SAO » Chuyện làng sao

Động lực nào khiến sao Việt đua nhau viết sách?

Thứ năm, 22/09/2011 16:37

Họ không phải là nhà văn cũng chẳng phải nhà thơ, họ là những ca sỹ, diễn viên, người mẫu... đã, đang và sẽ dám dấn thân vào địa hạt của một lĩnh vực nghệ thuật lắm nỗi nhọc nhằn – viết văn.

Và bất kể mục đích cuối cùng của họ là gì, hãy xem trong số họ, những ai đã được và mất?

1. Dòng tự truyện với những lời trần tình tạo "bão": Yêu và sống của Lê Vân

Cách đây đúng 5 năm, cuốn tự truyện Yêu và sống của nữ diễn viên điện ảnh nổi tiếng Việt Nam một thời ra mắt đã gây nên một cơn sốt trên thị trường. Gần hai vạn bản in cùng rất nhiều các bản in lậu khác đã đến tận tay người đọc. Yêu và sống của nữ diễn viên Bao giờ cho đến tháng Mười cũng đã làm dấy lên một cuộc “bút chiến” báo chí vào thời điểm hiện tại với nhiều luồng ý kiến khen chê đối nhau chan chát.

Yêu và sống của Lê Vân vấp phải nhiều luồng ý kiến trái chiều, khiến cô lao đao một thời gian dài.

Trong cuốn tự truyện dày gần 400 trang, nữ diễn viên nổi tiếng của điện ảnh cách mạng Việt Nam bày tỏ một cách trần trụi về cuộc sống khốn khó thời thơ ấu, về những xung đột trong gia đình một cách thật thà hơn những hư cấu trên phim ảnh, về người cha của mình là một nghệ sĩ nổi tiếng – NSND Trần Hiếu. Lê Vân còn viết và bộc bạch về những thăng trầm của số phận mình qua ba mối tình nhiều ngang trái và cũng thật nhiều hạnh phúc.

Nhiều độc giả tỏ ra không đồng tình với Yêu và sống vì nó có nhiều chỗ thật đến nỗi “không nên viết ra”. Phản ứng ngược của công chúng với Lê Vân sau cuốn tự truyện gây ầm ĩ này là họ đã nhìn nữ diễn viên xinh đẹp bằng con mắt khác. Nhưng nếu nhìn trên bình diện văn học thì theo một số nhà nghiên cứu phê bình văn học chuyên môn, Yêu và sống của Lê Vân cũng khá thành công khi đã hội tụ được một số yếu tố của một tác phẩm văn học thực thụ.

2. Long Nhật và câu chuyện tình đồng tính

Cách đây đúng một năm, tự truyện của chàng ca sỹ gốc Huế - Long Nhật được nhiều báo đăng tải. Ngay lập tức, nó trở thành đề tài bàn luận nổi cộm. Trong thời gian 9 phần của tự truyện (chưa phải toàn bộ tự truyện) đăng tải, cái tên Long Nhật trở nên “hot” hơn bao giờ hết, “hot” hơn cả thời điểm hoàng kim của nam ca sỹ Mấy nhịp cầu tre này.

Khác với Yêu và sống của Lê Vân, tự truyện của Long Nhật đầy rẫy những câu chuyện tình… đồng tính khiến anh bị nghi ngờ về giới tính suốt bao năm. Ngay sau đó, liên tiếp gặp phải những phản ứng trái chiều của dư luận khiến anh bị sốc. Anh không ngờ những dòng viết có phần “thật thà, ngây thơ” của mình lại có sức ảnh hưởng lớn như vậy. Nó suýt chút nữa làm đổ vỡ hạnh phúc của chính gia đình anh nếu anh không may mắn có được một người vợ vị tha và biết chia sẻ.

Hai cuốn tự truyện của Lê Vân và Long Nhật đã đem đến thành công cho chính tác giả, đó là được độc giả biết tới nhiều hơn nhưng nó đồng nghĩa với việc họ bị “mổ xẻ” nhiều hơn, đúng ra là chê nhiều hơn khen. Điều quan trọng là nó không chiếm được cảm tình của dư luận nên một khi nghĩ tới viết lách và không muốn mất đi quá nhiều, các nghệ sỹ Việt thường đi theo hướng tiếp cận khác.

3. Lê Kiều Như “làm giá” với tiểu thuyết sex - Sợi xích để bị… “hạ giá”

Sợi xích – cuốn tiểu thuyết đầu tay của cô ca sỹ kiêm diễn viên gốc miền Tây Lê Kiều Như đã khuấy đảo dư luận ngay từ khi chưa phát hành. Bằng một chiến lược quảng cáo ồn ào dưới nhiều “chiêu trò” khác nhau trên các trang web và báo điện tử, Sợi xích đem đến cho khán giả sự tò mò cao độ với những hình ảnh đầy chất sex. Nhiều người còn gọi nó là “dâm thư”.

Viết về đề tài nóng hổi như sex, Sợi xích được coi là chiến lược “làm giá” của chân dài Lê Kiều Như. Tiếc rằng, cái giá cô phải trả là quá đắt khi tài viết của cô chưa đủ chín khiến những trang viết trở nên khô khan, dung tục, đi ngược với thị hiếu công chúng và giải trí lành mạnh.

Sợi xích được coi là một chiến lược “làm giá” của chân dài Lê Kiều Như. Tiếc rằng, cái giá cô phải trả là quá đắt khi tài viết của cô chưa đủ chín, khiến cô trở thành “thảm họa” văn học

Sợi xích viết về bi kịch của một người phụ nữ trẻ, chưa được bao lâu sau ngày cưới thì chồng bất ngờ gặp tai nạn và trở nên “bất lực”. Bản năng nhục thể của một người phụ nữ trẻ đã khiến chị không chấp nhận được sự thật đó, dẫn đến việc ngoại tình với người khác mà chị vẫn gọi là “cậu nhóc”. Người chồng bất lực ấy vì ghen tuông đã trói buộc, kiềm chế cô vợ của mình bằng mọi cách và rồi cuối cùng, người phụ nữ đã tìm đến cái chết để tự giải thoát.

Một trong những bức ảnh “mát” của Lê Kiều Như tặng kèm độc giả mua Sợi xích

Sợi xích của Lê Kiều Như đơn giản chỉ có thế, nếu nói về tính văn học thì chẳng có gì, dù cốt truyện cũng có cái đáng để nói. Nhưng cách viết bạo mồm bạo miệng, trắng trợn của Kiều Như đã khiến đứa con tinh thần của cô biến thành một sản phẩm “tai quái”, một “thảm họa” văn học ăn theo thị trường. Nhiều người còn cho rằng, đó chẳng qua là một chiêu mới để người đẹp họ Lê câu khách, nhằm đánh bóng tên tuổi của một con người thiệt thòi về tài năng.

4. Hà Trần lãng đãng mà chân thành tri ân khán giả với thơ Thập kỷ yêu

Sáng 19/9, tại TP.HCM, nữ ca sỹ nổi tiếng trong làng nhạc Việt – Trần Thu Hà ra mắt tập thơ Thập kỷ yêu trước sự ngạc nhiên của nhiều người. Có thể nói, Hà Trần là người đầu tiên làm được điều này, không chỉ là vài ba bài thơ “con cóc” vui vẻ, viết theo phong trào mà chị đã đường hoàng cho ấn hành thành một tác phẩm thơ hẳn hoi. Hà Trần cho biết, chị đang ấp ủ ý tưởng của tập thơ thứ hai.

Thập kỷ yêu là cuốn thơ mà nhà thơ ca sỹ muốn trả nợ yêu thương của khán giả chứ không xem đó như một công cụ để đánh bóng tên tuổi của mình. Sự nổi tiếng và tài năng của chị chưa cần đến điều đó dù đã lâu, các hoạt động nghệ thuật của Hà Trần tại quê nhà đã dần vắng bóng kể từ ngày cô mải “theo chồng bỏ cuộc chơi”. Ở đất Mỹ, Hà vẫn hát cho bà con kiều bào nghe. Cô trở về lần này với nhiều dự định ấp ủ từ lâu và tập thơ Thập kỷ yêu là một tâm nguyện đã được hoàn thành.

Thập kỷ yêu là tập thơ đẹp – tấm lòng đẹp mà Diva nổi tiếng Việt Nam Trần Thu Hà muốn dành tặng khán giả

15 bài thơ trong Thập kỷ yêu được Trần Thu Hà sáng tác trong khoảng thời gian từ 1998 - 2011 và được xem là một phần khác của Trần Thu Hà lần đầu tiên được tiết lộ, như một cách cô chia sẻ bản thân với những khán giả yêu thương mình.

Trong lúc chờ đợi sự ra đời của đứa con gái đầu lòng, “nhà thơ trẻ” đã cho ra mắt độc giả trong nước đứa con tinh thần đầu tiên. Có thể Thập kỷ yêu chưa trở thành một tác phẩm văn học hay nhưng đó là một thành công đáng ghi nhận của một ca sỹ Việt.

VTC News
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới