khó khăn.

Hình thành bè phái và ảnh hưởng đến vị trí của các nhà lãnh đạo

Nếu muốn nói về điều mà các nhà lãnh đạo sợ nhất ở nơi làm việc, thì khả năng cao là họ sợ nhân viên sẽ kết bè kết phái và ảnh hưởng đến vị trí của họ.

(Ảnh minh họa)

Công việc chính của người lãnh đạo là quản lý nhân viên, một khi đã hình thành băng nhóm sẽ ảnh hưởng đến công việc hàng ngày.

Đặc biệt một số nhân viên có ý định “đâm sau lưng”, khi gặp vấn đề sẽ kéo theo đồng nghiệp để chống lại lãnh đạo.

Điều này đương nhiên các nhà lãnh đạo không thể chịu nổi và cũng là điều họ không muốn xảy ra.

Nói chung, nếu lãnh đạo phát hiện nhân viên làm điều này thì dù bạn làm việc có tốt đến đâu cũng khó được sử dụng lại. Nếu nhân viên không sớm thay đổi thì về cơ bản họ sẽ bị đào thải sớm.

Nguyễn Giang (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)