SAO » Chuyện làng sao

“Chướng mắt" vì sự chuyển nghề của sao Việt

Chủ nhật, 06/05/2012 10:21

Người mẫu đi làm ca sĩ, ca sĩ chuyển nghề diễn viên, diễn viên quay qua làm thí sinh gameshow... Câu chuyện về showbiz Việt ngày càng trở nên lạ lùng!

Một vài năm trở lại đây, người mẫu, diễn viên, ca sĩ mọc lên như nấm. Và dường như, với tài năng chưa đủ, họ không thể xuất sắc hay ít nhất là bám trụ  một công việc để kiếm tiền. Bởi thế, họ quay qua làm nhiều công việc khác để kiếm tìm nhiều cơ hội hơn cho mình. Mỹ từ bên ngoài họ che chắn cho điều ấy là “nghệ sĩ đa năng”.  Nhưng sự đa năng của họ đang khiến khán giả ngán ngẩm về  một thời làng nghệ đảo điên. Chân dài đi hát Chuyện chân dài đi hát nói ra những bức bối, tiêu cực thì đã là chuyện "diễm xưa”. Và kể từ khi Hồ Ngọc Hà đập tan được cái định kiến về "người đẹp hát” cũng là lúc đội ngũ chân dài hưng phấn hơn bao giờ hết với sự nghiệp cầm mic. Có thể nói rằng trong các ngành nghệ thuật, ca hát là một trong những lĩnh vực khó thành công nhất nếu như người theo đuổi nó không có tài năng thực sự. Với sự nghiệp cầm mic, nếu không có giọng hát, đừng nghĩ tới chuyện một ngày sẽ thành ca sĩ nổi tiếng. Thế nhưng các cô gái chân dài dường như không nhận thức được điều đó. Hoặc là vì họ nhận ra sự hỗn loạn của Vpop hiện nay và thừa hiểu rằng với lợi thế hình thể, nhiều khán giả sẵn sàng đổ xô đến xem họ “diễn”. Hoặc cũng có thể họ bị buộc vào thế bí khi nghề người mẫu chỉ có thể tồn tại trong thời gian ngắn. Và muốn duy trì sự nổi tiếng, họ cần đếm điểm tựa là âm nhạc. Hay còn vì vô vàn lí do nào khác nữa, chỉ có họ - những chân dài thích bon chen với nghề hát mới hiểu được.

Trúc Diễm, Hoàng Điệp dù đều có ý định theo nghiệp ca hát một   cách chuyên nghiệp nhưng sở hữu giọng hát rất kém.

Nhưng chỉ có một điều họ không hiểu (hoặc cố tình không hiểu) là việc họ đi hát thực sự là thảm họa đối với khán giả. Ngoài “thảm họa chúa” Phi Thanh Vân, Lê Kiều Như ai cũng biết, một số giọng ca cũng xứng đáng được coi là “hung thần” âm nhạc như Trúc Diễm, Vũ Hoàng Điệp… Khá khẩm hơn một  chút thì có Trang Nhung, Chung Thục Quyên nhưng những giọng hát này công bằng cũng chỉ đạt mức trung bình với các giọng hát karaoke thông thường. Hăm hở tấn công làng nhạc nhưng các chân dài lại dành quá ít đầu tư cho sự nghiệp mới của mình. Hành trang cho âm nhạc của hầu hết các người đẹp là một giọng hát khó nghe, những bộ cánh sexy khoe ngực, khoe đùi và một vài sản phẩm ca nhạc (MV hoặc Mp3) theo kiểu “ăn liền”. Nhìn vào các sản phẩm của họ, rất khó để khán giả có thể tin được rằng họ đang đến với âm nhạc một cách nghiêm túc. Duy nhất đến thời điểm này chỉ có Hà Anh là người đang thực sự dấn thân vào âm nhạc bởi ít nhất cô còn có sự đầu tư, ý tưởng tốt và làm khá tới các sản phẩm âm nhạc của  mình. Ca sĩ chuyển nghề diễn viên Trong khi các chân dài ồ ạt tấn công làng nhạc thì các ca sĩ lại rút quân trên sân đấu Vpop để chuyển địa bàn hoạt động sang phim ảnh. Tính sơ sơ có thể thấy hơn một nửa số ca sĩ theo dòng nhạc trẻ của Vpop đã tham gia đóng phim. Nói rằng đóng một lần, hoặc một vai nho nhỏ để trải nghiệm những cảm xúc phim trường thì không sao nhưng thường khi đóng phim, nhiều ca sĩ giống như bị bùa mê và họ lao vào phim ảnh, thậm chí bỏ bê cả sự nghiệp ca hát của mình. Thế nhưng vấn đề đáng nói nhất ở đây vẫn là sự lố bịch của dàn ca sĩ khi đi đóng phim. Khả năng diễn xuất có hạn, họ trở thành một trong những cục sạn lớn cho phim ảnh nước nhà. Kể tên một vài ca sĩ đóng đạt thì chỉ trên đầu ngón tay (như Minh Hằng, Tăng Nhật Tuệ, Tinna Tình, Phương Thanh), còn kể tên thảm họa  ca sĩ đóng phim thì liệt kê cả ngày vẫn chưa hết.

 Phương Thanh là một trong số ít các ca sĩ đóng phim tốt

Với lối làm phim lấy kinh doanh đè chất lượng như hiện nay, các đạo diễn, các nhà sản xuất sẵn sàng làm mọi cách để bộ phim của mình thu hút người xem. Đó là lí do họ nhắm tới các ca sĩ – những người vốn có một lượng fan hâm mộ nhất định để đóng phim của mình. Nếu ca sĩ đóng tốt thì mọi chuyện êm thấm, nếu ca sĩ đóng dở thì báo chí phê bình,  khán giả phê bình nhưng vẫn họ vẫn rung đùi hưởng lợi bởi càng nhiều ồn ào, phim họ càng được quan tâm. Chỉ có các ca sĩ, đóng dở thì mất fan, bị khán giả quay lưng, thậm chí là tẩy chay. Thế nhưng rất ít ca sĩ nhận ra sự thật phũ phàng đó. Bị khán giả chê,  họ cũng chẳng mấy khi tiếp thu mà lại phản bác lại bằng  những lời giải thích như “Nếu tôi đóng dở, các đạo diễn đã không mời…”. Rất nhiều trong số họ tự huyễn hoặc tài năng của mình bằng những lời mời đóng phim đó. Trong khi họ đâu biết rằng, với các nhà sản xuất, họ chỉ như một con cờ. Diễn viên đi làm… thí sinh Ca sĩ thì mê mẩn đóng phim, chân dài thì hăm hở đi hát, còn các diễn viên thì lại khá hững hờ với công việc của mình. Không ít trong số họ đang chuyển nghề thí sinh, tham gia các gameshow truyền hình để tăng độ nóng tên tuổi với khán giả. Một diễn viên đóng năm bảy bộ phim có khi vẫn chưa được nhiều khán giả biết đến nhưng tham gia chỉ một gameshow trên truyền hình, bị loại từ vòng 1, vòng 2 thôi cũng đã được hàng triệu người quan tâm. Vì thế họ sẵn sàng dành cả mấy tháng trời để theo đuổi một cuộc thi và trong thời gian đó, vì không có sự đầu tư, họ đành chấp nhận vội vàng với những thước phim, những vai diễn…

 Lê Khánh, Kim Hiền bị loại sớm trong các gameshow họ tham gia  và khá yếu thế so với các đối thủ khác trong cùng cuộc thi

Có cảm giác như các diễn viên Việt rất dễ dàng nhận lời tham gia các gameshow truyền hình, bất chấp thực lực của họ đến đâu. Thường thì khi tham gia một cuộc thi nào đó, thí sinh phải ít nhiều có khả năng và tự tin với năng lực của mình. Nhưng thực tế cho thấy, rất nhiều diễn viên đã không lượng được sức mình khi tham gia các cuộc vui và họ luôn là những người phải dừng bước sớm ở các cuộc thi với tài năng có hạn của mình: Lê Khánh với Cặp đôi hoàn hảo, Kim Hiền, Hứa Vỹ Văn với BNHV 2011, Quách Ngọc Ngoan với BNHV 2012…. Cha ông ta có nói “Một nghề cho chín còn hơn chín nghề” nhưng với các sao Việt, câu nói của ông cha chỉ là chuyện xưa cũ. Với nhiều nghệ sĩ, bất kể cơ hội nào đến để được nổi tiếng hơn, họ sẽ đón nhận, bất chấp sự thay đổi công việc của họ khiến khán giả không hài lòng, thậm chí là “chướng mắt”. 

2Sao