SAO » Chuyện làng sao

Con nuôi của Vũ Linh: Học dở vì mê cải lương, dốc sức cho con học trường quốc tế nhưng dạy tôn ti kiểu Việt

Thứ tư, 31/01/2024 14:01

Con nuôi của NSƯT Vũ Linh là Bình Tinh đã có chia sẻ về nghề và về cuộc sống của mình.

Bình Tinh là hậu duệ cuối cùng của đoàn tuồng cổ Huỳnh Long nổi tiếng một thời. Cô còn là con nuôi của hai "Ông hoàng cải lương Hồ quảng" là cố NSƯT Vũ Linh và NSƯT Kim Tử Long. Hiện tại, nữ nghệ sĩ đang cố gắng nỗ lực để vực dậy vinh quang một thời của gia tộc và phát triển nghệ thuật cải lương.

Mới đây, khi xuất hiện tại một talkshow, Bình Tinh đã có giây phút trải lòng về nghề nghiệp của mình: "Tôi sinh ra trong gia đình 4 đời làm nghệ thuật sân khấu cải lương, đặc biệt là tuồng cổ. Tôi bước lên sân khấu từ khi còn trong bụng mẹ. Mẹ tôi mang bầu tôi vẫn diễn trên sân khấu nên tôi đẻ ngược, hồi nhỏ rất khó nuôi. Vì thế nên từ năm 3 tuổi, ba mẹ đã đưa tôi vào chùa để xuất gia. Sư thầy thấy mẹ tôi đang bế tôi và cầm trên tay củ bình tinh nên đặt tên tôi là Bình Tinh để tinh anh, bình thản trong cuộc đời này. Tôi ở chùa tới tận năm 6 tuổi mới về ở với cha mẹ. Tên thật của tôi là Trinh nhưng sau này cũng lấy luôn Bình Tinh làm nghệ danh và đúng là cái tên đó không sợ bị đụng hàng. Từ khi tôi còn nhỏ, ba mẹ tôi đã quăng tôi cho ông bà cô bác nghệ sĩ để nhờ trông, rồi họ dạy tôi đủ thứ về cải lương. Tôi cứ đứng bên cánh gà coi ba mẹ hát rồi cảm nhận được về sân khấu. Ban đầu tôi hát, mẹ chê chứ không khen nhưng sau này ông bà cô bác kể lại rằng mẹ tôi vui, hạnh phúc lắm khi thấy tôi hát tốt. Tôi không bao giờ nản chí, càng bị chê càng cố gắng. Tôi mê hát lắm, học dở cũng vì mê hát, nên cứ nỗ lực hát thật hay, tới khi nào được ba mẹ khen thì thôi".

Con nuôi của Vũ Linh: Học dở vì mê cải lương, dốc sức cho con học trường quốc tế nhưng dạy tôn ti kiểu Việt.

Bình Tinh dạy con gái rất kĩ.

Cô bảo cải lương là máu thịt nên ai chê mình sến cô cũng vui vẻ chấp nhận: "Vai diễn đầu tiên của tôi là vai quần chúng, diễn từ khi chưa biết nói, diễn xong còn biết quay đầu cảm ơn khán giả mà quên mất vai của mình vừa chết xong. Ba mẹ tôi dạy là nghệ sĩ thì lúc nào cũng phải cảm ơn khán giả. Vì sống với cải lương từ bé nên lối sống của tôi khác với thế hệ trẻ bây giờ, ai nói tôi sến, tôi cải lương thì tôi cũng chịu. Tôi cho con học trường quốc tế để con được tiếp thu văn minh, kiến thức mới nhưng về lối sống con vẫn phải theo tôn ti, trật tự gia đình, truyền thống dòng họ chứ không có chuyện Tây hóa".

Nữ nghệ sĩ cũng nói về người thầy đầu đời của mình: "Thầy Bạch Long là người thầy dạy cho tôi đầu tiên, khai quang điểm nhãn, cho tôi một cái duyên khi bước lên sân khấu. Tôi may mắn được NSND Phùng Há cúng khai sinh cho mình để bắt đầu con người nghệ thuật. Năm 7 tuổi, tôi về đoàn đồng ấu Bạch Long và đóng vai đầu tiên là vai quân sĩ trong tuồng Cóc kiện trời. Thầy Bạch Long là người bẻ chân bẻ tay cho tôi, chỉ cho từng cách đi đứng, cầm binh khí ra sao, rồi cứ thế đi diễn".

Bảo Quỳnh (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới