SAO » Chuyện làng sao

Chụp ảnh chân dung gia đình, Đồng Đại Vỹ bị cư dân mạng nghi ngờ 'trọng nam': con trai luôn chiếm vị trí trung tâm, còn hai cô con gái giống như người giúp việc

Thứ ba, 08/12/2020 14:24

Trong quan niệm truyền thống của người Trung Quốc rất chú trọng đến việc có cả con trai, và cho rằng đó mới là biểu tượng của hạnh phúc gia đình.

Mặc dù hiện nay, với trình độ dân trí ngày càng được nâng cao và tư tưởng mở mang không ngừng, quan niệm truyền thống này đã phai nhạt đi rất nhiều, nhưng vẫn có nhiều người vẫn có tính 'gia trưởng'.

Ngôi sao điện ảnh nổi tiếng Đồng Đại Vỹ là một ví dụ điển hình, khi cách đây không lâu, Đồng Đại Vỹ đã bị đẩy vào danh sách hot vì đăng một bộ ảnh chân dung gia đình lên mạng xã hội.

Từ chùm ảnh này, chúng ta có thể thấy vợ chồng Đồng Đại Vỹ đang ngồi trên ghế hạnh phúc, bên cạnh có hai cô con gái và một cậu con trai, có thể nói là gia đình hạnh phúc, đặc biệt là cậu út. Sau khi sinh con trai xong, Đồng Đại Vỹ được sống cuộc sống "vợ chồng son" như anh hằng mong ước.

Nhưng ngay sau đó, một số cư dân mạng đã nhìn ra "manh mối" bất thường, một số cư dân mạng phân tích: Trong nhóm ảnh này, cậu con trai dường như có rất nhiều bức Đồng Đại Vỹ ôm con trai và con trai luôn đặt ở vị trí trung tâm, còn hai cô con gái đứng ở hai bên trong bức ảnh, có vẻ như cậu con trai luôn ở vị trí quan trọng nhất.

Vì vậy, nhiều cư dân mạng nghi ngờ đây là suy nghĩ gia trưởng của Đồng Đại Vỹ, một số cư dân mạng trực tiếp bình luận: Nhìn hình ảnh của con trai thì gia thế, trong khi hai cô con gái trông như người giúp việc.

Tính gia trưởng quả thực là một điều kinh khủng, nhưng nhìn từ khía cạnh khách quan, Đồng Đại Vỹ thực ra không hề tỏ ra gia trưởng, anh bị cư dân mạng quy chụp cũng dễ hiểu thôi, xét cho cùng thì trong ba người con, cậu con trai là út là nhỏ nhất nên được cha ôm trong tay, đây là bản chất tự nhiên của con người và không có gì sai trái. Nếu em út là con gái, thì chắc rằng Đồng Đại Vỹ cũng sẽ ôm em gái út vào lòng.

Nhưng nguyên nhân khiến cư dân mạng nhạy cảm như vậy cũng do ở một số địa phương, chế độ gia trưởng vẫn còn tương đối nghiêm trọng.

Những ảnh hưởng của việc coi trọng con trai hơn con gái:

1. Có hại cho trẻ em

Nếu trong một gia đình, cha mẹ luôn thích một đứa trẻ nào đó trong thời gian dài, chắc chắn sẽ khiến đứa trẻ trở nên kiêu căng, ỷ lại vào cha mẹ, thiếu khả năng tự lập chăm sóc bản thân.

Những đứa trẻ bị cha mẹ bỏ rơi lâu ngày, không được yêu thương là do sống lâu ngày trong môi trường chán nản, trầm cảm, không chỉ khiến chúng bị tổn thương về thể chất, tinh thần mà còn có thể sinh ra tâm lý tự ti. Về lâu dài, dễ nảy sinh tính khí nóng nảy, cáu kỉnh và tự ti, thiếu lương tâm, quá coi trọng một số đánh giá tiêu cực của người khác, đánh giá thấp bản thân, mất tự tin vào bản thân.

2. Xung đột giữa những đứa trẻ được kích thích

Dù cha mẹ có yêu thương đứa trẻ nào đi chăng nữa thì chắc chắn sẽ dẫn đến việc đứa trẻ khác không hài lòng và muốn trả đũa bằng cách khác. Do đó, nhiều đứa trẻ sẽ cố tình bắt nạt anh chị em khi được bố mẹ ưu ái. Một là để trút giận, hai là hy vọng sẽ thu hút được sự quan tâm của bố mẹ và được chú ý. Nhưng cách này lâu dài chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến mối quan hệ giữa các con.

3. Ảnh hưởng đến mối quan hệ cha mẹ - con cái

Nếu một đứa trẻ nghĩ rằng cha mẹ không yêu thương mình hoặc cảm thấy mình không được coi trọng, khi còn nhỏ chúng không có khả năng phản kháng, dù trong lòng đầy bất mãn và bất bình, nhưng chúng chỉ có thể tự mình chịu đựng. Nếu trẻ phàn nàn, thậm chí ghét bỏ cha mẹ mình, mối quan hệ cha mẹ - con cái đương nhiên sẽ bị ảnh hưởng.

Hãy dành cho con cái tình yêu thương bình đẳng:

Chúng ta hãy luôn nhắc nhở bản thân phải đối xử công bằng, vô tư, chia sẻ yêu thương một cách công bằng.

1. Đừng lao vào xung đột giữa các con

Con cái có một số mâu thuẫn là chuyện bình thường, chỉ cần chúng không phải là mâu thuẫn hay xích mích lớn, cha mẹ thực sự có thể cố gắng để bọn trẻ tự giải quyết, chúng ta chỉ cần lặng lẽ quan sát hậu trường và ra mặt khi cần thiết. Nó sẽ ổn nếu có sự hướng dẫn thích hợp.

Điều này thực sự là để giúp cho trẻ em một số cơ hội học cách giải quyết vấn đề và đối phó với các mối quan hệ giữa các cá nhân, để trẻ em có thể học cách giao tiếp với người khác và phát triển tốt hơn.

2. Phần thưởng và hình phạt cần được đối xử bình đẳng

Cha mẹ nên đối xử bình đẳng với tất cả trẻ em khi khen thưởng hoặc bày tỏ tình yêu thương, và không nên thiên vị. Khi trẻ mắc lỗi và phạt trẻ thì cũng nên cùng nhau trừng phạt, tuy nhiên, mức độ và phương pháp trừng phạt có thể được xem xét tùy theo mức độ sai lầm của trẻ.

3. Cho hai em bé thêm không gian để hòa hợp

Tình bạn giữa những đứa trẻ về cơ bản có được thông qua các mối quan hệ lâu dài. Vì vậy, là cha mẹ, chúng ta có thể cố gắng tạo nhiều cơ hội để trẻ hòa đồng với nhau hơn, để trẻ hiểu hơn, cùng nhau vượt qua khó khăn và làm sâu sắc thêm tình bạn. Hãy để các em cảm nhận được sự quý giá của tình anh em và biết ơn nhau trong quá trình trưởng thành và tiến bộ.

Hồ Yên (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới