TRẺ » Đời sống trẻ

Trồng thành công nho, ổi, dưa... sai trĩu trái trên sân thượng, chàng trai chia sẻ 5 điểm cần lưu ý

Thứ sáu, 07/01/2022 11:06

Theo chia sẻ của chủ nhân khu vườn thì việc trồng cây trên sân thượng không khó, 'quan trọng nhất là phải có sự kiên nhẫn và lòng đam mê'.

Anh Nguyễn Văn Giàu (30 tuổi) hiện đang sinh sống ở quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh. Niềm tự hào của anh là khu vườn hoa quả sai trĩu trái rộng khoảng 60m2 và nằm trên nóc tầng năm lộng gió.

Khu vườn nhỏ do anh tự tay thiết kế. Bắt đầu trồng cây trên sân thượng từ năm 2017, đến nay các cây ăn trái vẫn luôn tươi tốt và cho thu hoạch đều đặn quanh năm. Trong đợt giãn cách vừa qua, khu vườn không chỉ là nơi cung cấp thực phẩm sạch mà còn là nơi giúp gia đình anh thư giãn.

Chàng trai tự tạo được một khu vườn cây trái sai trĩu trên khoảng sân thượng rộng 60m2.

"Đối với mình thì việc trồng các loại cây trái trên sân thượng là không hề khó, chỉ cần chịu khó tìm tòi, học hỏi một chút là ai cũng có thể làm được, quan trọng nhất là phải có sự kiên nhẫn và lòng đam mê...", chủ nhân của khu vườn chia sẻ.

Để có một không gian xanh mơ ước, anh chia sẻ kinh nghiệm cho những ai đã và đang muốn sở hữu một khu vườn nho nhỏ như thế:

- Về giàn trồng: Tự đo đạc và thiết kế theo sở thích riêng của mình, sau đó chỉ cần đi mua vật tư về ráp lại là xong.

- Thùng trồng: Sử dụng hai loại thùng là thùng nhựa đặc 200l và thùng 70l để trồng các loại cây ăn trái dài ngày, bên cạnh đó dùng các loại chậu nhựa dung tích khoảng 15l để trồng các loại dưa lưới, dưa lê và cà chua.

- Thùng trồng không nên khoan lỗ ở dưới đáy mà nên khoan ở bên hông thùng, cách đáy khoảng 5cm để giữ lại một lượng nước cho cây sử dụng khi trời nắng và hạn chế rửa trôi phân bón khi gặp trời mưa.

- Đất trồng: Sử dụng đất sạch giàu dinh dưỡng, phối trộn với các loại tro trấu, xơ dừa và vỏ đậu phộng cho tơi xốp theo tỉ lệ 6-4 hoặc 7-3, sau đó trộn thêm một ít phân trùn quế, vôi bột và nấm đối kháng Tricodema rồi ủ tầm 7-10 ngày là có thể đem trồng.

- Các loại phân bón: Sử dụng các loại phân có nguồn gốc từ hữu cơ như phân viên nén dạng tổng hợp, phân trùn quế, phân cá và một số loại phân tự ủ để giúp đất màu mỡ và cây trồng luôn đủ dinh dưỡng để phát triển khoẻ mạnh, cho năng suất cao.

- Các loại cây giống và hạt giống các bạn nên chọn mua ở những nơi uy tín, đáng tin cậy để đảm bảo chất lượng nhé, chúc các bạn thành công!

Giàn nho được anh đặt ở khu vực nhiều nắng nhất. Vườn đang trồng 3 giống nho Ninh Thuận gồm nho 152, 126, black queen. Từ khi trồng đến khi thu hoạch vụ đầu mất khoảng 9 tháng. Sau đó cứ 4 tháng anh sẽ thu được một lứa. Từ năm thứ hai trở đi cây nho sẽ cho nhiều trái hơn. Mỗi lứa có thể thu được từ 5 kg trở lên.

Vườn cây trên sân thượng của anh luôn sai trĩu trái khiến nhiều người mơ ước.

Nguồn ảnh: Nguyễn Văn Giàu

Tuệ Minh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới