TRẺ » Đời sống trẻ

Vì sao người bình thường khó gặp được người cao quý? 3 câu chuyện này nói rõ về thực tế, rất có thể bạn cũng đang cảm nhận được chúng!

Chủ nhật, 29/10/2023 10:41

Tại sao người nghèo ngày càng khó gặp được người cao quý? Có những nguyên nhân bên ngoài, cũng như những vấn đề của chính những người đó. 3 ví dụ này có thể tiết lộ một chút sự thật và khiến người ta toát mồ hôi lạnh.

Câu chuyện thứ nhất

Lãnh đạo cao nhất của công ty đã thăng chức cho một thanh niên quê ở nông thôn chăm chỉ và lịch sự nói với anh ta trong khi trò chuyện: “Sự tiến bộ của bạn là do nỗ lực của bạn”. Chàng trai này thật sự cho rằng sự tiến bộ của mình là kết quả từ sự chăm chỉ của bản thân, sau khi được thăng chức, anh ấy đã làm việc rất chăm chỉ, nhưng lại chưa bao giờ bày tỏ lòng biết ơn với lãnh đạo, thậm chí cả những ngày nghỉ lễ cũng không đến thăm hỏi lãnh đạo.

Câu chuyện thứ hai

Phó hiệu trưởng của một trường học đã hỗ trợ tài chính dài hạn cho một học sinh nghèo từ tiểu học đến khi tốt nghiệp đại học. Sau khi sinh viên này tốt nghiệp và bắt đầu làm việc, anh ta chưa bao giờ liên lạc với phó hiệu trưởng trong suốt bảy, tám năm. Một lần chủ động liên lạc duy nhất mà anh ấy thực hiện là nhờ phó hiệu trưởng đến chào lãnh đạo của mình và hỏi liệu anh ấy có thể được thăng chức không? Phó hiệu trưởng nói rằng tôi không quen với lãnh đạo của bạn và cúp điện thoại.

Câu chuyện thứ ba

Giám đốc nhân sự của tập đoàn đã tìm mọi cách để sắp xếp công việc cho một chàng trai ở quê mình mặc dù cậu ấy chưa đủ năng lực, đây là một công việc đáng mơ ước và chính giám đốc nhận sự này ban đầu cũng đã nhận những lời chỉ trích vì điều này. Tuy nhiên, chàng trai này đã làm việc ba, bốn năm, chưa từng cảm ơn người đã giúp đỡ mình, năm nào cũng chỉ gửi tin nhắn chúc mừng năm mới. Bốn năm sau, công ty đưa ra quy trình tuyển dụng lãnh đạo bậc trung và người trẻ này muốn đạt được sự thăng tiến đó. Cha của anh ta đã đưa cậu đến nhà giám đốc nhân sự, mang theo một túi quà và nói: “Anh chính là quý nhân của gia đình tôi, mong nhờ anh giúp đỡ”. Giám đốc nhân sự đã trả món quà, tặng thêm cho hai cha con một giỏ hoa quả nhập khẩu và nói: “Quý nhân không phải cầu xin mà có được”.

Kết luận

Người thông minh làm một việc là mở rộng mối quan hệ và làm sâu sắc thêm mối quan hệ, càng đi thì con đường càng rộng mở. Người nghèo làm rối tung mối quan hệ hoặc thường bỏ quên những quý nhân đã giúp đỡ mình, chỉ đến khi thực sự cần đến sự giúp đỡ mới quay trở lại thì đã quá muộn, con đường tương lai ngày càng trở nên hẹp hơn.

Mối quan hệ cần có sự quản lý lâu dài và các cặp đôi cũng cần quản lý tình cảm của mình dành cho nhau, chưa kể những mối quan hệ xã hội dựa trên mối quan hệ lợi ích? Người bình thường tất nhiên sẽ không thể gặp được những người cao quý, họ cần tạo ra những “người cao quý”, đầu tư cảm xúc, thời gian, tài chính, nó không chỉ đòi hỏi IQ mà còn cả EQ.

Bước đi trong xã hội ngày càng trở nên phức tạp, tốt xấu khó phân biệt và cũng rất nhiều cạm bẫy. Cuộc sống ngoài xã hội mặc dù không hề đơn giản nhưng cũng rất nhân văn, nếu một người không thể hiểu được những quy luật bất thành văn ngoài xã hội sẽ khó tiến về phía trước.

Hạ Tú (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới