SAO » Chuyện làng sao

Đạo diễn Thanh Quỳnh - Người gieo mầm, giũa ngọc cho nhiều thế hệ diễn viên sân khấu - điện ảnh Việt Nam

Thứ ba, 09/01/2018 10:15

Đối với nhiều thế hệ diễn viên sân khấu kịch và điện ảnh, cái tên đạo diễn Thanh Quỳnh không còn xa lạ.

Đạo diễn Thanh Quỳnh - Trưởng ban tổ chức cuộc thi gương mặt sân khấu điện ảnh triển vọng.

Anh được mệnh danh là “phù thủy” sân khấu, sức biến hóa và óc thẩm mỹ trong con đường kịch nghệ đã khẳng định một tài hoa nghệ thuật đào tạo ra nhiều thế hệ học trò nổi tiếng.

Thanh Quỳnh hòa vào niềm vui chung của các hoa hậu, á hậu và nam vương sau đêm đăng quang.

Có thể nói, diễn xuất đã vận vào cuộc đời đạo diễn Thanh Quỳnh như một cái nghiệp. Khi đứng trên sân khấu, đạo diễn Thanh Quỳnh không còn biết mình là ai, anh nhập vai như chính nhân vật, sống với nhân vật. Thanh Quỳnh hóa thân như một ma thuật thôi miên công chúng, bởi thế đạo diễn Thanh Quỳnh đã lấy nước mắt của hàng triệu khán giả yêu thích nghệ thuật trên sân khấu cũng như phim điện ảnh có Thanh Quỳnh tham gia.

Nhắc đến đạo diễn Thanh Quỳnh, người trong nghề và công chúng nghệ thuật ví anh như người đưa đò, dẫn lối bao thế hệ sinh viên, bao lớp diễn viên trẻ mới vào con đường nghệ thuật. Đạo diễn Thanh Quỳnh đã mài giũa nhiều thế hệ học trò, nhiều gương mặt diễn viên từ khi còn là một viên ngọc thô chưa hề biết đến nghệ thuật, ấy vậy nên, sự thành công của họ hôm nay là động lực, là niềm vui để đạo diễn Thanh Quỳnh có thêm niềm vui trong cuộc sống, để tiếp tục là người đưa đò, người dẫn lối đam mê cho những lớp thế hệ diễn viên trẻ bước vào nghề sân khấu.

Đạo diễn Thanh Quỳnh như một phù thủy lấy nước mắt công chúng rất nhanh qua vở diễn “Lan và điệp” do anh làm đạo diễn và nhận vai chính trong đêm chung kết “Gương mặt sân khấu điện ảnh triển vọng 2017.

Cuộc thi Gương mặt sân khấu điện ảnh triển vọng được tổ chức hàng năm, với quy mô không lớn nhưng thương hiệu của cuộc thi đã khẳng định được sự trường tồn, vĩnh cửu của một sân chơi, một đấu trường dành cho những ai yêu thích kịch nghệ, chính đạo diễn Thanh Quỳnh là cha đẻ của cuộc thi có sức ảnh hưởng này. Là Trưởng ban tổ chức cuộc thi Gương mặt sân khấu điện ảnh triển vọng, một cuộc thi được cấp phép hàng năm của Sở văn hóa thể thao TP. Hồ Chí Minh. Với vai trò là Giám đốc công ty Siêu Nhân Việt, đạo diễn Thanh Quỳnh rất ý thức thực hiện đúng theo những quy định trong khuôn khổ được cấp phép. Chính vì sự nghiêm túc trong thực hiện, tổ chức đúng đồ án giấy phép được cấp, thực hiện đúng tiêu chí tuyển sinh khi được các cơ quan ban ngành cho phép, cuộc thi Gương mặt sân khấu điện ảnh triển vọng vẫn được tạo điều kiện cho phép tổ chức hàng năm. Không chỉ nhận được sự ủng hộ của các cấp cơ quan quản lý, các đơn vị truyền thông, bảo trợ cũng luôn đồng hành và tuyên truyền cho một cuộc thi rất có ý nghĩa này.

Nhà giáo Hà Quang Văn - Nguyên hiệu trưởng Trường đại học sân khấu điện ảnh TP. Hồ Chí Minh là người luôn đồng hành với vai trò Ban giám khảo trong các mùa giải cùng với đạo diễn Thanh Quỳnh.

Đặt hết tâm huyết thời gian, công sức và tài chính vào cuộc thi hàng năm do Thanh Quỳnh đứng tên là Trưởng ban tổ chức, đạo diễn Thanh Quỳnh đã miệt mài, lo toan hết toàn bộ công việc tổ chức. Với anh, khi thực hiện một cuộc thi, một sự kiện giải trí, đương nhiên sẽ gặp rất nhiều khó khăn, từ khâu tuyển sinh đến khâu tổ chức, tìm kiếm nhà tài trợ... Hàng trăm công việc anh vẫn miệt mài một mình thực hiện, nhưng có lẽ khó khăn nhất không gì ngoài khâu đào tạo.

Có thể nói, chưa có một đơn vị tổ chức nào tại Việt Nam, chưa có một cá nhân nào trong ngành nghệ thuật, giải trí trên thị trường lại được làm một trọng trách vai trò lớn lao như đạo diễn Thanh Quỳnh. Nói điều này để dẫn chứng một lý do rằng: Đạo diễn Thanh Quỳnh, ngoài vai trò là nhà tổ chức, tuyển sinh... anh còn kiêm luôn là người đào tạo diễn xuất sân khấu cho thí sinh. Các thí sinh lần đầu chưa biết cách diễn xuất trên sân khấu, có rất nhiều gương mặt đến với cuộc thi Gương mặt sân khấu điện ảnh triển vọng của vị đạo diễn tài hoa này không hề biết diễn xuất là gì, chưa hề có một khái niệm về nghệ thuật. Nhưng qua một thời gian rất ngắn được đạo diễn Thanh Quỳnh dạy dỗ và đào tạo họ đã thay đổi ngoạn mục. Nhập vai rất ngọt ngào, cách diễn xuất không thua kém một diễn viên chuyên nghiệp. Bàn tay phủ thủy đào tạo của đạo diễn Thanh Quỳnh đã thực sự khiến công chúng phải ngưỡng mộ về tài năng. Nhiều thế hệ diễn viên điện ảnh, sân khấu kịch tôn vinh đạo diễn Thanh Quỳnh là người thầy, anh cha, người anh, thậm chí là sư phụ của cuộc đời mình.

Nghiệp diễn đã vận vào cuộc đời của đạo diễn Thanh Quỳnh như một định mệnh, chính vì lẽ đó Thanh Quỳnh chỉ biết có sân khấu, chỉ biết diễn xuất trong kịch nghệ mà không làm gì khác ngoài lĩnh vực này. Đó là cái để Thanh Quỳnh thả mình vào trong nghệ thuật, sống với nghệ thuật và hết lòng vì nghệ thuật.... Những cái tên sân khấu nổi dang đã từng được đạo diễn Thanh Quỳnh phát hiện và dẫn dắt như: Diễn Viên Minh Luân, Quang Tuấn, Âu Thành Cát, Phi Ngọc Ánh, Mã Hiểu Đông... và còn rất nhiều thế hệ diễn viên điện ảnh, diễn viên sân khấu kịch khác xuất phát từ cuộc thi Gương mặt sân khấu điện ảnh triển vọng của đạo diễn Thanh Quỳnh.

Sự khẳng định một tài năng là điều được công chúng ghi nhận cho đạo diễn Thành Quỳnh, một con người sống vì lòng nhiệt huyết, vì lòng đam mê và sức sống mảnh liệt dành cho kịch nghệ, Thanh Quỳnh là người truyền lửa để thắp sáng con đường nghệ thuật của bao thế hệ diễn viên sân khấu ngành điện ảnh Việt.

HX (Theo Nld.com.vn)