SAO » Chuyện làng sao

Diện mạo hiện tại của người gốc Việt liên quan đến Công nương Diana được Dailymail công bố, lần đầu lên tiếng về vụ tai nạn năm xưa

Thứ sáu, 27/09/2019 09:48

Le Van Thanh là nhân chứng quan trọng trong vụ tai nạn của Công nương Diana nhưng anh không nói điều gì trong suốt 22 năm qua.

Vào ngày 31/8/1997, Công nương Diana qua đời sau khi chiếc Mercedes chở bà đâm thẳng vào cột trụ trong đường hầm Pont de l'Alma ở thủ đô Paris, Pháp. Dodi Fayed, bạn trai bà và tài xế Henri Paul đều thiệt mạng, chỉ có vệ sĩ Trevor Rees-Jones sống sót, nhưng bị thương nghiêm trọng. Cảnh sát phát hiện chiếc Mercedes có vết trầy màu trắng từ loại sơn được công ty xe Fiat sử dụng cho loại Uno.

Công nương Diana tại Paris năm 1997.

Chiếc xe của Le Van Thanh được xác nhận là có liên quan đến vụ tai nạn của Công nương Diana.

Nhà báo điều tra Dylan Howard và cựu thám tử Colin McLaren vừa xuất bản cuốn sách có tên "Diana: Vụ án chưa được sáng tỏ" vào ngày 17/9 và phỏng vấn Le Van Thanh, người Pháp gốc Việt được cho là đã lái chiếc Fiat Uno màu trắng va quệt với xe của Công nương Diana trước tai nạn.

Vào năm 2006, bố của Thanh từng khai cuối ngày xảy ra vụ tai nạn trên, con trai ông đã đưa chiếc Fiat Uno đi sửa và tự sơn lại. Điều này khiến các nhà điều tra càng tin người đàn ông này đang cố gắng che giấu điều gì đó và thực sự có liên quan tới vụ tai nạn.

Le Van Thanh, khi đó là tài xế taxi 22 tuổi, đã bị cảnh sát Pháp thẩm vấn vào năm 1997 nhưng anh bác bỏ mình là người lái chiếc Fiat. Sau 6 tiếng thẩm vấn, Thanh được thả ra. Trong hơn hai mươi năm qua, Le Van Thanh từ chối hợp tác với cảnh sát.

Tuy nhiên, trong buổi phỏng vấn với nhóm tác giả cuốn sách Diana: Case Solved (gồm nhà báo Dylan Howard và cựu thám tử Colin McLaren) mới đây, anh lần đầu lên tiếng xác nhận sự liên quan của mình tới tai nạn năm xưa.

Le Van Thanh lần đầu lên tiếng về vụ tai nạn cua Công nương Diana sau 22 năm im lặng.

Thanh nói rằng anh được giới chức Pháp yêu cầu giữ im lặng và đã hai lần từ chối đề nghị thẩm vấn của John Stevens, người đứng đầu Chiến dịch Paget của Anh điều tra về cái chết của Công nương Diana. "Le Van Thanh đã không lên tiếng trong 22 năm. Tại sao anh ấy không nói chuyện với giới chức? Chúng tôi đã hỏi Thanh và anh ấy nói rằng cơ quan hành pháp Pháp yêu cầu anh không được tiết lộ về những gì đã xảy ra đêm đó", Howard kể.

"Anh có biết cảnh sát Pháp năm ấy đã nói gì với tôi không? Họ bảo rằng 'Luật pháp ở đó không như ở Pháp đâu. Đừng đến đó, đừng đến đó"', Thanh giải thích về lý do từ chối sang Anh hỗ trợ cuộc điều tra cái chết của Diana. Nhà báo Dyland Howard và cựu thám tử Colin cũng nhận định chính quyền Pháp không muốn công dân nước mình phải chịu trách nhiệm về cái chết của Công nương Diana.

Diện mạo hiện tại của Le Van Thanh.

"Những lời nói của ông ấy đã nói lên tất cả. Nó cho thấy chẳng có gì bí ẩn về vụ tai nạn của bà Diana và bác bỏ hết những thuyết âm mưu mà người ta đặt ra. Chỉ là Le Van Thanh đã ở sai vị trí và sai thời điểm. Và suốt 22 năm qua, ông ấy đã sống trong ác mộng", Howard cho biết.

Giờ đây, Le Van Thanh, hiện là huấn luyện viên thể hình và tài xế, nói với Howard rằng nếu các nhà điều tra Anh muốn nói chuyện, anh sẽ chấp nhận. Đề cập đến việc chiếc xe màu trắng của anh được sơn lại màu đỏ, Le Van Thanh nói: "Cảnh sát biết tại sao tôi sơn lại nó. Khi bạn không có tiền và bạn có một chiếc ôtô cũ bị hỏng, bạn sẽ làm gì?". Van Thanh còn nói thêm rằng anh cảm thấy "vô tội" trước những cáo buộc anh có liên quan đến cái chết của Diana.

Ngọc Anh (Theo Tri thức xanh)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới