SAO » Chuyện làng sao

Đám tang NSND Anh Tú: Giới nghệ sĩ Hà Nội thất thần trước linh cữu, Xuân Bắc dẫn đầu đoàn nhà hát Kịch Việt Nam đến viếng

Thứ hai, 24/12/2018 10:32

Ngày hôm nay (24/12), đám tang NSND Phạm Anh Tú đã chính thức diễn ra tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Ngày 3/1/2019, tro cốt của NSND Anh Tú sẽ được đưa về an táng tại Công viên Nghĩa trang Lạc Hồng Viên, Hoà Bình.

Sau một thời gian điều trị ở bệnh viện vì biến chứng tiểu đường, suy thận cấp, NSND Anh Tú đột ngột ra đi lúc 12h35 ngày 20/12 tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, hưởng dương 57 tuổi.

Ngày hôm nay (24/12), đám tang NSND Phạm Anh Tú đã diễn ra tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Người đứng ra làm Trưởng ban tổ chức tang lễ là Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Lê Khánh Hải. Đến 15h ngày 3/1/2019, tro cốt của NSND Anh Tú sẽ được đưa về an táng Công viên Nghĩa trang Lạc Hồng Viên, Hoà Bình.

Sự ra đi của NSND Anh Tú khiến gia đình, đồng nghiệp và khán giả thương tiếc bởi lúc còn sống, anh là người hết mình vì nghệ thuật.

Vợ con NSND Anh Tú nén đau thương để lo tang lễ. Suốt thời gian nằm viện điều trị bệnh hơn nửa năm qua, NSND Anh Tú luôn có vợ con ở bên chăm sóc, động viên.

Chị Mai, vợ của cố nghệ sĩ rớt nước mắt mỗi khi đồng nghiệp của chồng chia sẻ sự mất mát.

NSND Anh Tú lấy vợ muộn, năm 2004 anh mới có con trai đầu lòng và duy nhất. "Tôi lấy vợ muộn, lấy rồi lại trục trặc về đường con cái nên 3 năm sau chúng tôi mới nặn ra thằng cu. Công việc bận rộn khiến chúng tôi quyết định chỉ sinh một cháu", NSND Anh Tú từng tâm sự.

NSƯT Minh Hằng và Hương Tươi là những "đàn em" gần gũi với NSND Anh Tú trong công việc và cuộc sống suốt mấy chục năm qua. Cả hai đều không kìm được nước mắt tiếc thương nghệ sĩ đàn anh. Minh Hằng kể, khi vào thăm NSND Anh Tú những ngày cuối đời, anh không cử động được nhưng khi chị hỏi anh có đau không, mắt anh ngấn lệ.

Nghệ sĩ Trần Nhượng cho biết, vì quá đam mê nghệ thuật và đau đáu với công việc của Nhà hát mà NSND Anh Tú chủ quan với sức khoẻ của mình.

NSƯT Xuân Bắc dẫn đầu đoàn nghệ sĩ Nhà hát kịch Việt Nam đến tiễn đưa đồng nghiệp.

Xuân Bắc lặng nhìn NSND Anh Tú hồi lâu.

Xuân Bắc viết những lời đau buồn trong sổ tang, chia sẻ sự mất mát với gia đình Anh Tú.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện viết lời tiễn biệt người đã khuất.

Nghệ sĩ Minh Vượng.

MC Thảo Vân.

Vợ chồng nghệ sĩ Lan Hương - Đỗ Kỷ.

NSND Tự Long trầm tư sau khi đi qua linh cữu đồng nghiệp.

Nghệ sĩ Trung Anh.

Diễn viên Kim Oanh khóc lặng đi khi nhìn mặt đồng nghiệp lần cuối. Gần đây nhất, Kim Oanh đóng chung với NSND Anh Tú trong bộ phim truyền hình Chiều ngang qua phố cũ. Ngoài đời, Kiều Oanh và NSND Anh Tú là những người bạn thân thiết, họ từng gắn bó với nhau khi còn ở nhà hát Tuổi trẻ.

NSƯT Đỗ Kỷ và NSƯT Quốc Trọng.

Nam ca sĩ Long Nhật.

Nghệ sĩ Lê Mai và con gái Lê Khanh xót xa đưa tiễn NSND Anh Tú. Cùng với Lê Khanh, Minh Hằng, Chí Trung, Ngọc Huyền, Anh Tú... được đánh giá là thế hệ vàng của sân khấu miền Bắc. ọ đã cùng nhau trưởng thành từ nhà hát Tuổi trẻ từ những năm tháng hoàng kim của sân khấu, và lại cùng nhau đi qua giai đoạn khó khăn khi sân khấu vắng ánh đèn, vắng khán giả.

Ca sĩ Tấn Minh.

Đạo diễn Trần Lực.

Đạo diễn Trọng Trinh, diễn viên Phú Đôn trong dòng người vào viếng Anh Tú. Phú Đôn chia sẻ NSND Anh Tú luôn có những ý tưởng hay, khích lệ tinh thần làm việc của anh em nghệ sĩ Nhà hát kịch Việt Nam. ​

Diễn viên Anh Tuấn.

NSND Hoàng Dũng đau buồn khi đến viếng đồng nghiệp. Diễn viên Người phán xử chia sẻ trong làng kịch phía Bắc, Anh Tú và Trung Anh là hai người em mà anh rất quý mến và trân trọng.​

Nghệ sĩ Quốc Anh.

Nghệ sĩ Chí Trung thất thần trước sự ra đi của một nghệ sĩ tài hoa, một người cống hiến hết mình cho sân khấu kịch. Chí Trung và cố nghệ sĩ Anh Tú đã có cả tuổi trẻ say mê cùng nhau cống hiến ở nhà hát Tuổi trẻ. Họ đã gắn bó với nhau suốt thời gian dài, cùng là một thế hệ tài năng cho đến khi Anh Tú sang nhà hát Kịch Việt Nam.

Diễn viên Bảo Thanh không kìm được sự xúc động khi đến tiễn đưa người thầy đáng kính. Cô chia sẻ bản thân cảm thấy hối hận vì chưa kịp đến thăm NSND Anh Tú lần cuối.

Diễn viên Trần Đức và đoàn nghệ sĩ Nhà hát kịch Hà Nội thành kính phân ưu.

Em ruột của cố nghệ sĩ thay mặt gia quyến gửi lời cám ơn chân thành đến các cơ quan, đoàn thể đã cùng gia đình tổ chức tang lễ cho anh mình.

Linh cữu của cố nghệ sĩ sẽ được hoả táng, sau đó đưa về chôn cất tại quê nhà Hoà Bình.

Đưa linh cữu của chồng ra xe, chị Mai mếu máo khóc.

Chị được con trai dìu đi theo xe tang.

Được biết, NSND Anh Tú nhập viện điều trị từ tháng 9/2018, suốt thời gian đó đến nay, anh phải truyền máu, kháng sinh, đạm vì viêm cơ do biến chứng tiểu đường, cộng với chứng suy thận. Khi bệnh chuyển biến nặng, nghệ sĩ không nói được nhưng đầu óc vẫn tỉnh táo, nhận ra được người quen.

NSND Anh Tú tên đầy đủ Phạm Anh Tú sinh năm 1962, quê quán tại xã Sơn Thanh, huyện Phú Xuyên, Hà Nội. Anh Tú là nghệ sĩ cùng lứa với các nghệ sĩ nổi tiếng như: NSND Lê Khanh, NSND Lan Hương, NSƯT Chí Trung, NSƯT Minh Hằng… Anh Tú được phong danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú năm 2001 và Nghệ sĩ Nhân dân năm 2016. Hồi tháng 4, anh nhậm chức quyền Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam. Trước đó, NSND từng có bốn năm làm phó Giám đốc phụ trách nghệ thuật.

Ngày 3/1/2019, tro cốt của NSND Anh Tú sẽ được đưa về an táng Công viên Nghĩa trang Lạc Hồng Viên, Hoà Bình.

Năm 2004 anh tốt nghiệp Khoa Đạo diễn, Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội với vở kịch thơ Kiều Loan. Trước khi gắn bó với Nhà hát Kịch Việt Nam, Anh Tú từng giữ chức Trưởng đoàn Kịch I Nhà hát Tuổi trẻ từ 1997 cho tới năm 2013. Năm 2013, Anh Tú trở thành Phó Giám đốc phụ trách nghệ thuật của Nhà hát Kịch Việt Nam, dàn dựng một số vở diễn như Lâu đài cát, Tai biến, Biệt đội báo đen, Bão tố Trường Sơn, Hamlet, Kiều, Romeo và Juliet, Thế sự.

NSND Anh Tú từng tham gia phim truyền hình Của để dành, Đàn trời, Chiều ngang qua phố cũ, các vở kịch Rừng trúc, Vũ Như Tô, Cuộc đời tôi, Một mối tình… Anh được các đồng nghiệp, giới nghệ sĩ đánh giá là đạo diễn giỏi tay nghề, hết mình vì sân khấu kịch.

N.T - Photo: Hoàng Nghĩa (Theo nld.com.vn)