SAO » Chuyện làng sao

Giơ tay hình chữ V khi chụp hình tưởng vô hại nhưng hóa ra có thể khiến bạn gặp rủi do không mong muốn

Thứ bảy, 04/03/2023 08:23

Bạn có biết rằng một số tư thế chụp ảnh phổ biến, chẳng hạn giơ tay chữ V có thể tiết lộ thông tin cá nhân? Những kẻ lừa đảo đang rình mò và có thể sử dụng thông tin này để lừa bạn. Tìm hiểu cách giữ ảnh của bạn an toàn và tránh trở thành nạn nhân của lừa đảo trực tuyến.

Hình ảnh ngón tay tiết lộ thông tin cá nhân

Viện Tin học Quốc gia Nhật Bản (NII) đã thực hiện một số nghiên cứu thử nghiệm ảnh chụp một người bằng máy ảnh kỹ thuật số từ khoảng cách khoảng 3 mét. Họ kết luận rằng có thể sao chép dấu vân tay của cá nhân. Nhờ công nghệ nhận dạng tiên tiến, dấu vân tay có thể được quét, sao chép và sau đó sử dụng.

Giơ tay hình chữ V khi chụp hình sẽ vô tình tiết lộ thông tin cá nhân.

Chất lượng hình ảnh càng tốt, thông tin thu được càng dễ dàng

Điện thoại thông minh của chúng ta ngày càng tốt hơn và có máy ảnh tiên tiến có khả năng chụp ảnh có độ phân giải cao. Nguy hiểm đến khi những bức ảnh chụp được tung lên mạng. Điều này làm tăng nguy cơ thông tin cá nhân bị rò rỉ. Theo các nhà nghiên cứu, một bức ảnh lấy nét tốt và ánh sáng tốt là đủ để tái tạo dữ liệu vân tay.

Dữ liệu bị đánh cắp có thể được sử dụng để chống lại bạn

Nếu họ đánh cắp thông tin từ bạn, họ có thể bán thông tin đó trực tuyến trên một số trang web chợ đen. Ví dụ: Bạn sử dụng dấu vân tay của mình để mở các ứng dụng và thiết bị khác nhau, nơi bạn có thể dễ dàng quản lý các hoạt động tài chính của mình. Sau khi những kẻ lừa đảo có quyền truy cập vào thông tin cá nhân của bạn, chúng có thể sử dụng thông tin đó để truy cập vào tài khoản ngân hàng và các tài khoản cá nhân khác của bạn.

Không khó để bắt chước dấu vân tay của ai đó

Một mối đe dọa khác mà việc tiết lộ dấu vân tay có thể gây ra là việc tạo ra một bản sao in có thể đánh lừa máy quét sinh trắc học thông qua việc sử dụng mực dẫn điện. Ví dụ, các nhà nghiên cứu tại Đại học Bang Michigan đã chỉ ra rằng không cần bất kỳ thiết bị đặc biệt nào để thực hiện hoạt động này. Một máy in phun, mực dẫn điện và giấy thường là đủ để đánh lừa máy quét dấu vân tay.

Có một số cách để tự bảo vệ mình

Một nhà khoa học thuộc Viện Tin học Quốc gia Nhật Bản đã đào sâu nghiên cứu và phát triển một miếng dán trong suốt có in hoa văn dấu vân tay giả. Nó được cho là giúp ngăn chặn tin tặc lấy dữ liệu thực từ ngón tay của bạn khi bạn hiển thị chúng trong ảnh hoặc sử dụng chúng trên các thiết bị khác nhau.

Để đảm bảo an toàn, bạn chỉ cần thay đổi vị trí của các ngón tay khi chụp ảnh. Ngoài ra, bạn cũng có thể cải thiện khả năng bảo mật của mình bằng cách không sử dụng xác thực dấu vân tay trên điện thoại để mở khóa hoặc truy cập các ứng dụng quan trọng.

Tường San (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)