TRẺ » Đời sống trẻ

Xuất hiện '3 mặt trời' ở Hà Nội, chuyên gia giải thích thế nào?

Thứ ba, 12/03/2024 09:37

Theo chuyên gia đây là hiện tượng hiếm gặp nhưng hiển nhiên cũng chỉ là một hiện tượng quang học thuần túy chứ không phải là một điềm báo cho sự việc gì trong tương lai.

Trên mạng xã hội, dân tình truyền tay nhau hình ảnh nhiều mặt trời xuất hiện cùng lúc trên bầu trời Hồ Tây, Hà Nội. Trên cùng là mặt trời to với những ánh sáng rực rỡ nhất và bên dưới là một mặt trời khác đang lẩn khuất trong những đám mây. Và cuối cùng chìm hẳn trong những đám mây chiều là một mặt trời nhỏ khác, khá mờ ảo.

Ba mặt trời xuất hiện ở Hà Nội khiến dân tình xôn xao.

Được biết đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện mặt trời kiểu này. Năm 2023, tại Nghi Tân, Tứ Xuyên, Trung Quốc cũng đã xuất hiện cảnh tượng có 2 mặt trời cùng xuất hiện trên bầu trời. Theo hình ảnh ghi lại, cả hai mặt trời đều phát sáng chói chang, mặt trời thứ 2 đứng sau mờ hơn một chút.

Giải thích về hiện tượng này, các chuyên gia thiên văn nước này cho biết, đây là một hiện tượng quang học trong khí quyển gọi là “Parhelion” (mặt trời giả).

Lý do hình thành của nó liên quan đến sự phong phú của các khối không khí lạnh và hơi nước trong khí quyển. Hơi nước trong khí quyển ngưng tụ thành các tinh thể băng nhỏ, chúng khúc xạ khi ánh sáng mặt trời chiếu vào chúng, tạo thành "cái bóng" của mặt trời. Từ đó dẫn đến việc, có nhiều mặt trời "nhân bản" ra đến vậy.

Hiện tượng này không phải là hiếm, nhưng cần phải có điều kiện và góc nhìn cụ thể mới thấy được. Thông thường, hiện tượng Parhelion xảy ra vào sáng sớm hoặc hoàng hôn khi mặt trời ở dưới đường chân trời.

Về phía Chủ tịch Hội Thiên văn và Vũ trụ học Việt Nam (VACA) cho biết, trong một vài trường hợp, hiện tượng này xảy ra có thể do mặt trời và mặt trăng đang có vị trí ở gần nhau.

Nhìn chung, hiện tượng này rất hiếm gặp, nhưng hiển nhiên cũng chỉ là một hiện tượng quang học thuần túy không phải là một điềm báo nào.

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới