TRẺ » Đời sống trẻ

Ở nơi làm việc, học cách 'nhịn' mới là người chiến thắng thực sự

Thứ bảy, 25/03/2023 18:02

Khi bước vào “môi trường công sở”, đây là giai đoạn quan trọng khi bạn nói lời tạm biệt với cuộc sống sinh viên đại học đơn giản và không lo lắng, bắt đầu hành trình mới trong cuộc sống.

Có lẽ hai mươi năm đầu tiên của tuổi trẻ trong cuộc đời, bạn sẽ mang lại cho bạn sức sống và hy vọng. Nhưng ở nơi làm việc thì không phải như vậy, rất nhiều người sẽ lạc lối trong giai đoạn chuyển tiếp này, và rất nhiều người sẽ đánh mất chính mình trong giai đoạn này, do đó có được một quỹ đạo cuộc sống không hoàn hảo.

Điều bạn cần biết là nơi làm việc giống như chiến trường, sai lầm nơi công sở thường có thể khiến một người rơi vào vũng lầy không thể thoát ra được.

Ở giai đoạn này, không ai có thể tránh khỏi việc giao tiếp giữa các cá nhân, duy trì liên lạc và phấn đấu ở cấp độ cao hơn, tuy nhiên, khả năng cạnh tranh quá lớn nên dù bạn muốn nổi bật cũng rất khó khăn.

Bạn có thể gặp nhiều điều không hài lòng ở nơi làm việc, hoặc bạn có thể bị đánh vào đầu khi bạn đầy tham vọng.

Công sở cũng giống như mưa gió trong cuộc đời, có được có mất, nhưng có một sự thật mà bạn phải hiểu, đó là ở nơi làm việc, hãy học cách nhẫn nhịn và là người chiến thắng thực sự.

Nhịn một hồi, bình tĩnh, lùi một bước, tương lai tươi sáng hơn.

Một người mới đến nơi làm việc có thể nhiều lần không kìm được nóng nảy vì tuổi còn trẻ hoặc tính cách dễ cáu gắt, hậu quả của việc làm đó là dễ làm mất lòng cấp trên hoặc đồng nghiệp. Hơn nữa, nếu quá sắc sảo sẽ dễ trở thành mục tiêu của người khác.

Có quá nhiều điều chưa biết trong những thăng trầm của nơi làm việc, nhưng dù thế nào đi chăng nữa, việc bộc lộ sự nóng nảy của bạn với người khác quá sớm luôn là điều không tốt và bộc lộ quá dễ dàng không phải là chính sách tốt nhất.

Hơn nữa, nhẫn nhịn không có nghĩa là bạn vô dụng, ngược lại, chỉ có người thông minh mới chọn làm người như vậy. Người ta nói rằng ai cười cuối cùng là người chiến thắng, vì vậy bạn nên biết sự cần thiết của việc kiềm chế sự cạnh tranh của mình.

Thay vì trở thành mục tiêu trực tiếp tại nơi làm việc, tốt hơn hết là bạn nên chờ xem những thay đổi và bảo vệ bản thân một cách khôn ngoan. Bởi vì chỉ bằng cách này, bạn mới có thể đạt được mục tiêu của mình ở mức độ lớn nhất.

Đặc biệt là trong một “hội chợ phù phiếm” như nơi làm việc, bạn không chỉ phải có chỉ số IQ cao còn cả EQ của bạn cũng phải tốt.

Vì chỉ số IQ là bàn đạp để bạn tiến tới công việc, còn EQ mới đủ để xác định vị trí của bạn, nên học cách “nhẫn nhịn” có thể nới rộng khoảng cách giữa người với người trong nhiều trường hợp.

Vì ở giai đoạn này, bạn thực sự rất khó gặp được một người bạn xứng đáng để kết bạn sâu sắc, bởi suy cho cùng, mọi người xung quanh ít nhiều đều có những lợi ích cạnh tranh với bạn.

Vì vậy, nếu bạn cho đi một cách mù quáng, đôi khi thứ bạn nhận lại không phải là sự chân thành của người khác, mà là sự bất ngờ khi bị đâm sau lưng.

Tóm lại, đừng đem chuyện ở nhà và chuyện riêng vào nơi làm việc, bởi vì nó sẽ chẳng có tác dụng gì cả. Gia đình là gia đình, đồng nghiệp là đồng nghiệp, bạn phải học cách tách biệt hai vòng tròn.

Tôi hy vọng rằng bạn, những người đã bước vào nơi làm việc, có thể nói đồng ý với mọi người, nói đúng lời và làm đúng việc trước mặt đúng người vào đúng thời điểm.

Hoặc nếu bạn vẫn đang trong giai đoạn chuyển tiếp này, tôi hy vọng bạn có thể hiểu được tầm quan trọng và sự cần thiết của bài học đầu tiên tại nơi làm việc, đó là chữ "nhẫn".

Nguyễn Giang (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)