SAO » Chuyện làng sao

'Báo đen' Naomi Campbell bị cấm tham gia hoạt động từ thiện trong 5 năm

Thứ sáu, 27/09/2024 14:30

Thông tin siêu mẫu Naomi Campbell bị cấm làm từ thiện trong 5 năm đang trở thành tâm điểm chú ý vì có liên quan đến bê bối chiếm dụng hơn 154 tỷ đồng.

Theo Guardian, Ủy ban Từ thiện (Charity Commission) phát hiện tổ chức từ thiện Fashion for Relief do Naomi Campbell thành lập có nhiều sai phạm. Trong đó Charity Commission - cơ quan giám sát đối với tổ chức từ thiện Fashion for Relief phát hiện phần lớn số tiền quyên góp được trong các sự kiện quy tụ nhiều ngôi sao trong thập kỷ qua đã bị sử dụng sai mục đích.

Siêu mẫu Naomi Campbell.

Ngoài ra, phía cơ quan Charity Commission đã đánh giá khâu quản lý tài chính và lưu giữ hồ sơ của tổ chức từ thiện này rất hỗn loạn do không có thói quen giữ hóa đơn, chứng từ, các biên bản cuộc họp và tài liệu quan trọng. Về nhân sự, quỹ không có nhân viên toàn thời gian nên phải tìm cố vấn bên ngoài. Theo cơ quan điều tra, cơ sở của Campbell từng trả 14.800 euro cho một chuyến bay chở giám đốc ủy thác và một nhà tài trợ giấu tên đến sự kiện gây quỹ ở Cannes, Pháp hồi tháng 5/2018. Siêu mẫu cũng vướng cáo buộc dùng tiền quỹ thanh toán dịch vụ khách sạn sang trọng, spa, các chuyến bay, vấn đề bảo an và thuốc lá. Hiện Naomi Campbell đã bị cấm làm từ thiện trong 5 năm tại Anh.

Sau khi bị tước quyền ủy thác của Fashion For Relief, Naomi Campbell đã khóc, khẳng định rằng: "Tôi không quản lý tổ chức mà để một nhân viên pháp lý phụ trách. Chúng tôi cũng tìm hiểu chuyện gì đang xảy ra", người đẹp 54 tuổi cho biết. Cô còn khẳng định mọi việc cô làm và những khoản tiền quyên góp đều dùng cho mục đích nhân đạo.

Theo truyền thông, cuộc điều tra cũng tuyên bố rằng người ủy thác của Naomi Campbell là Bianka Hellmich nhận hàng trăm nghìn USD từ tổ chức từ thiện này bằng các khoản thanh toán trái phép. Hiện Hellmich bị cấm giữ chức vụ người ủy thác từ thiện trong 9 năm, trong khi một người ủy thác khác tên là Veronica Chou bị cấm trong 4 năm.

Naomi Campbell đã thành lập tổ chức từ thiện của mình vào năm 2005. Siêu mẫu cho biết cô đã được truyền cảm hứng từ người bạn của mình là (cố) Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela - người đã nói với cô "hãy sử dụng (tiếng nói) của mình" vì mục đích tốt đẹp. Tổ chức này tuyên bố đã gây quỹ được hơn 11 triệu bảng Anh (hơn 362,5 tỷ đồng), chủ yếu thông qua các sự kiện gây quỹ hào nhoáng được tổ chức trên khắp thế giới, bao gồm cả ở New York (Mỹ), Mumbai (Ấn Độ) và Moskva (Nga).

Tổ chức từ thiện Fashion For Relief tuyên bố giải thể vào tháng 12/2023 và đóng cửa 3 tháng sau đó. Cuộc điều tra về tài chính thu hồi được gần 400.000 USD, sau đó quyên góp cho tổ chức Save the Children và Quỹ Thị trưởng London.

Hoàng Anh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới