SAO » Chuyện làng sao

'Bà mẹ quốc dân' trên màn ảnh Việt - NSƯT Ngọc Tản: Trên phim khắc khổ, ngoài đời từng đi bán giò chả khắp phố cổ

Thứ sáu, 08/09/2023 10:19

Dù đã ở tuổi xế chiều nhưng NSƯT Ngọc Tản vẫn chịu khó khi đi quay phim, những năm trước bà còn đi bán giò chả ở phố cổ Hà Nội.

Nghệ sĩ ưu tú Ngọc Tản là gương mặt quen thuộc đối với biết bao thế hệ khán giả yêu phim truyền hình Việt Nam. Vào những năm 1990, nữ nghệ sĩ gạo cội từng có thời gian công tác ở Đoàn kịch nói Hà Tây (nay là Đoàn III, thuộc Nhà hát Kịch Hà Nội).

Nhờ vào gương mặt phúc hậu, đôi mắt có hồn cùng dáng người gầy guộc, nữ nghệ sĩ thường đảm nhận các vai diễn người mẹ vùng quê, tảo tần nuôi con hay người bà hiền từ. Sau một thời gian dài vắng bóng trên phim điện ảnh Việt, vài năm trở lại đây, NSƯT Ngọc Tản xuất hiện trong nhiều bộ phim truyền hình như Mùa hoa tìm lại, Phố trong làng, Hoa Tìm Lại, 11 Tháng 5 Ngày...

Nghệ sĩ ưu tú Ngọc Tản thường đảm nhận vai người mẹ khắc khổ, người bà tần tảo nuôi cháu trên phim Việt.

Tuy nghỉ hưu đã lâu nhưng thỉnh thoảng bà vẫn hăng hái đi đóng phim khi có những vai diễn phù hợp. Bà tâm niệm, còn sống ngày nào là còn cống hiến cho khán giả yêu mến mình.

Ở tuổi xế chiều, dù nghỉ hưu nhưng nữ nghệ sĩ vẫn đam mê với nghề diễn.

Bên cạnh nghề diễn viên, NSƯT Ngọc Tản còn kinh doanh giò chả theo nghiệp bố mẹ chồng. Đã từ lâu, nhiều người biết đến thương hiệu giò chả bà Tản nức tiếng làng Ước Lễ, Thanh Oai, Hà Nội. Với kinh nghiệm hơn 20 năm, giò chả gia truyền bà Tản mang đến những món ăn đậm phong vị của làng quê.

Sau khi nghỉ hưu, nghệ sĩ Ngọc Tản còn bán giò chả ở ngã ba Hòe Nhai được nhiều người nhận ra. Thời đó bà còn đi bán hàng rong. Bà kể: "Cô nhớ cái thời ấy nhiều lắm, mỗi ngày chỉ bán hết khoảng 10 cân giò chả mà đi bộ rong ấy chứ. Hôm nào cũng vậy, cô mang hàng từ nhà ở Hà Đông lên nhà bố mẹ chồng ở phố Nguyễn Trường Tộ, rồi đi một vòng Hàng Giấy, Hàng Cót, Hàng Lược, Hàng Mã, vòng lên phố Đồng Xuân là về".

Nữ nghệ sĩ từng đi bán rong giò chả trên phố cổ.

Đến hiện tại, dù tuổi đã cao nhưng NSƯT Ngọc Tản vẫn cố gắng giữ nghề gia truyền. Nữ nghệ sĩ hiện sống với con trai thứ hai. Bà truyền nghề làm giò chả con dâu.

Trên nhiều video con dâu bà đăng lên nhiều khán giả thấy bà đang làm nem, giờ chả vẫn nhận ra đó là diễn viên gạo cội trên màn ảnh. Ở tuổi U80 bà vẫn hàng ngày chăm chỉ để duy trì nghề truyền thống của gia đình, giữ gìn nghề mà mẹ chồng đã truyền lại.

Hiện tại, nghệ sĩ Ngọc Tản không còn đi bán rong mà truyền nghề làm giò chả cho con dâu.

Thùy Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới