SAO » Chuyện làng sao

Cô là diễn viên hạng nhất quốc gia, đóng 3 phút trong Tây Du Ký mà được thuê hẳn máy bay đưa tới phim trường, thù lao cao nhất phim

Thứ bảy, 08/07/2023 12:00

Chính ngoại hình vượt trội cùng danh tiếng đình đám là lý do mà Mã Lan được đạo diễn Dương Khiết o bế vô cùng, sẵn sàng trả cát-xê cao nhất dàn diễn viên Tây Du Ký năm đó.

Đảm nhận vai Ân tiểu thư - mẹ của Đường Tăng trong Tây Du Ký 1986, Mã Lan chỉ xuất hiện 3 phút nhưng lại khiến khán giả nhớ mặt chỉ tên. Từ nhan sắc, thần thái đến khí chất của Mã Lan đều nhận được sự đánh giá cao.

Trong dàn mỹ nhân Tây Du Ký 1986, Mã Lan được đánh giá là một trong những người đẹp nhất

Được biết, Mã Lan lọt vào mắt xanh của đạo diễn Dương Khiết khi bà đi khắp nơi quay lại các vở kịch địa phương và tình cờ gặp cô. Nhận thấy nữ diễn viên sở hữu vẻ đẹp tròn trịa, đầy đặn, phúc hậu đúng chuẩn mỹ nhân đời Đường, nên Dương Khiết đã sớm nhắm vai Ân tiểu thư cho Mã Lan. Tuy đây chỉ là vai phụ nhưng lại rất quan trọng với mạch phim bởi có liên quan trực tiếp đến Đường Tăng.

Ban đầu Mã Lan từ chối đóng vai mẹ Đường Tăng bởi vì vướng lịch trình. Thế nhưng đạo diễn Dương Khiết rất chân thành mong muốn cô đảm nhận vai diễn này. Thậm chí để thuận tiện cho lịch trình làm việc của Mã Lan, nữ đạo diễn chấp nhận thuê hẳn máy bay đến tận Bắc Kinh để đón cô tới Vân Nam đóng phim rồi đưa cô về ngay trong ngày. Dương Khiết thậm chí còn tuyên bố: ''Nếu không có Mã Lan thì sẽ không quay Tây Du Ký nữa''.

Cần nhớ rằng, khi đó kinh phí để quay Tây Du Ký rất eo hẹp. Đoàn phim luôn phải "liệu cơm gắp mắm", tiết kiệm tối đa để dành tiền cho giai đoạn hậu kỳ, làm kỹ xảo… Theo Sina tiết lộ, việc mời Mã Lan đã tiêu tốn nhiều tiền bạc của Dương Khiết cũng như đoàn phim. Chỉ riêng chi phí đi lại của nữ diễn viên đã tiêu tốn 20.000 NDT, khoản thù lao trả cho một ngôi sao như cô đóng phim cũng là một con số khủng. Mã Lan là nghệ sĩ được đãi ngộ cao nhất trong tác phẩm kinh điển, tính riêng tiền thuê máy bay cho bà đến phim trường đã gấp 10 lần so với thù lao đóng cả bộ phim của Lục Tiểu Linh Đồng.

Nhờ sự chân thành hết nấc của đạo diễn Tây Du Ký, Mã Lan mới đồng ý góp mặt trong phim dù vướng lịch trình. Cũng nhờ thế, cô đã để lại một bóng hồng khó quên trên màn ảnh Hoa ngữ, khiến khán giả phải ngất ngây với nét đẹp cổ điển, đoan trang.

Mã Lan sinh năm 1962, là nghệ sĩ cực kỳ tài hoa và nổi tiếng tại Trung Quốc. Tuy không xuất hiện nhiều trên màn ảnh, nhưng cô lại là diễn viên ''Hoàng Mai Hý'' (một loại hình kịch truyền thống của Trung Quốc) hàng đầu.

Sở hữu nhan sắc kiều diễm cùng tài năng hơn người, Mã Lan sớm được công nhận là diễn viên hạng A cấp quốc gia. Năm 20 tuổi cô đã là trưởng đoàn, liên tiếp đảm nhận nhiều vai chính trong các vở kịch đình đám.

Về mảng truyền hình, Mã Lan không đóng nhiều phim. Cô chỉ góp mặt trong 4 bộ phim là Tây Du Ký, Phách Quan Kinh Mộng, Diêu Chỉ Hạnh Hoa Thôn và Nghiêm Phượng Anh... nhưng cái vai diễn đều lưu lại dấu ấn riêng.

Ngoài diễn xuất, cô còn là giáo sư của Đại học truyền thông Chiết Giang, chuyên gia danh dự Học viện sân khấu Thượng Hải. Mã Lan cũng phát huy tài năng trong vai trò MC cho một vài chương trình chuyên về âm nhạc sân khấu.

Tuy là nữ minh tinh nổi tiếng, được săn đón và trọng vọng nhưng Mã Lan lại sống giản dị và kín đáo. Chồng cô là học giả nghiên cứu văn hoa nổi tiếng Trung Quốc - Dư Thu Vũ.

Hình ảnh vợ chồng Mã Lan.

Mã Lan hiện đã bước sang tuổi U60. Dù đã ở tuổi xế chiều nhưng nhan sắc của cô vẫn xinh đẹp khiến nhiều người ngưỡng mộ, dường như thời gian đã bỏ quên nàng mỹ nhân của Tây Du Ký năm ấy để khán giả vẫn luôn nhớ về một "Ân tiểu thư" kiêu sa, đoan trang.

Nguyễn Giang (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới