“Khi có gia đình và sinh con, tôi hát bolero khiến giả tin hơn”
Chào Giang Hồng Ngọc, khi ngồi ghế nóng cùng với danh ca Ngọc Sơn trong Thần tượng Bolero, bạn có gặp nhiều áp lực không?
Khi được ban tổ chức mời tôi ngồi ở vị trí đó cùng với khoảnh khắc trở lại với âm nhạc của mình, tôi hạnh phúc nhưng cũng bất ngờ. Tôi không nghĩ tôi chạm được điều từng ước mơ. Dù biết bản thân tôi cũng phải có nỗ lực rất lớn và phải có những thành tựu trong nghề mới có được sự tin tưởng từ ban tổ chức chương trình, không đơn giản được chọn ngồi vị trí ghế nóng.
Tôi cũng gặp khá nhiều áp lực. Lần đầu tiên ngồi ghế nóng lại cùng với cây đại thụ của dòng nhạc bolero là thầy Ngọc Sơn. Tôi gọi là thầy vì trước đó, chúng tôi đã có những buổi tập luyện tại "Cặp đôi hoàn hảo", thầy đã giúp cho tôi hát những bài hát thuần bolero, để cách hát của tôi vừa mới, vừa mang cái thuần tuý của bolero. Vì lúc đó, tôi hát còn rất cứng, thầy nghe và bảo, bản thân tôi phải sửa những chỗ nào. Học cùng thầy, trải nghiệm cùng thầy dù không nhiều, khoảng hai ba buổi. Với tôi một ngày cũng là thầy nên khi ngồi ghế nóng cùng như ở chương trình này, thật sự là một áp lực. Đồng thời, cũng cho tôi cảm giác tự hào về những gì mình đã làm được và quan trọng hơn tôi được học hỏi rất nhiều ở thầy.
Khi ngồi ghế nóng cùng thầy, tôi vẫn xưng hô là thầy Sơn, tôi nghĩ đó là sự tôn trọng của một người từng là học trò của thầy, dù cho bây giờ, với cương vị là một người đồng hành làm cho thí sinh đội mình tốt nhất.
Sau khi quay những vòng đầu, mọi áp lực được giải toả từ từ. Cả hai thầy trò đã có những buổi gặp gỡ nhau trước đó. Thông qua chương trình này lại giúp hai thầy trò hiểu nhau hơn. Lúc đầu tôi nghĩ hai thầy trò khá khó để hoà hợp. Vì tôi là một mảng hoàn toàn khác và thầy Sơn cũng thế. Có thể, khó khăn ở đây chỉ là sự chênh lệch độ tuổi và kinh nghiệm của tôi vẫn hơi chênh. Thầy Sơn nói, thầy có kinh nghiệm lớn lao của một người ca sĩ hát bolero hơn mấy chục năm nghề, còn ở tôi lại có kinh nghiệm của người mới bước sang bolero theo hơi thở hiện đại. Giời trẻ ngày nay đi thi lại cần hai điều đó hoà nhập với nhau. Đội của thầy trò tôi lại làm được nhiều thứ khiến thí sinh có nhiều niềm tin khi về đội của chúng tôi.
Giang Hồng Ngọc trở thành huấn luyện viên của chương trình "Thần tượng bolero"
Nhiều người cho rằng khi bắt cặp ngồi ghế nóng thường phải cân về mọi thứ như: tuổi tác, kinh nghiệm, dòng nhạc... Nhưng giữa bạn và danh ca Ngọc Sơn dường như có sự bất cân ở nhiều thứ. Bạn có lo lắng điều này sẽ càng lộ trên sóng?
Tôi lại nghĩ khác. Ban tổ chức chương trình có mục đích của riêng mình. Từ cây đa, cây đề, cây cổ thụ, đến những người trẻ nhất đang theo đuổi bolero, có một chút thành công trong nghề và có những thành tựu riêng. Với tôi, bolero vẫn còn là điều gì đó rất mới nhưng tôi lại có được thành công ở hải ngoại, Việt Nam và chương trình khi bước sang thể lại nhạc này. Độ thâm niên nghề ở mỗi người sẽ mỗi khác. Thầy Sơn có mấy chục năm, nhưng tôi cũng không ít. Tôi trải qua 15 năm ca hát với kinh nghiệm nghề lẫn kinh nghiệm tham gia các cuộc thi, quan trọng tôi trao được kinh nghiệm đó cho thí sinh để họ hiểu được bản lĩnh sân khấu mà họ cần phải có ở một người trẻ như tôi đã từng làm. Tôi nghĩ điều đó không gọi là chênh lệch, vô tình lại tạo sự thú vị thu hút khán giả hơn.
Khi nhận xét thí sinh trên ghế nóng, bạn có phải tiết chế nhiều không vì nếu nhận xét quá mạnh sẽ bị nói lấn lướt thầy mình, còn nếu nhường thì lại bị nói nhạt quá?
Tôi nghĩ chắc chắn điều này không chỉ tôi mà cả ca sĩ Tố My cũng mắc phải. Hai chúng tôi nghiễm nhiên phải hiểu rằng, khi nói điều gì đó đều phải cẩn trọng vì chúng tôi đang ngồi với những cây đa, cây đề của dòng nhạc bolero. Bản thân tôi phải làm sao để không chỉ thầy Sơn mà các tiền bối khác như cô Giao Linh, anh Đình Văn, anh Quang Lê, những người có quá nhiều kinh nghiệm trong các cuộc thi lẫn kinh nghiệm trong đời sống âm nhạc của chính họ cảm thấy được tôn trọng. Khi muốn góp ý cho thí sinh nào đó, tôi cũng phải nhìn trước ngó sau, cách góp ý đó có hợp lí không, tôi phải bàn qua với thầy của mình, chắc chắn mình không bao giờ đủ kinh nghiệm như thầy của mình hay những anh chị khác. Tôi nghĩ không tránh khỏi chuyện bị cho là hơi bị nhạt vì khán giả coi sẽ tự mặc định tôi hay Tố My là những người nhỏ. Tôi chắc chắn tôi sẽ có những nhận định, góp ý chừng mực nhưng rõ ràng, quyết đoán dành cho thí sinh mình mong muốn về đội của mình.
Bạn định hình ảnh của mình như thế nào khi ngồi ghế nóng chương trình này?
Không riêng ngồi ghế nóng Thần tượng bolero, tôi định hình phong cách và hướng đi âm nhạc của mình là sang trọng, quyến rũ, một cô nàng hát tình ca. Đội của tôi cũng vậy, có những người hát trữ tình, có những người hát bolero xen kẽ nhau nên khi mọi người nhìn vào sẽ biết ngay là đội của Ngọc Sơn và Giang Hồng Ngọc. Mỗi đội có một tiêu chí rõ ràng và không giống nhau.
Có vẻ như thời gian sắp đến hướng đi của bạn là trữ tình bolero chứ không còn là nhạc trẻ như trước đây?
Thật sự không còn đủ trẻ để hát nữa. Mọi thứ cũng phải cân nhắc và chừng mực. Từ sâu trong máu của tôi lúc bé đã thích dòng nhạc trữ tình bolero. Tuy nhiên, phải đến thời điểm nhất định và điều kiện kinh tế đủ vững để cho ra mắt những sản phẩm âm nhạc mình mong muốn, khao khát. Bên cạnh đó là sự chín muồi về kinh nghiệm của bản thân cho dòng nhạc này. Tôi nghĩ ở độ tuổi 30 là đẹp nhất để theo đuổi. Nó không còn là độ tuổi khiến bản thân phải chạy đôn chạy đáo, nhảy xầm xà xầm xịch nữa. Hiện tại, tôi vẫn hát những event với các ca khúc từng gây tiếng vang tại The Remix, nhưng bản phối của tôi lại khác hơn, sang trọng hơn, mang độ tuổi của mình đang có. Nếu như hát nhảy như xưa, hay như nhiều bạn trẻ ngày nay đang làm, tôi sợ mình làm không tới. Dòng nhạc trữ tình bolero là hướng đi dài và bền cho bản thân tôi và cả âm nhạc của tôi.
Bạn có nghĩ đây là dòng nhạc kiếm được nhiều tiền ở thị trường hải ngoại không?
Không hẳn. Rất nhiều khán giả nghĩ rằng, tôi chuyển sang dòng nhạc này là để kiếm tiền. Thế nhưng, cũng tuỳ vào mỗi người định hướng bản thân như thế nào. Bolero thật sự rất đa dạng và rất rộng. Bolero trữ tình bao quát. Ca sĩ sẽ chọn âm nhạc như thế nào để cảm thấy bản thân phù hợp và định dạng họ. Nếu muốn kiếm tiền nhiều ở thể loại nhạc này, thường là hình ảnh sang trọng và quyến rũ. Như vậy, bản thân sẽ rất hút khách hàng ở event và show hải ngoại. Người ta vẫn nghe nhạc đó nhưng lại nhìn mình ở một hình ảnh rất hiện đại, rất sang trọng trong mắt người ta, đâu đó là nỗi niềm của kí ức trong một người phụ nữ rất mặn mà, biết ăn mặc thời trang. Không phải cứ theo bolero trữ tình là phải cuốn theo tư duy cũ. Với tôi, không bỏ hẳn điều đó, phải giữ được linh hồn của mỗi ca khúc nhưng phải pha vào chất của riêng mình để khán giả phân biệt rõ “Chuyến tàu hoàng hôn” là của Giang Hồng Ngọc hát, “Chuyến tàu hoàng hôn” khác lại là của một ca sĩ khác hát. Việc kiếm tiền nhiều hay không cũng tuỳ vào định dạng hình ảnh của mỗi người.
“Tôi giấu là vì muốn có sự yên bình và không ảnh hưởng tâm lí của tôi và con”
Từ khi làm mẹ, có lẽ chính trong giọng hát và phong cách biểu diễn của chị cũng đã có sự trưởng thành, mặn mà và và quyến rũ hơn đúng không?
Trước khi có bầu, tôi cũng đã 29 tuổi, không còn nhỏ nữa. Tôi cứ nghĩ 29 là mặn mà, khi bước lên sân khấu, khán giả trong thời điểm đó vẫn nhìn tôi ở hình ảnh quyến rũ nhưng theo kiểu trẻ con. Không có quyến rũ theo kiểu đàn bà có con, bước sang giai đoạn khác. Thật sự, lúc đó, tôi không mấy tin. Đến khi tôi sinh con xong và đi hát trở lại, tôi thấy khán giả vẫn nhìn nhận tôi ở nét đó nhưng mặn mà hơn, đúng như dòng nhạc mà tôi mong muốn theo đuổi. Đâu đó họ có niềm tin vào tôi rất nhiều. Điều quan trọng khi hát dòng nhạc này là phải tạo cho khán giả niềm tin, mình đủ kinh nghiệm chín muồi vì dòng nhạc này cần sự sâu sắc, mới có thể thuyết phục được cả những khán giả khó tính. Tôi cảm nhận được rằng, khi có gia đình, tôi có chiều sâu hơn, cách diễn của tôi, cách hát của tôi đã khác đi rất nhiều trước khi có con.
Hiện tại, Giang Hồng Ngọc đã có con nhỏ. Đi quay chương trình sẽ cực và tốn nhiều thời gian, làm cách nào để bạn cân bằng việc chăm sóc con và công việc?
Ngoài việc đi quay chương trình, tôi còn phải đi hát, chạy show..... không đơn thuần là quay xong là được về nhà nghỉ. May mắn cho tôi là có bà ngoại của bé ở bên cạnh. Tôi sinh nhưng con ở cạnh bà nhiều hơn. Tôi cũng ở bên cạnh con nhưng không thể chăm chút từng li từng tí vì công việc chiếm nhiều thời gian, tôi lại là kinh tế chính trong gia đình. Tôi cũng phải lo cho công việc và không để đam mê của bản thân bị dập tắt. Thường những phụ nữ sau khi sinh sẽ bị một thói quen là bị lười vì nghỉ quá lâu. Thời gian đầu sau khi sinh xong, ở tháng đầu tiên, tôi rơi vào trạng thái đó. Tuy nhiên, khi qua ở cữ một tháng, tôi lại có cảm giác muốn tăng tốc vì mình đã bỏ phí quá lâu mặc dù tôi không vắng mặt lâu. Khi ở tháng thứ 7 tôi mới dừng hát, dừng nhận show. Cũng may mắn thân hình nhỏ gọn, khán giả không thấy rõ bụng bầu. Tôi chỉ nghỉ khoảng 4 tháng: ba tháng sinh và một tháng ở cữ. Với tôi, mọi thứ vừa mang thai, sinh con, ở cữ rất nhanh. Quan trọng hơn là có bà chăm cho bé nên công việc của tôi tiến triển rất thuận lợi, không trục trặc gì cả.
Việc bạn có thai cũng không mấy người biết. Tại sao bạn không chọn cách giấu nhẹm chuyện mang thai và sinh con như nhiều nghệ sĩ khác mà lại chọn cách công bố?
Tôi không giấu nhưng không muốn chia sẻ việc cá nhân riêng tư quá nhiều. Ai cũng vậy, không chỉ nghệ sĩ mà cả người bình thường cũng có những bí mật của riêng mình, giữ lại đó để không bị làm phiền, để bản thân được bình yên. Một cái tên Giang Hồng Ngọc từ trước đến giờ đều được biết là an phận với nghề, chưa bao giờ làm sóng gió gì to lớn, cố gây chú ý. Việc tôi chia sẻ về con đơn giản chỉ vì tôi nghĩ, có con là một hạnh phúc. Tôi không sợ mất đi những gì xung quanh mình. Có con khiến tôi mặn mà hơn, hát có chiều sâu hơn, có lợi cho dòng nhạc của tôi. Chắc chắn, khán giả sẽ có sự tin tưởng với một người phụ nữ từng trải khi hát dòng nhạc này. Tôi không sợ mất hình ảnh khi có con. Vì sau khi sinh, tôi vẫn biết giữ dáng, giữ nhan sắc khi bước lên sân khấu. Nhiều người còn ngạc nhiên hỏi tôi: “Ủa, Ngọc sinh rồi hả?”... Điều đó khiến tôi rất vui.
Bạn tăng nhiều kí khi mang thai không?
Tôi tăng khoảng mười mấy kí, không quá nhiều. Mọi thứ diễn ra rất nhanh, giống hôm nay nhắm mắt đã qua ngày mai.
Từ khi có em bé, bạn có cảm giác bản thân được chú ý nhiều hơn từ công chúng?
Tôi cũng nghĩ vậy. Khán giả một phần cũng muốn biết về câu chuyện cá nhân của nghệ sĩ nhiều hơn. Biết ở đây không phải để làm gì cả, họ chỉ muốn biết thần tượng của họ có hạnh phúc không nhằm giải toả sự tò mò. Những người có con, nhất là các sao nữ luôn được chú ý là chuyện bình thường. Rõ ràng, từ khi có em bé, tôi được nhiều khán giả yêu thương và nhận được nhiều tin nhắn khắp mọi nơi. Họ dành cho tôi những tình cảm những lời nói khác hẳn trước khi tôi có con rất nhiều. Tôi cảm giác họ yêu thương tôi hơn, trân quý những điều tôi làm.
Khoảng thời gian, bạn mang thai có nhiều bài báo viết về bạn. Thời điểm đó, bạn có nói: “29 tuổi mà có con là chuyện bình thường”. Tại sao lại nói thế?
Lúc đó, tôi nói như vậy vì tôi nghĩ, 29 hay 30 là đã trường thành hơi “quá lố”. Chuyện có con cũng là chuyện thường, không ảnh hưởng đến đạo đức. Tôi muốn giữ lại cho riêng mình, không muốn công bố. Nguyên nhân là tôi chịu áp lực dư luận rất dở. Những ai quan tâm và hiểu tôi sẽ biết điều đó. Chỉ cần một bình luận trên facebook, tôi đã chịu không nổi. Dù biết những điều dó chỉ là ảo, họ dùng nó để tấn công tinh thần tôi nhưng tôi không thoát được suy nghĩ đó, tâm lí lúc đó rất tồi tệ. Tôi giấu là vì muốn có sự yên bình và không ảnh hưởng tâm lí của tôi và con.
Trong thời gian đó, có bức ảnh chụp tôi ở góc nghiêng khiến tôi khá stress. Tôi nghĩ mình đâu có hot đến mức đó. Các trang web, các trang báo đua nhau đăng tải, tôi không dám vào đọc vào bình luận. Có người thương tôi sẽ nhẹ nhàng nhưng cũng có người ghét sẽ dùng từ ngữ không hay dù tôi biết chuyện có con ở tuổi 30 là bình thường, thậm chí là hơi trễ. Tuy nhiên, đọc bình luận không tốt sẽ cảm thấy không được tôn trọng, tôi quyết định bỏ qua.
Bạn có thay đổi nhiều trong suy nghĩ lẫn tính cách sau khi sinh con?
Từ khi có con, tôi có cảm giác tôi muốn mọc ra thật nhiều đôi cánh xung quanh để giang rộng bảo vệ cho gia đình của mình. Bây giờ, tôi không sống cho riêng mình mà sống con con, cho gia đình. Tôi không thể nào chỉ nghĩ cho bản thân mình. Thế nên, suy nghĩ của tôi sẽ hơi phức tạp một chút. Lúc nào, tôi cũng sẽ nghĩ nhiều, lo xa. Ngày xưa, tôi chỉ một mình, bay đây bay đó, đôi khi có mẹ đi cùng, không vướng bận mọi thứ xung quanh. Hiện tại, đi lưu diễn nhiều ngày, tôi sẽ chịu không nổi. Tôi nhận show chỉ dám nhận thời điểm vừa phải.
Bạn có khó chịu không khi phóng viên, cư dân mạng đặt câu hỏi hay soi mói về người đàn ông của bạn?
Khó chịu. Tôi nghĩ rằng đó là chuyện cá nhân của tôi, họ không ở trong cuộc đời tôi sẽ không thể nào hiểu được. Họ cũng không thể hiểu người đàn ông bên cạnh tôi xấu xa hay tốt đẹp ra sao. Mẹ tôi ở bên cạnh tôi cũng không thể biết hết mọi chuyện. Người biết và hiểu rõ nhất cũng chỉ có bản thân mình. Vì vậy, khi nhận những sự soi mói đó, tôi cảm thấy khó chịu. Mọi người đang đi khá sâu vào vấn đề cá nhân của tôi. Tôi không còn sự riêng tư nữa. Chắc chắn, khi đủ duyên và đủ cái mà tôi mong muốn, tôi sẽ chia sẻ tất tần tật về người đàn ông của mình và cả con trai mình. Đó là điều tự hào, không có gì ghê gớm nhưng phải nằm trong giai đoạn và thời điểm nào. Có những thời điểm như tôi đang ngồi ghế nóng chương trình hay ra sản phẩm âm nhạc, khán giả sẽ ngay lập tức quy chụp tôi mượn chuyện cá nhân đánh bóng tên tuổi, trong khi đó tôi không hề muốn. Tôi chỉ mong mọi người nhìn nhận tôi ở vị trí mới, song song đó là các sản phẩm âm nhạc tôi làm ra chứ không phải vừa vị trí mới, sản phẩm mới lại vừa scandal ập lên đầu mình. Làm thế chỉ có thể bị chửi, không thể có điều tốt đẹp nào dành cho mình. Tôi đinh ninh chắc chắn thế vì đã làm trong nghề quá lâu nên cũng lường trước cái cốt cách nghề này mang lại cho mình là thế nào.
Cảm ơn Giang Hồng Ngọc về buổi trò chuyện này!