TRẺ » Đời sống trẻ

Vì sao giới trẻ thích du lịch bụi?

Thứ năm, 30/01/2014 08:04

Du lịch bụi (hay một số người gọi là Phượt) hiện đang trở thành phong trào trong giới trẻ ở Việt Nam.

Vậy, du lịch bụi có gì mà cuốn hút các bạn trẻ như thế? Hãy nghe anh Mây (host chương trình du lịch khám phá “Bây Giờ Làm Sao?”) chia sẻ về vấn đề này.

Mây và bạn đồng hành Adi trên chuyến du lịch khám phá “Bây Giờ Làm Sao?” rong ruổi khắp Việt Nam

Tự do

Về thời gian. “Quý khách có 30’ tại đây. Sau đó chúng ta sẽ di chuyển đi đến điểm abc…xyz…”. Chắc hẳn các bạn đã bắt gặp câu nói trên nếu đi du lịch với các công ty. Đây là một chuyện rất là phiền phức.

Với thời gian hạn chế, làm sao thoải mái được. Đó là lí do để một số bạn lựa chọn du lịch bụi. Ảnh: Khôi Còi

Với một số người, đi chơi đồng nghĩa với việc thoải mái, thư giãn để “sạc” lại năng lượng sau những ngày “chiến đấu” mệt mỏi với công việc. Và họ hoàn toàn không thích việc đi chơi cũng lại gặp … deadline như vậy.

Tự do khám phá: không gò bó theo lịch trình cố định, đi nhiều nơi mà không có tour nào tổ chức.

“Hạnh phúc là hành trình, không phải là đích đến”. Việc chuẩn bị cho chuyến đi, tự lên cung đường, tự tìm địa điểm tham quan, nghiên cứu về nó…. rất là hấp dẫn. Các bạn có thể tự lên cho mình 1 chuyến đi ăn cho ngon, ngủ cho đã và chỉ đi những điểm bạn thích chứ không phải phụ thuộc và chương trình hoặc số đông.

Khi tự lên hành trình, bạn có thể đến những nơi mà không có dịch vụ du lịch. Chính những nơi đó là chỗ còn lưu giữ được những nét văn hóa đặc trưng của từng địa phương, chưa bị ảnh hưởng của du lịch làm biến chất.

Mây và Adi tham gia lao động cùng người dân làng nấu muối tại Khánh Hòa. Ảnh: “Bây Giờ Làm Sao?”

“Tự do” đặc biệt cần thiết với những bạn thích chụp ảnh phong cảnh những nơi đi qua, có thói quen tìm hiểu về vùng đất và con người tại những nơi mình đặt chân đến. Do đó cần thời gian để nói chuyện với người dân, cần thời gian chụp ảnh và tìm hiểu cuộc sống của người dân. Từ những nhu cầu đó, không thể đi tour được.

Adi xưởng đóng tàu khi thực hiện hành trình “Bây Giờ Làm Sao?”. Ảnh: Nguyễn Phước Cẩm Viên.

Thích cảm giác ngủ giữa thiên nhiên

Ở các thành phố lớn: không khí ô nhiễm, cuộc sống bon chen. Nên mỗi lần đi chơi thoải mái tâm hồn cũng như hít thở bầu không khí trong lành.

Anh Thanh Phong chia sẻ: “Nhớ lần hồi tôi còn nhỏ xíu, chừng 5 tuổi, tôi cùng với bà nội ra ngoài dọc đường quốc lộ ngủ để canh lúa đã gặt. Ngủ dưới ánh trăng. Mùng thì giăng giữa mấy bó lúa, chiếu thì trải trên đám rạ. Cái cảm giác vừa nằm ngủ vừa ngắm trăng rất đặc biệt và có lẽ thích cái cảm giác ngủ ngoài trời từ đó luôn. Sau này lớn lên, khi đi du lịch tôi thích đi bụi, trekking, leo núi để được hưởng lại cảm giác ngủ giữa thiên nhiên như thế”.

Một chuyến đi cắm trại của anh Mây tại Mũi Gió (Phan Thiết). Ảnh: Khôi Còi.

Tiết kiệm

Trong thời đại internet hiện nay, có rất nhiều những bài viết về các địa điểm du lịch trên mạng. Chỉ cần lên mạng tìm kiếm trước thông tin các địa điểm là bạn sẽ nắm trong tay danh sách những quán ăn và chỗ nghỉ hợp túi tiền, tránh tình trạng chặt chém.

Lên kế hoạch dự trù kinh phí trước: di chuyển (vé xe hoặc xăng nếu là xe máy), thức ăn, chỗ nghỉ, vé tham quan di tích. Vậy là bạn hoàn toàn có thể tiết kiệm một khoản lớn so với đi tour.

Để biết thêm những địa điểm du lịch độc đáo, những ngành nghề địa phương thú vị. Hãy đón xem chương trình du lịch khám phá “Bây Giờ Làm Sao?” trên HTV3 vào 22h30 thứ sáu hàng tuần. Hiện nay, “Bây Giờ Làm Sao?” đang đi đến dải đất duyên hải Nam trung bộ. Hành trình sẽ ngày càng thú vị hơn khi Mây và Adi sẽ lần lượt khám phá các nghề nấu muối, đóng tàu, làm việc tại cảng cá…

Theo 24h.com.vn