SAO » Chuyện làng sao

Cha đẻ 'Cây cầu dừa' nói lên quan điểm về người trẻ hát bolero: Nhận xét Lệ Quyên, Như Quỳnh một câu gây ngỡ ngàng

Thứ bảy, 10/07/2021 20:18

Nổi tiếng về việc thích nói thẳng, không ngại đụng chạm, mới đây nhạc sĩ Hàn Châu đã nêu lên quan điểm của mình về việc nhiều ca sĩ trẻ chuyển hướng hát bolero. Đặc biệt, ông gây ngỡ ngàng khi nhận xét về giọng ca của Lệ Quyên và Như Quỳnh.

Nhạc sĩ Hàn Châu là một trong những cái tên nổi bật trong làng nhạc Việt Nam. Ông ghi dấu ấn nhờ những sáng tác đã trở thành "huyền thoại" như: "Thành phố sau lưng", "Cây cầu dừa", "Lạy Phật Quan Âm", "Hạ thương",… Tính cách của nhạc sĩ Hàn Châu khi nói chuyện thường "gây sốc" người nghe, bởi ông không thích nói chuyện vòng vo, rất thẳng thắn vào vấn đề. Nhiều lần ông đưa ra quan điểm khiến người trong nghề cũng phải giật mình vì hề không ngại động chạm.

Nhạc sĩ Hàn Châu, "cha đẻ" của nhiều bài hát "huyền thoại"

Mới đây, nhạc sĩ Hàn Châu có đề cập đến tình trạng ca sĩ trẻ chuyển hướng sang hát bolero. Ông cho rằng không biết mục đích của họ là đang “chơi” hay “trả bài”, nhưng cảm thấy các ca sĩ hát không có hồn phách, ngân nga vẫn còn rất kém.

Theo nhạc sĩ Hàn Châu, muốn hát bolero thành công, người ca sĩ cần thả hồn vào bài hát, ngân nga mềm mỏng, nhấn nhả đúng lời. “Bắc ra Bắc. Nam ra Nam. Có nhiều người hát ba hồi giọng Bắc, lại thình lình cài cắm thêm chút giọng Nam. Nhưng cái dở nhất vẫn là nhiều ca sĩ trẻ hiện nay không ngân được”, nam nhạc sĩ nói.

Nhạc sĩ Hàn Châu cho rằng ca sĩ trẻ hiện nay đang "dạo chơi" với bolero chứ không thật sự thể hiện thành công thể loại nhạc này

Ông cũng chia sẻ thêm, một trong những nguyên nhân khiến lớp trẻ không thể luyến láy, ngân nga tốt có thể là do không dành nhiều thời gian tập bài. Họ thường chỉ hát theo bản năng, kỹ thuật không có.

Nói về Lệ Quyên, người được cho là đã làm mới bolero, nhạc sĩ Hàn Châu khen ngợi: “Cô ấy đã trở thành một hiện tượng. Một ca sỹ đi từ nhạc trẻ qua bolero cũng là một điều gây chú ý”. Theo ông, Lệ Quyên có cách hát lạ lẫm nên gây được sự thu hút. Tuy nhiên cha đẻ của “Cây cầu dừa” vẫn góp ý thêm: “Giá như cô ấy luyện ngân cho tròn, cho mềm mại, luyến ngọt hơn, không bị gãy thì sẽ còn thành công hơn nữa”.

Nhạc sĩ Hàn Châu thẳng thắn nhận xét về giọng ca của Lệ Quyên và Như Quỳnh

Lệ Quyên là ca sĩ trong nước hiếm hoi được nhạc sĩ Hàn Châu khen ngợi

Đánh giá những giọng ca bolero sau năm 1975, nhạc sĩ Hàn Châu cho rằng ca sĩ trẻ trong nước nhiều người vẫn chưa đạt, còn thị trường hải ngoại thì có Như Quỳnh và một số người khá tốt. Bài “Hạ thương” của Hàn Châu được rất nhiều nghệ sĩ thể hiện, từ Hương Lan đến Ngọc Sơn. Tuy nhiên, ông vẫn cho rằng Như Quỳnh là người thể hiện tốt nhất ca khúc này vì khi nữ ca sĩ cất lời, nam nhạc sĩ rất ấn tượng.

Như Quỳnh thể hiện ca khúc "Hạ thương" được nhạc sĩ Hàn Châu đánh giá cao

Tâm sự về dòng nhạc bolero, nhạc sĩ Hàn Châu chia sẻ: “Người ta bảo bolero là “sến” chẳng qua là nói theo kiểu miệt thị lẫn nhau. Nhạc sĩ viết dòng này miệt thị nhạc sĩ viết dòng kia. Theo tôi, không có nhạc nào 'sến' cả. Âm nhạc được cấu trúc trên 7 nốt: Do, Re, Mi, Fa, Sol, La, Si. Sao nói nhạc này 'sến', nhạc kia không 'sến'?”.

Đỗ Hà (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới