SAO » BÊN LỀ SÂN CỎ

Nhạc sĩ Trần Lập: “Người mang chất Rock lên sân cỏ”

Thứ tư, 08/10/2014 20:52

(Ngoisao.vn) - Có lẽ, với những ai yêu nhạc rock và ban nhạc Bức Tường thì cái tên Trần Lập dường như đã đi sâu vào trái tim của mỗi người.

Trần Lập nổi tiếng với vai trò là nhạc sĩ, người đồng sáng lập, thủ lĩnh và cũng là giọng ca chính của ban nhạc Bức Tường. Anh khởi đầu sự nghiệp nghệ thuật của mình khi theo học lớp kỹ thuật biểu diễn và thanh nhạc của khoa Sân khấu, trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội. Chung niềm đam mê về Rock, anh cùng một số bạn hữu thành lập ban nhạc Bức Tường và giữ cương vị thủ lĩnh của nhóm. Anh cũng đảm nhận vai trò sáng tác chính với hơn 50 ca khúc, đặc biệt với nhạc phẩm "Đường đến ngày vinh quang", cùng các thành viên của mình đã đưa Bức Tường trở thành ban nhạc Rock có số lượng người hâm mộ lớn nhất tại Việt Nam.

Nhạc sĩ Trần Lập - Trưởng rock band Bức Tường

Anh là một trong những người khai sinh ra "RockStorm" và đảm nhiệm vị trí tổng đạo diễn của rock tour này trong suốt ba năm liền. Lần đầu tiên trong lịch sử rock Việt Nam, các ban nhạc lớn được chọn, quy tụ trong một tour lớn. "RockStorm" khi ra đời đã lập tức gây sốt và tạo được vị thế khác biệt hẳn so với tất cả các rock show trước đây. Ngoài ca hát, Trần Lập từng tham gia thực hiện nhiều chương trình truyền hình trong vai trò đạo diễn, sản suất, nhân vật truyền hình, cũng như giám khảo của chương trình "Giọng hát Việt" mùa thứ nhất, đại sứ "Green Talk vì môi trườg", "Vượt qua thử thách", "Ấn tượng Việt Nam", bình luận bóng đá,…

Nhạc sĩ Trần Lập cùng Bức Tường đã từng một thời khuynh đảo khắp các sân khấu Việt Nam

Đặc biệt, trong năm 2013, anh cho xuất bản cuốn sách "Bên kia Bức Tường" - mảnh đất cho những câu chuyện sau ánh đèn sân khấu còn ít ai biết về ban nhạc Bức Tường. Tự nhận mình không phải là nhà văn, nhưng lối dẫn truyện của anh lại cực kỳ hấp dẫn và cuốn hút, bởi anh có một câu chuyện hay và tấm lòng muốn được chia sẻ cùng mọi người, đặc biệt là với những người trẻ, những người sẽ đi qua cái thời đoạn tươi đẹp nhất đời người mà anh cũng đã đi qua.

Với anh, thể thao luôn là niềm đam mê cháy bỏng vì nó mang lại niềm vui và niềm cảm hứng cho công việc vốn cần nhiều sáng tạo của mình. Nhìn vẻ phong trần và vóc dáng săn chắc của Trần Lập rất dễ nhận thấy anh là tín đồ thể thao. Anh đã rất thành công với vai trò Đại sứ thiện chí của Liên đoàn Bóng đá Châu Á - AFC và VFF.

Trần Lập trổ tài tâng bóng trên sân cỏ

Khi tham gia vào Câu lạc bộ Bóng đá Ngôi sao Việt Nam (Ngôi Sao FC) thì niềm đam mê bất tận với trái bóng thực sự đã ngấm vào máu như chất Rock ngấm vào con người của anh vậy. Chẳng thế mà khi nhìn anh quần đùi áo số hòa cùng trái bóng, mọi người đã rất bất ngờ và mệnh danh anh là “Người mang chất Rock lên sân cỏ”. Anh nay không còn ở lứa tuổi sung sức như thanh niên và cũng nhiều năm không xỏ giày ra sân, nhưng niềm đam mê bóng đá vẫn luôn là cảm hứng mạnh mẽ. Tốc độ và thể lực dồi dào không còn là điểm mạnh nhưng những cơ hội bóng tới chân thì cũng khá “phiêu”.

Trần Lập và nghệ sỹ Chí Trung trong màu áo Ngôi Sao FC

Anh đam mê với trái bóng đến độ, có những lần bị chấn thương, tuy không tham gia được, nhưng anh vẫn ra sân để cổ vũ cho những đồng đội của mình. Dù đi công tác đột xuất, anh cũng không quên nhắn tin chúc mọi người thi đấu tốt. Điều đó cho thấy anh là một người chu đáo và rất cẩn thận. Đóng góp tinh thần tạo cảm hứng cho đồng đội cũng như mang niềm vui giản dị đến những cổ động viên trên sân, đó là điều quan trọng hơn cả bên lề áp lực công việc bộn bề mỗi ngày.

Khi các giải đấu bóng đá trong và ngoài nước diễn ra, anh không bỏ sót một trận nào. Lúc có trận bóng hay, anh thường đưa con trai đi xem chung. Cậu nhóc thừa hưởng từ bố đam mê bóng đá và cổ vũ cuồng nhiệt không kém người lớn. Đối với anh, bóng đá đơn giản đó không chỉ là sở thích, là đam mê mà còn là niềm vui, sự thú vị và là “điều tất yếu của cuộc sống”.

Những bước chân đầy kiêu hãnh của một rocker trên sân cỏ

Niềm đam mê thể thao cũng cho thấy Trần Lập còn là một tay chơi tennis cừ khôi, khéo léo và mạnh mẽ. Chất rock của anh không chỉ được thể hiện ở âm nhạc, mà đời thường, nó còn được thể hiện ngay trên những môn thể thao mạo hiểm, thú vị mà anh đam mê. Anh thích “cưỡi” moto, khám phá các cung đường Việt Nam, những thú vui cũng đòi hỏi thể lực, cảm giác mạnh và có cơ hội tìm tòi các giá trị văn hóa ở vùng đất mới.

Trần Lập - một con người bình dị, thân thiện nhưng sâu sắc và nhiệt huyết như chính dòng nhạc Rock mà anh theo đuổi sẽ mãi là thần tượng của bao thế hệ sinh viên cũng như nhiều các thế hệ trẻ Việt Nam.

Minh Thúy/Lê Trang, Ảnh: Hoàng Nghĩa (Theo Giadinhvietnam.com)