SAO » Chuyện làng sao

Chi Pu có thể hát dở, nhưng showbiz Việt chưa bao giờ hết sân si?

Thứ hai, 20/11/2017 16:05

Một nhóm ca sĩ đồng loạt chê bai đồng nghiệp cùng 'ăn cơm nghệ thuật' với mình, liệu có quá khắt khe?

Câu chuyện Chi Pu đi hát lại tiếp tục lật sang một trang mới với những lời chỉ trích nặng nề khó nghe hơn gấp bội. Vì sao lại nặng nề hơn? Cũng vì lần này Chi Pu tự tin khoe khả năng hát live của mình tại một trường học mà cô biểu diễn. Lúc trước hát nhép thôi mà Chi Pu đã nhận nhiều gạch đá từ những người không thuận mắt rồi thì nhân cơ hội này để soi tiếp, chửi tiếp và chứng minh Chi Pu hát dở mà vẫn cố là đúng. Chi Pu hát live có tệ không? Xin thưa, có. Khán giả -những người tiếp nhận sản phẩm âm nhạc của Chi Pu có quyền chê bai, nhận xét tiêu cực là khó lòng tránh khỏi. Đây hẳn là điều mà Chi Pu đã phải lường trước từ cái ngày cô quyết tâm theo đuổi con đường ca hát, debut sản phẩm âm nhạc đầu tiên và dõng dạc tuyên bố mình là "ca sĩ".

Màn hát live trên sân khấu của Chi Pu

Trường hợp Chi Pu bị chê trong lần đầu cầm micro gợi nhớ lại nhiều trường hợp trước đây của các hot girl, người đẹp đi hát như: Minh Hằng, Hương Giang Idol, Hà Hồ, Miu Lê... Nhiều người đã không thể tin với giọng hát đó, họ có ngày lại nổi tiếng và làm say mê triệu khán giả như hiện tại. Râm ran đâu đó vẫn nghe thấy lời chê bai Hà Hồ hát mà như thở khò khè, hay Minh Hằng giọng yếu phát sợ, hoặc Hương Giang Idol chắc chỉ đẹp thôi chứ suốt đời hát hò không lên nổi... Giờ thì sao? Họ vẫn là những ca sĩ ăn khách trong nhiều chương trình đình đám.

Chi Pu có thể hát dở, nhưng showbiz Việt chưa bao giờ hết sân si?

Thiết nghĩ, khán giả mới là đối tượng chính mà Chi Pu cần chứng minh khả năng và chinh phục. Khán giả cũng không dại dột, ngu ngốc đến mức mù quáng gồng mình ủng hộ cổ vũ cho người không có năng lực. Với công chúng, chuỵện ủng hộ ban đầu là có thể nhưng về lâu về dài, điều níu giữ trái tim của họ vẫn là thực lực thật sự. Khi họ phát hiện người nghệ sĩ không tài năng, không đẳng cấp, không cố gắng, dù người đó có chiêu trò cách mấy cũng chỉ nhận được cái nhìn phản cảm và sự xa lánh mà thôi. Con đường ca hát của Chi Pu chỉ mới chập chững bắt đầu. Vậy tại sao không cho cô tiếp tục nỗ lực chứng minh bản thân? Đến một lúc nào đó, cô cảm thấy quá sức, cảm nhận được khán giả không đón nhận mình, hiểu ra tiền bạc của mình "đổ sông đổ biển" vô ích thì tự khắc cô ấy biết dừng lại. Bởi không ai ngốc và dư tiền để theo đuổi mãi một ảo mộng phù du.

Trong khi khán giả vẫn "nhẹ tay" góp ý cho cô để rút kinh nghiệm và phấn đấu hơn với nghề hát. Vậy mà những người "đánh hội đồng" cô không ai khác lại chính là đồng nghiệp cùng "ăn cơm nghệ thuật" mới lạ lùng làm sao. Họ nói cô không có giọng hát trời phú, không thể nghe nổi cô hát, không muốn chấp nhận có một đồng nghiệp như cô. Thế nhưng, họ làm thế để làm gì? Để thoả mãn cái tôi cá nhân, để chứng minh mình là những người được đào tạo bài bản từ trường lớp chuyên nghiệp ư? Nếu không muốn và không nghe nổi Chi Pu hát, họ có thể không cần phải nghe vì không ai có thể ép người khác nghe một bản nhạc hay ăn một món ăn mà họ không thích. Trường hợp này thật làm người ta phải liên tưởng đến cái trò "nghỉ chơi tập thể" trong một lớp học mà đối tượng có thể là người giỏi nhất hoặc kẻ phá bĩnh nhất. Chỉ vì chướng mắt một người nào đó không thuộc tính cách hay cùng sở thích với mình, chúng ta có thể thẳng tay cô lập họ bằng cách tạo ra cớ này cớ nọ. Nhưng khi đó, chúng ta lại quên rằng, hành động đó chỉ chứng minh một điều rằng, một là sợ họ hơn mình, hai là làm tổn thương người khác.

Cái trò trẻ con năm nào tưởng là quá vãng nay lặp lại đúng với Chi Pu trong cái showbiz đa màu lắm sắc này. Những lời lẽ mỹ miều như "để bảo vệ cái nghề", "để làm trong sạch nghề hát"... cũng chỉ là lời nguỵ biện rỗng tuếch. Bởi lẽ, bạn chỉ cần hát tốt, lao động nghiêm túc là tự bạn giữ phẩm giá cho nghề. Còn việc người khác đi hát và hát thế nào, thiết nghĩ bạn cũng không có quyền gì can thiệp cả. Cũng giống như, một thời gian dài người ta cứ chê hài nhảm. Chính những người nghệ sĩ hài cũng phải ngán ngẩm vì bị so sánh. Tuy nhiên, họ đâu có ồn ào kêu gọi tẩy chay người này, đừng bao giờ xem hài người kia. Họ chỉ lặng lẽ củng cố lại cái nghề, vắt óc suy nghĩ xây dựng những kịch bản hay, lối diễn duyên dáng hơn. Đó chính là sự tự trọng nghề đáng trân quý. Người nghệ sĩ là người làm văn hoá, mà đã làm văn hoá thì ứng xử sao cho có văn hoá để khán giả tôn trọng. Chê bai chỉ trích, "dìm hàng" đồng nghiệp của mình thì có gì hay ho, có gì đáng quý trọng? Nó chỉ khiến bản thân càng trở nên nhỏ bé và hẹp hòi trong tâm hồn mà thôi.

Xin mượn lời của nữ ca sĩ Hương Giang Idol để chốt cho câu chuyện sân si của showbiz này: "Trong xã hội này đừng bao giờ lên án niềm đam mê của người khác. Có ca sĩ thực lực thì cũng có ca sĩ giải trí, có dòng nhạc chính thống thì cũng có nhạc thị trường. Chúng ta chấp nhận những ca sĩ mà khi sinh ra, họ không có chất giọng xuất sắc nhưng họ đam mê với nghề. Khán giả có người thích nghe ca sĩ thực lực hát thì cũng có người thích nhìn ca sĩ giải trí trình diễn, nhảy múa... Cứ lấy thị trường giải trí Hàn Quốc làm thí dụ điển hình, một nhóm nhạc Hàn Quốc có bao nhiêu người biết hát?".

>> Giọng hát live thảm họa của Chi Pu khiến người xem lắc đầu ngán ngẩm

Lam Khánh (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới