TRẺ » Đời sống trẻ

Sau vụ tài xế Mercedes tông chết 2 phụ nữ, cộng đồng mạng đồng loạt truyền tải thông điệp: Say xỉn lái xe là tội ác!

Thứ năm, 02/05/2019 15:50

"Say xỉn lái xe là tội ác", "Đã uống rượu bia không được lái xe"... là những thông điệp mà cộng đồng muốn lan tỏa để phản đối các tài xế lái xe sau khi sử dụng rượu bia, gây ra những hậu quả khủng khiếp.

Hai ngày qua, dư luận và cộng đồng mạng không khỏi bàng hoàng trước vụ tai nạn xảy ra ở hầm Kim Liên (Hà Nội) vào rạng sáng 1/5 khiến 2 người phụ nữ thiệt mạng. Bức xúc hơn khi trước thời điểm gây tai nạn, nam tài xế điều khiển chiếc "xe điên" đã uống 6 chai bia và có uống rượu, lái xe trong tình trạng không còn tỉnh táo.

"Uống rượu và lái xe, một người tốt đã thành kẻ giết người", ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã phải kêu lên như vậy khi chứng kiến vụ tai nạn thảm khốc ở hầm Kim Liên.

Để lên án, phản đối hành động lái xe khi say xỉn, một trào lưu mới đã xuất hiện trong cộng đồng mạng, nhiều người đã đồng loạt thay đổi avatar Facebook của mình thành những hình ảnh mang thông điệp: Nói không với rượu bia khi lái xe!

Chị Nguyễn Nga đã thay avatar trang cá nhân sau vụ tai nạn khiến chị mất đi 2 người bạn (Ảnh chụp màn hình)

Một trong những người tiên phong hưởng ứng và kêu gọi cộng đồng chung tay tham gia trào lưu thay avatar nói trên là chị Nguyễn Nga, 1 người bạn của 2 nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn ở hầm Kim Liên.

Chị Nga mong muốn sẽ được mọi người chung tay hưởng ứng, truyền tải đi được thông điệp về tham gia giao thông an toàn, bảo vệ tính mạng cho chính mình và người xung quanh, làm tấm gương cho trẻ nhỏ.

"Bạn bè tôi đồng loạt đổi ava, đặt watermark nói không với rượu bia khi lái xe.

Hôm nay và ngày mai tôi xin đổi ava 2 ngày để tưởng niệm hai người bạn đồng niên 91-94 đã ra đi sau cú đâm kinh hoàng của chiếc Mercedes trong hầm chui Kim Liên đêm 30/4. Người gây tội ác là một thanh niên ít uống bia rượu đã quá chén trong một cuộc họp lớp rồi lên xe ra về và trở thành kẻ giết người ít phút sau đó.

Mong rằng mỗi ông bố sẽ là tấm gương cho chính con cái mình vì một thế hệ văn minh hơn.

Tập tục và thói quen xấu, văn hóa rượu bia ngập tràn khắp nơi là thứ chính chúng ta tạo ra thì chúng ta có thể từ bỏ nó.

Các bạn tôi đang cùng nhau:

- Từ bỏ việc cầm vô lăng khi có chất men trong người.

- Từ bỏ việc trở thành kẻ dự bị giết người sau tay lái.

CHẮC CHẮN CHÚNG TA LÀM ĐƯỢC! NẾU CHÚNG TA CÙNG LÀM. XIN HÃY CHIA SẺ", chị Nga viết.

Ngay sau bài viết chị Nga được đăng tải, hàng loạt cư dân mạng khác cũng đã đồng loạt thay đổi avatar nhận diện, "nhuộm đỏ" Facebook với những hình ảnh mang thông điệp mạnh mẽ như: Say xỉn lái xe là tội ác, Đã uống rượu bia thì không lái xe, Đã uống rượu, không được lái xe.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khẳng định sử dụng rượu, bia là một yếu tố gây trở ngại sự phát triển bền vững ở 3 khía cạnh sức khỏe, kinh tế và xã hội.

Sau khi uống rượu bia tài xế thường có xu hướng đi nhanh hơn, tự tin hơn, thậm chí có cả ảo giác mình như một tay đua thực thụ hay "quái xế" trên những bộ phim bom tấn. Đây cũng là nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn thảm khốc đằng sau những bữa tiệc vui vẻ.

Các chuyên gia y tế cũng cảnh báo việc uống rượu, bia có liên quan tới nguy cơ gây ra những vấn đề sức khỏe như rối loạn thần kinh, hành vi, bao gồm rối loạn sử dụng rượu bia, các bệnh không lây nhiễm chính, thương tích do bạo lực và tai nạn giao thông.

Trước đó, đã có hàng loạt vụ việc thương tâm xảy ra do tài xế sử dụng rượu bia, thậm chí ma tuý khiến cho bao mạng người nằm xuống, bao gia đình mất đi người thân.

Đức Hoà (TH - Nld.com.vn)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới