SAO » Chuyện làng sao

3 lần phim của đạo diễn người Pháp gốc Việt lọt đề cử Oscar, Trần Anh Hùng là ai?

Chủ nhật, 24/12/2023 13:06

Trần Anh Hùng là đạo diễn có 3 phim lọt đề cử Oscar. Anh là người Pháp gốc Việt.

Mới đây, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ công bố danh sách đề cử rút gọn ở 10 hạng mục của giải Oscar 2024. Bộ phim The Taste of Things (tạm dịch: Hương vị vạn vật) của đạo diễn người Pháp gốc việt Trần Anh Hùng (61 tuổi) có mặt trong top 15 đề cử ở hạng mục Phim quốc tế xuất sắc nhất.

Trong sự nghiệp của mình, đạo diễn Trần Anh Hùng từng giành giải Camera Vàng tại LHP Cannes 1993 với bộ phim điện ảnh đầu tay Mùi đu đủ xanh. Ông còn giành giải César cho Phim đầu tay xuất sắc (giải César của điện ảnh Pháp vốn được so sánh với giải Oscar của Mỹ). Tại giải Oscar 1994, phim được đề cử chính thức ở hạng mục Phim quốc tế xuất sắc nhất.

3 lần phim của đạo diễn người Pháp gốc Việt - Trần Anh Hùng lọt đề cử Oscar.

Anh hiện là nhà làm phim rất được săn đón ở nước ngoài.

Trần Anh Hùng là một đạo diễn người Pháp gốc Việt. Những bộ phim của Trần Anh Hùng như Mùi đu đủ xanh, Xích lô, Mùa hè chiều thẳng đứng đều duy mỹ và mang đậm chất liệu Việt Nam. Ông sinh ra ở Việt Nam năm 1962, sau đó theo gia đình đến Pháp. Tại Pháp, Trần Anh Hùng học Trường Điện ảnh École Louis-Lumière và thực hiện đề tài tốt nghiệp năm 1987 bằng phim ngắn gắn với văn hóa Việt là "Người thiếu phụ Nam Xương". Sau đó, ông thực hiện phim ngắn khác là "Hòn vọng phu" trước khi thực hiện phim dài "Mùi đu đủ xanh" vào năm 1993. Tính đến nay, Trần ANh Hùng đã có 9 tác phẩm được thực hiện. Hiện, Trần Anh Hùng sinh sống tại Pháp nhưng vẫn thường về Việt Nam để giảng dạy điện ảnh và “đỡ đầu” cho các nhà làm phim trẻ tài năng.

Bảo Quỳnh (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới