TRẺ » Đời sống trẻ

Phát ngán với lối sống 'hai mặt' của giới trẻ

Thứ ba, 28/08/2012 09:46

Teen tiếp tục mất điểm với cách sống giả tạo đáng thất vọng...

Khi mà “đất diễn” ngày càng được mở rộng thì những teen quen với cách sống “bằng mặt không bằng lòng” cũng theo đó mà nhiều hơn. Có bạn còn công khai sống giả tạo trong sự dè bỉu của bạn bè mà không chút e ngại.

1001 kiểu “bôi nhọ” nhau

N. Hằng từng bị một phen “ú tim” khi nghe bạn bè kể lại những lời bêu rếu, nói xấu của “cô em họ” cùng phòng H. Phúc. Chơi với nhau khá thân và xem như chị em nhưng thỉnh thoảng cả hai vẫn xảy ra chiến tranh lạnh vì chuyện tiền nong, giặt giũ, vệ sinh. Nhưng càng thân càng khó mở lời, hai cô nàng miệng cứ "kín như bưng" không ai đề cập thẳng thắn đến những mâu thuẫn, chỉ chào hỏi nhau theo kiểu "cho xong”.

Đến khi Hằng ngồi nói chuyện cùng đám bạn trong lớp thì được nghe thuật lại: “Bà ấy một lúc quen 3 thằng, thường xuyên dắt nhau về phòng, ăn uống nhậu nhẹt. Phòng của tao nhưng cuối cùng tao không được ở, phải ngủ nhờ ở phòng đứa bạn. Ức không chịu được”. Nghẹn họng nhưng chẳng biết làm gì, Hằng nhân tiện bồi thêm những câu chuyện không hay ho của Phúc. Hai người ngày ngày đụng mặt nhau trong phòng, chẳng biết phải sống ra làm sao?!

Trên mạng những ngày gần đây ầm ĩ vụ một bạn gái đánh bạn cùng trường dã man ngay tại lớp học vì “bị nói mất trinh”. Sau đó là những cú “tung chưởng” để đáp trả màn nói xấu sau lưng của hai nữ sinh. Khi xem clip gây chấn động này, nhiều teen bàng hoàng vì “hình như mình cũng từng làm vậy”. Nhưng cũng có bạn bình thản nhận xét: “Đời học sinh đứa nào chả làm mấy trò này, cười nói trước mặt chắc gì đã tử tế sau lưng”.

T. Tấn (từng là một lớp trưởng) chia sẻ: “Lớp trưởng như kiểu làm dâu trăm họ, làm được việc thì không ai khen nhưng hễ sơ hở một chút là bị nói này nọ. Mà toàn kiểu nói sau lưng, khó chịu nhưng chẳng biết làm gì”. Cũng chung tình cảnh như Tấn, Hoàng Minh (THPT Hoàng Hoa Thám) buồn bã: “Chủ yếu là bạn bè nói xấu nhau thôi. Bây giờ thiếu gì bạn sống hai mặt, dễ dàng lật giọng với người khác!”.

“Bắt mạch” teen… hai mặt

Nhiều bạn nhầm tưởng chuyện “nói xấu nhau” chỉ có ở… teen girl nhưng thực tế không phải vậy. M. Tú (cựu học sinh trường Chu Văn An) bị đám con trai trong lớp gọi là “thằng ki-bo” khi vắng mặt, chỉ vì một lần đi ăn… quên mang tiền. Nhưng khi có mặt cậu bạn thì lại không khó để nghe những lời rủ rê kiểu như: “Tối nay đi chơi không mày?”; “Đi hát không?”. Hay như Hoàng Quân (THPT Quang Trung) đã “xanh mắt trái, đỏ mắt phải” khi biết chuyện bị cậu bạn khá thân nói là “đứa ăn bám” khi đi ăn chung mà không trả tiền. Có điều, khi Quân hỏi thì hắn mới phân bua “tao không có” hoặc đại loại là: “Ai nói với mày thế?” để chối quanh co. “Bạn bè sống với nhau mà tính toán quá!” – Quân than thở.

Nói xấu sau lưng người khác sẽ gây ra những hậu quả khó lường đấy! (Ảnh minh họa)

Ghen tị - là nguyên nhân khiến nhiều bạn nảy sinh ý tưởng nói xấu người khác và trở thành “diễn viên” thông dụng nhất. Bằng mọi cách các bạn phải "dìm" đối phương và tỏ ra… vô can khi bị phát giác. Bên cạnh đó, nhiều bạn còn tư tưởng “mình nói đúng chứ có nói sai đâu mà bảo là nói xấu” để bao biện cho việc “hai mặt” của mình. Sẵn sàng cười nói trước mặt, bêu rếu sau lưng vì sợ mích lòng người khác và để… không bị ai ghét là hành động của nhiều bạn trẻ hiện nay.

Tạm kết

Không chỉ bị tẩy chay mà khi bị phát hiện là một “diễn viên thứ thiệt”, teen còn phải đối diện với sự áy náy và bứt rứt trong lòng. Hãy nuôi dưỡng tình cảm với mọi người bằng sự chân thành và thẳng thắn, bạn sẽ thấy rằng nó là liều thuốc gắn kết những tâm hồn hiệu nghiệm và bền chặt nhất!

Tiin.vn