SAO » Chuyện làng sao

Ca sĩ số 1 Hàn Quốc là ai?

Thứ hai, 14/10/2024 09:02

Các ca sĩ Hàn Quốc, thường được gọi là thần tượng Kpop, đã trở thành hiện tượng toàn cầu, thu hút khán giả trên toàn thế giới bằng những giai điệu hấp dẫn, màn trình diễn mê hoặc và thời trang tạo nên xu hướng. Vậy ca sĩ số 1 Hàn Quốc là ai?

Theo Statista (nền tảng trực tuyến của Đức chuyên thu thập và trực quan hóa dữ liệu) một cuộc khảo sát năm 2023 được tiến hành trên 26 quốc gia trên toàn thế giới, hiện tượng "Gangnam Style" PSY vẫn giữ được sự nổi tiếng của mình, trở thành ca sĩ Hàn Quốc nổi tiếng nhất trên toàn thế giới tính đến tháng 11/2023 (Kết quả này không gồm nhóm nhạc).

Psy được biết đến là một nam ca sĩ kiêm nhạc sĩ nổi tiếng hàng đầu Hàn Quốc.

Theo Pantheon trang web về dữ liệu tiểu sử nhân vật công bố Top 10 Ca sĩ Hàn Quốc huyền thoại nhất mọi thời đại. Theo danh sách này được sắp xếp theo HPI (Chỉ số phổ biến trong lịch sử), một số liệu tổng hợp thông tin về mức độ phổ biến trực tuyến của tiểu sử. Với HPI là 58,69, Psy là ca sĩ Hàn Quốc nổi tiếng nhất. Tiểu sử của anh đã được dịch sang 91 ngôn ngữ khác nhau trên Wikipedia. Theo sau là các thành viên nhóm BTS và Blackpink.

Psy là ai?

Psy được biết đến là một nam ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Hàn Quốc. Nam ca sĩ có tên thật là Park Jae Sang, sinh ngày 31 tháng 12 năm 1977. Anh là con trai duy nhất của một gia đình tài phiệt quận Gangnam, khu vực giàu có, hào nhoáng bậc nhất Hàn Quốc. Anh được bố mẹ cho đi du học Mỹ, theo ngành Quản lý kinh tế tại Đại học Boston.

Nhưng vốn là người không thích học hành và có máu nghệ thuật, Psy nhanh chóng thể hiện sự “nổi loạn” của mình. Anh dùng tiền gia đình gửi hàng tháng để “đốt” hết vào việc sắm nhạc cụ điện tử. Chỉ 1 năm sau, Psy bí mật bỏ học ở Boston, chuyển sang Học viện âm nhạc Berklee, nhưng rồi anh tiếp tục bỏ ngang.

Psy tên thật là Park Jae Sang (Psy là nghệ danh viết tắt từ chữ Psycho nghĩa là tâm thần).

Ở tuổi 24, Psy bước chân vào giới giải trí Hàn Quốc dù không sở hữu lợi thế gương mặt, ngoại hình như hầu hết nghệ sĩ Kpop. Thứ duy nhất khiến “chàng béo” khác biệt chính là sự nổi loạn, lập dị trong âm nhạc.

Nổi tiếng trong nước với các video ca nhạc và màn trình diễn hài hước và quốc tế với đĩa đơn ăn khách "Gangnam Style", anh đã nhận được nhiều giải thưởng, bao gồm Giải thưởng Âm nhạc Mỹ, mười Giải thưởng MAMA và Giải thưởng Âm nhạc Thế giới.

Sự nghiệp của Psy

Psy ra mắt với album phòng thu đầu tiên "Psy from the Psycho World!" với nhiều đánh giá trái chiều từ các nhà phê bình, những người chỉ trích nội dung không phù hợp của album. Năm 2010, anh ký hợp đồng với YG Entertainment, nơi anh phát hành đĩa đơn đột phá "Gangnam Style" vào năm 2012.

"Gangnam Style" đã trở thành một hiện tượng lan truyền trên toàn thế giới sau khi phát hành.

Không lâu sau khi ra mắt, "Gangnam Style" chễm chệ vị trí Top 1 bảng xếp hạng Billboard Hot 100 (Mỹ). Bài hát và video ca nhạc đi kèm đã trở thành một hiện tượng lan truyền trên toàn thế giới sau khi phát hành; video âm nhạc đã trở thành video đầu tiên trên Youtube đạt 1 tỷ lượt xem và là video được xem nhiều nhất trên Youtube trong gần năm năm trước khi bị video bài hát thiếu nhi "Baby Shark Dance" của Pinkfong và "See You Again" của Wiz Khalifa vượt qua và giữ kỷ lục về số ngày ở vị trí hàng đầu nhiều nhất. Sau đó Psy tiếp tục với đĩa đơn "Gentleman", là video Youtube được xem nhiều nhất trong 24 giờ đầu tiên tại thời điểm đó.

Tính đến nay, 12 năm kể từ khi trình làng, MV "Gangnam Style" đạt hơn 5,3 tỷ lượt xem và là một trong những video có lượt xem "khủng" nhất trên Youtube. Trong ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc, đây vẫn là MV đạt thành tích "khủng" nhất. Một con số đầy “áp lực” mà cho đến nay, gần như nghệ sĩ hay nhóm nhạc Kpop nào có thể vượt qua.

"Gangnam Style" của Psy đến nay vẫn là một trong những MV đạt thành tích "khủng" nhất của ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc.

Kênh CNN ca ngợi "Gangnam Style" là ca khúc đưa làn sóng Hallyu (làn sóng văn hóa đại chúng Hàn Quốc) lan rộng khắp toàn cầu. Ông Gyu Tag Lee, Phó Giáo sư nghiên cứu văn hóa Hàn Quốc tại Đại học George Mason, cũng nhận định: "Nếu không có Gangnam Style, có lẽ đã không có BTS và có thể không có Blackpink. BTS, Blackpink cùng nhiều đại diện Kpop (nhạc trẻ xứ Hàn) khác đang theo bước Psy, để nhân rộng sự phổ biến của làn sóng Hallyu".

Truyền thông quốc tế ca ngợi "Gangnam Style" là ca khúc đưa làn sóng Hallyu (làn sóng văn hóa đại chúng Hàn Quốc) lan rộng khắp toàn cầu.

"Gangnam Style" thực sự mở ra thời kỳ nhạc trẻ xứ Hàn đổ bộ vào thị trường Mỹ, trở thành viên gạch lót đường để những nhóm nhạc đình đám Hàn Quốc như BTS, Blackpink có được vị thế đặc biệt trên thế giới. Nhờ sự lan tỏa của "Gangnam Style", khán giả quốc tế nhận ra rằng, âm nhạc Hàn Quốc cũng rất thú vị và đầy sáng tạo.

Theo truyền thông, "ăn theo" thành công của đàn anh, các nhóm nhạc xứ Hàn tự tin xuất hiện tại các sự kiện âm nhạc quốc tế, chủ động giới thiệu Kpop đến khán giả toàn cầu. Chỉ trong vòng chưa đầy chục năm, các nhóm nhạc Hàn Quốc với những nghệ sĩ được đào tạo bài bản từ ca hát đến vũ đạo khiến khán giả quốc tế "đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác". Trong số đó, BTS và Blackpink đang là những đại diện tiêu biểu nhất.

"Gangnam Style" mở ra thời kỳ nhạc trẻ xứ Hàn đổ bộ vào thị trường Mỹ.

Bản thân các thành viên BTS cũng thường xuyên nhắc tên và gửi lời cảm ơn "đàn anh" Psy, người đã giúp Kpop "toàn cầu hóa". Suga (thành viên của BTS) từng chủ động liên hệ xin hợp tác cùng Psy trong ca khúc "That That" và tham gia diễn xuất trong MV. "Anh ấy đã mở đường cho Kpop ở Mỹ, điều này cho phép BTS đi theo con đường đó một cách thoải mái hơn", Suga chia sẻ.

Các thành viên BTS cũng thường xuyên nhắc tên và gửi lời cảm ơn "đàn anh" Psy.

Năm 2018, Psy chính thức rời YG Entertainment sau 8 năm gắn bó và thành lập công ty giải trí P Nation.

Hoàng Anh (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới