SAO » Chuyện làng sao

18 năm trước, Trương Quốc Vinh nhảy xuống từ tầng 24 khi ở đỉnh cao của cuộc đời, ẩn tình phía sau là gì?

Thứ năm, 01/04/2021 21:05

Cho đến hôm nay, hàng triệu khán giả vẫn thương tiếc Trương Quốc Vinh, con người tài hoa nhưng dường như số phận của các vai diễn đã vận cả vào cuộc đời anh.

Ngày 1/4 là ngày mà Trương Quốc Vinh qua đời vào 18 năm trước, và đó cũng là ký ức mà nhiều người cảm thấy khó buông bỏ.

Trương Quốc Vinh đã lựa chọn kết thúc tất cả vào 18 năm trước, đến giờ đây vẫn nhiều người thương tiếc

Vào sáng sớm năm nay cũng không phải ngoại lệ, người bạn tri kỷ nhất của anh, Đường Hạc Đức, đã đăng một bức ảnh cũ của Trương Quốc Vinh với dòng chữ: "Anh nhớ em!".

Trong 10 năm qua, cứ vào ngày buồn này, Đường Hạc Đức lại đăng ảnh của Trương Quốc Vinh. Ngay cả các khán giả cũng không thể quên được hình bóng nam tài tử đã từng tỏa sáng rực rỡ trên màn ảnh một thời, càng không nói đến Đường Hạc Đức - người có mối quan hệ khắc cốt ghi tâm với anh.

Vào đêm ngày 1/4/2003, cái chết đột ngột của Trương Quốc Vinh khiến cả Trung Quốc bàng hoàng.

Sau đó, chị cả của Trương Quốc Vinh xác nhận rằng sự thật cái chết của anh là kết quả của việc bị trầm cảm nặng: "Nhiều người không hiểu căn bệnh của anh ấy. Có hai loại trầm cảm, một là trầm cảm lâm sàng, vì các chất hóa học trong não không cân bằng, đó là về mặt sinh lý, loại thứ hai là do gặp chuyện không vui. Trương Quốc Vinh là trường hợp thứ nhất".

Trong di thư của mình, Trương Quốc Vinh gửi lời cảm ơn đến bác sĩ và Đường Hạc Đức cũng như những người thân thiết khác. Anh cho biết bản thân không chịu nổi đau đớn nữa và muốn dừng lại. "Tôi đã không làm điều gì xấu trong cuộc đời, tại sao lại như vậy?" - những lời cuối của Trương Quốc Vinh khiến nhiều người đều đau xót.

Theo đại diện của anh, sau khi Trương Quốc Vinh được chẩn đoán bệnh, anh đã tích cực hợp tác với các bác sĩ để điều trị. Khi lâm bệnh, Trương Quốc Vinh vẫn chăm chỉ tập thể dục và vẫn cố bám trụ.

Theo lý, ngay cả khi bị bệnh, anh ấy vẫn không dễ dàng chịu thua. Vậy tại sao anh ấy lại từ bỏ những người hâm mộ và sự nghiệp trong những năm tháng đẹp nhất của anh ấy và ra đi mãi mãi?

Ảnh hưởng của môi trường gia đình

Trương Quốc Vinh sinh ra trong một gia đình giàu có, cha anh là "vua thợ may" nổi tiếng, và nhiều ngôi sao lớn trong đó có "Bố già" Marlon Brando là khách hàng của ông. Tuy vậy sau một biến cố, tất cả tài sản của ông đã thành tro bụi.

Trương Quốc Vinh có mười anh chị em, anh là em út ở nhà, không những không được cưng chiều mà còn trải qua một tuổi thơ bất hạnh. Cha mẹ anh không quan tâm, Trương Quốc Vinh được gửi đến sống với bà ngoại và anh trai và chị gái từ khi anh còn là một đứa trẻ.

Các anh chị lớn hơn Trương Quốc Vinh nhiều tuổi, vì vậy anh ấy đã sống cô đơn từ khi còn nhỏ. Trong chương trình, Trương Quốc Vinh nói rằng hối tiếc lớn nhất của anh là từ khi sinh ra đến khi cha mẹ qua đời, anh sống với bố không quá 5 ngày và mẹ không quá nửa năm.

"Không có gì đáng nhớ, không có gì đáng nhớ" - Nhiều năm sau, Trương Quốc Vinh từng miêu tả về thời thơ ấu của mình như thế.

Những người hạnh phúc dùng tuổi thơ để chữa lành cuộc đời, còn những người bất hạnh dùng cuộc đời để hàn gắn tuổi thơ. Môi trường sống từ nhỏ khiến Trương Quốc Vinh thiếu đi hơi ấm gia đình, đây có thể là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến Trương Quốc Vinh bị suy nhược về tâm lý.

Dấn mình quá sâu vào các vai diễn

Sau khi ra mắt, Trương Quốc Vinh từng nói: "Tôi biết bạn không thích tôi, nhưng tôi vẫn sẽ hát chăm chỉ cho đến khi bạn thích tôi". Trương Quốc Vinh đã thể hiện 100% năng lượng và sự chân thành cho sự nghiệp mà mình yêu thích.

Sự thật đã chứng minh, anh càng hát càng hay và diễn xuất ngày càng xuất sắc. Vai diễn Trình Điệp Y của anh trong "Bá Vương Biệt Cơ" đã trở thành kinh điển, cũng đưa tên tuổi anh vươn xa khỏi làng giải trí Hoa ngữ.

Trương Quốc Vinh đã phải mất rất nhiều công sức để vào vai Trình Điệp Y trong "Bá Vương Biệt Cơ". Anh nghiên cứu nhiều về Kinh kịch, cũng thường sử dụng hình thức và giọng điệu của Trình Điệp Y trong lúc thường ngày.

Khi quay cảnh Trình Điệp Y nghiện thuốc, cảnh đầu tiên hiển nhiên đã được thông qua, nhưng Trương Quốc Vinh không hài lòng và yêu cầu làm lại. Kết quả là Trương Quốc Vinh đã phát tiết mạnh mẽ, anh cầm gậy đập loạn vào khung kính, ngay cả bị thương đến mình cũng không có ý định dừng lại.

Trương Quốc Vinh đã hóa thân trở thành Trình Điệp Y, cũng bởi vậy mà từng ánh mắt, nụ cười của Trình Điệp Y đều khiến khán giả nhớ mãi không quên. Đây cũng là cách anh đối diện với nhiều vai diễn khác.

Dường như là số phận, hay phải chăng bởi các đạo diễn nhìn thấy hình bóng nhân vật ở Trương Quốc Vinh, mà các vai diễn kinh điển của anh đều có số phận bi thương. Cùng với thói quen nhập vai quá sâu của Trương Quốc Vinh, nhiều người cho rằng đây là lý do khiến anh càng dễ mất phương hướng khi đối diện với những cảm xúc tiêu cực của mình.

Áp lực của dư luận

Trương Quốc Vinh thành thạo ca hát và diễn xuất, trở thành một trong những ngôi sao nổi tiếng nhất châu Á. Tuy nhiên, Trương Quốc Vinh cũng phải đối mặt với rất nhiều áp lực và dư luận.

Trong chuyến lưu diễn năm 2000, Trương Quốc Vinh để tóc dài và mặc váy dài, điều này đã làm dấy lên tranh cãi lớn.

Trương Quốc Vinh và Đường Hạc Đức, cặp đôi khiến nhiều người cảm động ngày nay nhưng trước kia cũng hứng chịu không ít chỉ trích.

Họ dành tình cảm sâu đậm cho nhau, mãnh liệt và sâu sắc hơn hết thảy. Tuy nhiên, không dễ dàng để được cả thế giới chấp nhận trong hoàn cảnh lúc đó.

Có thể có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc Trương Quốc Vinh lựa chọn ra đi khi đang ở những ngày tháng đỉnh cao của cuộc đời, nhưng cuối cùng sự thật vẫn là nghệ thuật thứ bảy đã vắng đi một tài hoa hiếm thấy.

Anh từng nói: "Ngoài việc yêu thương người khác, điều quan trọng hơn là biết trân trọng bản thân mình". Nhìn lại cuộc đời của Trương Quốc Vinh, câu nói này càng khiến nhiều người xúc động lẫn xót xa. Dù bản thân đang chịu nhiều đau khổ, Trương Quốc Vinh vẫn luôn dành tất cả sự dịu dàng gửi đến cho thế giới này.

Minh Tâm (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới