TRẺ » Đời sống trẻ

Nhà phỏng vấn: 'Quần tôi không kéo khóa, anh nhắc tôi thế nào?', dạy bạn xử lý với EQ cao

Thứ ba, 14/02/2023 19:40

Khi phỏng vấn thường có câu hỏi phỏng vấn điển hình, những câu hỏi khó, và sau đó là những câu hỏi khá kỳ quặc, gây bất ngờ cho ứng viên.

Phỏng vấn là một mắt xích không thể bỏ qua trong quá trình tuyển chọn nhân tài cho công ty, chủ yếu kiểm tra trình độ, kỹ năng của người phỏng vấn. Bất kể là tài hùng biện, EQ hay năng lực cá nhân trong công việc, đều quan trọng không kém IQ.

Nếu bạn không thể hiện tốt trong cuộc phỏng vấn, có thể bạn sẽ hoàn toàn mất đi cơ hội của mình. Vì vậy, đối với một công ty lớn, họ sẽ chú ý nhiều hơn đến quá trình phỏng vấn.

Trong cuộc phỏng vấn, người phỏng vấn này đã đưa ra một câu hỏi hết sức kỳ lạ: "Quần tôi không kéo khóa, bạn sẽ nhắc tôi thế nào?".

Nhà phỏng vấn hỏi: "Quần tôi không kéo khóa, anh nhắc tôi thế nào?", bạn sẽ xử lý ra sao với câu hỏi này (Ảnh minh họa)

Nhiều người khi nghe câu hỏi này cảm thấy lúng túng, không biết giải quyết thế nào, không biết trả lời ra sao để thể hiện trí tuệ cảm xúc cao.

Câu hỏi này sẽ tạo ra một tình huống tiến thoái lưỡng nan, muốn xem xét xem ứng viên có thể giải quyết vấn đề một cách khéo léo như thế nào trong tình huống nguy cấp. Họ có biết quan tâm đến lợi ích và thể diện của đối phương? Có biết cách khiến cả hai bên không cảm thấy khó xử?

(Ảnh minh họa)

Trên thực tế, loại câu hỏi này có vẻ hơi vô nghĩa và thường khiến người xin việc không chuẩn bị trước, cảm thấy mất cảnh giác và không biết phải giải quyết như thế nào. Trước câu hỏi này, nhiều cư dân mạng đã động não và đưa ra nhiều phương án trả lời khác nhau.

Người đầu tiên cho rằng mình sẽ trực tiếp nói rằng sếp chưa kéo khóa quần, tuy rằng đây là cách diễn đạt đơn giản, rõ ràng nhưng sẽ khiến đối phương cảm thấy hơi xấu hổ. Nếu đối phương là khách hàng, lời nhắc nhở khiếm nhã của bạn thậm chí sẽ khiến giao dịch giữa hai bên chấm dứt, nên câu trả lời kiểu này chắc chắn sẽ bị loại ngay lập tức.

(Ảnh minh họa)

Cũng có một số cư dân mạng sau khi cân nhắc kỹ lưỡng đã đưa ra các giải pháp khác nhau, khi phát hiện có điều gì đó bất thường, họ đột nhiên hét lên trong đám đông rằng: “Hình như có ai chưa kéo khóa quần”, sau đó, mọi người sẽ vô thức nhìn vào khóa kéo của họ. Do đó, trong lúc hỗn loạn, người lãnh đạo có thể bí mật kéo khóa lên mà không ai nhận ra.

Phương pháp này thực sự rất tài tình, nhưng người phỏng vấn ngay lập tức lắc đầu từ chối sau khi nghe xong. Bởi vì cách tiếp cận này rõ ràng đã gây ra một cuộc bạo động, rõ ràng là không phù hợp tại nơi làm việc.

(Ảnh minh họa)

Một số cư dân mạng còn gợi ý rằng có thể dùng ánh mắt để ra hiệu khi nhìn nhau, tuy không có biểu hiện rõ ràng nhưng đối phương có thể sẽ nhận ra điều gì đó không ổn, đồng thời họ cũng sẽ nhìn lại mình trong tiềm thức. Vì vậy, cách tiếp cận này sẽ không khiến đối phương cảm thấy khó xử, người phỏng vấn nói rằng phương pháp này vẫn có thể được đưa vào hàng ngũ “chờ xét tuyển”.

Ở góc độ tâm lý học lại có một cách nghĩ khác, thấy lãnh đạo chưa kéo khóa thì không nên chọn im lặng bởi điều này sẽ khiến càng để nhiều người nhìn thấy. Vậy thì phải lựa chọn nhắc nhở, nhưng cách nhắc nhở rất quan trọng. Bạn nên lặng lẽ tiến lên nhắc nhở lãnh đạo về vấn đề của mình. Lúc này, người lãnh đạo có thể kịp thời phát hiện và sẽ lùi lại khắc phục một cách tế nhị, vì vậy giải pháp này rõ ràng là hợp lý hơn.

(Ảnh minh họa)

Do đó, nhiều công ty lớn sẽ luôn đặt một số câu hỏi rất kỳ lạ trong quá trình phỏng vấn, những câu hỏi này cũng sẽ liên quan đến tâm lý học, điều vẫn rất quan trọng trong môi trường xã hội hiện nay.

Nếu một nhân viên có thể có trí tuệ cảm xúc cao, bạn có thể sử dụng nó trong quá trình nói chuyện với khách hàng để khiến đối phương cảm thấy vui vẻ và thoải mái. Suy nghĩ của mỗi người là khác nhau, và quan điểm của họ về một vấn đề cũng sẽ khác.

Trong cuộc phỏng vấn, có những người có chỉ số IQ cao, trình độ học vấn cao và lý lịch xuất sắc, nhưng họ không thể tồn tại ở nơi làm việc.

Do đó, trí tuệ cảm xúc càng quan trọng hơn ở nơi làm việc, những người có trí tuệ cảm xúc cao có thể nói tốt, điều này được người phỏng vấn yêu thích và sẽ được chào đón ở nơi làm việc.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới