1977 Vlog là tên một kênh YouTube, cũng như một nhóm hài gồm các bạn trẻ tài năng, mới xuất hiện chỉ vài tháng gần đây với những clip được lấy cảm hứng từ các tác phẩm văn học Việt Nam. Dù chỉ mới xuất bản vỏn vẹn 4 video, nhưng tác phẩm nào của nhóm cũng có độ lan truyền cực lớn, được đông đảo giới trẻ yêu thích, chia sẻ, và không thua kém bất kỳ một kênh YouTube nổi tiếng nào.
Nội dung của những video trên kênh YouTube này lấy cảm hứng từ các tác phẩm văn học kinh điển như Lão Hạc, Chí Phèo Vợ Chồng A Phủ, Chị Dậu tạo cảm giác vô cùng quen thuộc, dễ hiểu, nhưng lại đặc biệt thu hút do nhóm sử dụng một phong cách riêng, chứ không làm rập khuôn như những gì trong sách vở.
Nhân vật Chí Phèo - Bá Kiến được tái hiện bởi 1977 Vlog trong clip thu hút hơn 7 triệu lượt xem.
Một trích đoạn trong clip tái hiện tác phẩm văn học nổi tiếng - Vợ chồng A Phủ.
Một đặc điểm nhận dạng khác của video này đó là tất cả đều sở hữu chất phim đen trắng, gợi nhớ lại những năm của thập niên 70, 80 trong làng phim truyền hình Việt Nam trước giải phóng, đồng thời cũng phù hợp với đề tài mà nhóm khai thác. Đặc biệt hơn, 2 anh chàng là anh em sinh đôi Nguyễn Trung Anh và Nguyễn Việt Anh cố tình làm "méo" giọng thoại để cho gần với cách phát âm của người ngày xưa nhất.
Không đơn thuần là dựng lại đoạn trích trong các tác phẩm văn học nổi tiếng, có lẽ điều thu hút người xem nhất, đặc biệt là người trẻ là các câu thoại mang hơi hướng thời sự, diễn đạt theo ngôn ngữ người trẻ, gây hài nhưng không kém phần sâu sắc.
Việt Anh cho biết, trước đó đã có ý tưởng làm những clip ngắn bàn về các vấn đề của người trẻ hiện đại bằng cách sử dụng chất liệu phim đen trắng ngày xưa. Hai anh em cũng đã quay thử nhưng chưa hài lòng lắm, rồi lại mày mò tìm hiểu thêm và kết quả là 1977 ra đời.
"Trước khi làm, bọn em cũng có kỳ vọng nhưng chỉ đặt ra mục tiêu nhỏ. 2-3.000 lượt 'like' là đã vui lắm rồi. Những con số bây giờ là vượt sức tưởng tượng của bọn em. Sau clip đầu tiên, bọn em thực sự vô cùng bất ngờ và hạnh phúc, không hiểu sao mọi người lại thích đến thế. Đêm đầu tiên, bọn em ngồi đọc từng bình luận xem độc giả nói gì và nghĩ gì về bọn em. Thực sự lúc ấy là choáng ngợp".
Trước đó, 2 chàng trai chỉ mơ ước con số 20-30.000 lượt xem. Thậm chí, ban đầu họ chỉ dự tính đăng clip lên Facebook, cũng chưa hề có kênh Youtube riêng.
1977 Vlog sở hữu hơn 1 triệu lượt đăng ký.
Thành công ập đến chỉ sau 1 đêm, nhưng Trung Anh cho rằng đó mới chỉ là một chút thành quả ban đầu. Cậu chia sẻ rằng luôn cảm thấy may mắn vì xung quanh có những người bạn, những người anh em góp ý, ủng hộ niềm đam mê của mình.
Trước khi video đầu tiên có tên "Cậu Vàng" ra đời, Trung Anh và Việt Anh là 2 người "bình thường nhất trong số những người bình thường" như lời họ tự nhận xét. Mỗi người chỉ có 200-300 bạn bè trên Facebook, chưa từng có danh tiếng trong giới Vlog. "Nhiều status của em đăng lên chỉ có 20-30 lượt 'like' - Việt Anh thú thật.
"Em nghĩ yếu tố làm nên sự đặc biệt của 1977 Vlog là yếu tố xưa, nói chuyện với nhau bằng giọng ngày xưa nhưng câu chuyện thì có tình tiết hiện đại, ví dụ như anh Dậu nói chuyện phố Wall, hay nói về những con thiên nga của Tchaikovsky" – Trung Anh chia sẻ.
Tính đến nay, kênh YouTube 1977 Vlog đã sở hữu hơn 1 triệu lượt đăng ký (subscribe) - một con số mơ ước của bất cứ vlogger nào. Chính nhờ lượt "viral" nhanh chóng mặt, chỉ sau 2 video, 1977 Vlog đã nhận được nút Bạc của YouTube và sau 4 video đã nhận được nút Vàng.
Trung Anh và Việt Anh cũng không ngại thú nhận họ đã đăng ký để bật nút kiếm tiền và đã được YouTube chấp nhận. Nếu như so sánh với một hiện tượng đình đám trong làng Vlog gần đây là Bà Tân VLog thì 1977 mới đạt số lượng người đăng ký theo dõi bằng 1/3. Nhưng tổng số video mà Bà Tân Vlog sản xuất đã là 118 video.
Cả nhóm tìm được 1 căn nhà đã xuống cấp, bị bỏ hoang nhiều năm nay ở ngay trong khu phố. Đây chính là nơi 1977 Vlog quay cảnh trong nhà chị Dậu. Vì cánh cổng của căn nhà bị khóa kín nên cả nhóm thường xuyên phải vượt tường để vào quay (Ảnh: Soha)
Nếu như số lượt người xem cao nhất của kênh Bà Tân rơi vào khoảng 5-6 triệu lượt/ video thì 1977 Vlog đạt được tối thiểu 7,3 triệu lượt xem/video và video có lượng xem cao nhất là 9,3 triệu. Trung bình cứ 2 -3 tuần, 3 chàng trai diễn viên chính lại cho "ra lò" 1 video. Cũng không vì những hào quang đến chỉ sau 1 đêm mà họ có ý định sản xuất ồ ạt hay đẩy nhanh tiến độ.
"Bọn em phải mất 2-3 tuần cho tất cả các công đoạn nghĩ kịch bản, quay, dựng. Không thể nhanh hơn được vì để có một vài phút nội dung, bọn em phải tổng hợp rất nhiều thông tin. Vì không phải diễn viên chuyên nghiệp nên bọn em phải quay đi quay lại rất nhiều lần một cảnh".
Nguyễn Trung Anh (trái) và Nguyễn Việt Anh - 2 anh em sinh đôi làm nên 1977 Vlog.
Dù mới xuất hiện nhưng các clip của 1977 Vlog đều đạt hàng triệu view chỉ trong một thời gian ngắn. Thành công là vậy, song cách sản xuất và chi phi cho mỗi clip lại cực kỳ khiêm tốn. Việt Anh và Trung Anh - 2 biên kịch chính của 1977 Vlog cho hay mỗi clip, cả nhóm chỉ tốn khoảng... 200 ngàn đồng để thuê trang phục và đạo cụ.
Không máy quay, không thiết bị đắt tiền, Trung Anh và Việt Anh sử dụng chiếc máy tính bảng cũ bố cho, cứ một người quay thì một người diễn. Đoạn nào cần diễn 2 người thì cậu em họ Văn Tân - người đóng các vai nữ, sẽ là người cầm máy. "Chưa có cảnh nào có 3 người vì 1 người phải cầm máy" - hai anh em bật cười chia sẻ.
Trang phục được 3 chàng trai thuê của một cửa hàng gần đó với chi phí rất thấp hoặc tận dụng quần áo cũ. Bối cảnh quay là khu vườn bên lề đường và căn nhà bỏ hoang gần đó, không có gì cầu kỳ.
"Để có được chất liệu đen trắng, bọn em chọn luôn chế độ màu đen trắng khi quay bằng máy tính bảng, khi dựng có chỉnh sửa thêm. Công đoạn lồng tiếng được bọn em thực hiện trong phòng ngủ, tất cả làm bằng máy tính để bàn loại bình thường".
Cận cảnh bối cảnh quen thuộc được 2 anh em chọn quay trong các video của mình. Ngôi nhà hoang được chọn làm bối cảnh quay phim thực chất nằm cách nhà họ vài trăm mét (Ảnh: Vietnamnet)
Trung Anh tự nhận, mặc dù trẻ tuổi nhưng hai anh em không giỏi công nghệ như nhiều người trẻ khác. "Kỹ thuật dựng phim, bọn em chỉ biết ở mức cơ bản, không sử dụng hiệu ứng gì đặc biệt mà chỉ là cắt ghép các cảnh, lồng tiếng".
Khi được hỏi, liệu một thời gian nữa 1977 Vlog có tràn ngập các quảng cáo như nhiều Vlog mới nổi khác, Trung Anh khẳng định: "Nếu có quảng cáo, bọn em sẽ chỉ cho nó chạy ở đầu và cuối video, tuyệt đối không chèn vào giữa video gây khó chịu cho người xem. Và bọn em cũng kiên quyết không lồng ghép các sản phẩm quảng cáo vào nội dung video. Điều đó sẽ làm giới hạn sự sáng tạo, ảnh hưởng tới toàn bộ ý tưởng của phim. Bọn em muốn xây dựng một kênh làm phim không bị ảnh hưởng bởi những yếu tố đó".
Tiền cát-xê, công dàn dựng... tất cả các chi phí khác họ đều không phải chi trả vì: "Tự chúng mình làm tất cả rồi, chỉ cần thuyết phục bạn bè người thân giúp đỡ một chút là xong".