SAO » Chuyện làng sao

Hà Anh nhận xét về tư thế nóng của Mai Phương Thúy

Thứ sáu, 10/02/2012 14:49

Theo người mẫu Hà Anh, người mẫu mỗi khi chụp hình cùng các ekip hoàn toàn có quyền kiểm soát những cảnh nhạy cảm. Nhất là đối với những ngôi sao nổi tiếng!

Trước làn sóng dư luận phẫn nộ về HH Mai Phương Thúy mặc bộ trang phục áo dài truyền thống với chất liệu mỏng tang, chụp những bức ảnh bị cho là phản cảm; chúng tôi đã có một buổi phỏng vấn với chân dài Hà Anh để làm rõ sự kết hợp giữa người mẫu và ekip chụp hình.

Theo siêu mẫu Hà Anh: Người mẫu hoàn toàn kiểm soát được ảnh nhạy cảm của mình

PV: - Là người am hiểu về thời trang, cũng là người sở hữu nhiều bộ ảnh gợi cảm; khi nhìn vào bức ảnh HH Mai Phương Thúy mặc áo dài mỏng tang, nằm sõng soài trên sàn nhà chị có thấy bức ảnh mang yếu tố dâm tục không? Hay nó thực sự là bức ảnh đẹp? Hà Anh: - Thực ra vấn đề nhạy cảm ở đây nằm ở chỗ, tà áo dài Việt Nam. Tà áo dài truyền thống này luôn được mọi người nhìn theo một khía cạnh định sẵn. Chẳng hạn, ngay một người phụ nữ thông thường thôi, khi mặc bộ áo dài lên người cũng tự ý thức đi đứng như thế nào, ngồi như thế nào, cười như thế nào… dường như tất cả đã được mặc định sẵn hết. Bản thân các người mẫu khi trình diễn áo dài trên sàn diễn thời trang cũng vậy, luôn được mặc định trước cách quay như thế nào, để tay như thế nào, cách đứng như thế nào… Khái niệm thời trang thông thường, áp dụng vào áo dài đang còn quá mới ở Việt Nam. Ngay cả việc sáng tạo một chút trên tà áo dài cũng là một điều rất nhạy cảm. Vấn đề cảm nhận thời trang, vẻ đẹp, hay có yếu tố dâm tục hay không là tùy vài mỗi người nhìn và cảm nhận về tấm hình khác nhau. Tuy nhiên, bản thân cách biểu cảm của người mẫu ở trong đó, tư thế của người mẫu như Mai Phương Thúy trong bức ảnh, nếu xét về góc độ thời trang thì không có gì là ghê gớm hay dâm tục. Nhưng nó gây bức xúc vì chạm đến khía cạnh lòng tự hào của Việt Nam, khía cạnh văn hóa; là những tà áo dài truyền thống. Hơn nữa, bản thân Mai Phương Thúy là một HH nên mọi người có cái nhìn khắt khe hơn những người bình thường.

Hà Anh không ấn tượng với bức ảnh này của Mai Phương Thúy

PV: - Nghĩa là chị thấy bức ảnh áo dài của HH Mai Phương Thúy đẹp và không có yếu tố dâm tục? Hà Anh: - Dâm tục hay không thì nó lại là một phạm trù khác. Chẳng hạn như bức ảnh đấy có đẹp hay không, rồi ánh sáng, cách tạo dáng, cách diễn xuất của người mẫu, ý tưởng của shoot hình ấy,… Tất cả những yếu tố này ở trong bức ảnh của Mai Phương Thúy nó không có gì ấn tượng, làm cho tôi phải nhớ đến lâu. Nghĩa là bức ảnh ấy đẹp phải trầm trồ nhớ lâu thì đối với tôi không có điều này. Ngoài ra, bức ảnh có gây sốc, hay dâm tục thì tôi thấy nó cũng không quá thành vấn đề. Vì trong thời trang, nó còn nhiều shoot hình của người mẫu nó gợi cảm hơn, hở nhiều khoảng da thịt của người mẫu hơn, góc ảnh táo báo hơn… Nhưng quan trọng Mai Phương Thúy lại mặc áo dài truyền thống cho nên tôi hiểu vì sao nhiều người thấy không phù hợp và bức xúc. Cá nhân tôi, tôi thấy không có gì ghê gớm, đáng phải lên án. Chính bản thân Thúy cũng đã lên tiếng để giải thích và xin lỗi tất cả mọi người rồi, tôi nghĩ mọi người cũng nên thông cảm cho HH Mai Phương Thúy. Ngoài ra, đối với một shooting, người mẫu là một chuyện, quan trọng là góc máy nó như thế nào, ý tưởng như thế nào… Thông thường, người mẫu tuân theo những chỉ đạo của đạo diễn.  Tất nhiên, để trách móc mỗi người đều có quyền chủ động thì vẫn trách móc được. Tôi nghĩ, mỗi một con người không ai hoàn hảo, ai cũng có lúc gặp phải sự cố. Cá nhân tôi, tôi cho rằng mọi người có thể chê trách Mai Phương Thúy, nhưng sau đó nên có cái nhìn khoan dung hơn. Vì sự cố này, nó không nói lên hết được toàn bộ một con người, tư cách đạo đức của họ hay không thể chỉ vì sự cố mà phủ nhận hết những thứ khác mà họ đã đóng góp cho xã hội.

Thông thường, người mẫu tuân theo những chỉ đạo của đạo diễn. Tất nhiên, để trách móc mỗi người đều có quyền chủ động thì vẫn trách móc được Mai Phương Thúy

PV: - Là người mẫu thường xuyên chụp ảnh với nhiều ekip, xin chị cho biết, người mẫu có phải nhất nhất tuân theo sự chỉ đạo của đạo diễn ekip hay không? Hà Anh: - Khi làm việc với một ekip chụp hình chuyên nghiệp, trước khi buổi chụp bắt đầu, bao giờ đạo diễn của ekip cũng chia sẻ trước ý tưởng cho buổi chụp. Sau khi chụp, vào khuôn hình thì bức ảnh của mình nó sẽ như thế nào, sản xuất toàn bộ bộ hình nó sẽ cân đối như thế nào… Đối với một người mẫu chuyên nhiệp, họ nắm bắt những yếu tố này để thực hiện cho nó gần đúng theo những gì mà đạo diễn yêu cầu. Nhưng điều này cũng không có nghĩa là người mẫu hoàn toàn nhất nhất phải tuân theo. Họ hoàn toàn có quyền sáng tạo và có quan điểm của riêng họ. Trong trường hợp, họ thấy không hài lòng với chỉ đạo của đạo diễn; chẳng hạn như cởi áo chẳng hạn, cởi bỏ trang phục, hay có những biểu cảm rất nhạy cảm…. Họ hoàn toàn có quyền từ chối yêu cầu của đạo diễn! Đây là chuẩn mực làm  việc của cả quốc tế, chứ không riêng gì ở Việt Nam. Các đạo diễn chỉ đạo buổi chụp hình hoàn toàn tôn trọng nhân quyền cũng như ý kiến của mỗi cá nhân. Nếu người mẫu không đồng ý với chỉ đạo diễn xuất của đạo diễn chụp hình thì hai bên cùng bàn bạc và thống nhất để hai bên cùng thoải mái. Tất nhiên, đây đang nói đến những yếu tố vô cùng nhạy cảm. PV: - Sau khi ekip và người mẫu thực hiện xong bộ ảnh, người mẫu có được quyền chọn, lựa để hủy bỏ đi những bức ảnh không hài lòng hay không? Hà Anh: - Thông thường thì không, vì người mẫu đã hợp tác với cả một ekip thì hoàn toàn tin tưởng ekip đấy. Vì vậy, người mẫu cũng không có vai trò ngồi soạn hình, hay có ý kiến gì về những bức hình đẹp hay không. Việc này là của ekip sáng tạo ra ý tưởng bộ ảnh! Ngược lại, đối với một ngôi sao lớn, không đơn thuần chỉ là người mẫu thì tôi nghĩ khi được mời chụp ảnh họ được quyền kiểm duyệt những hình ảnh trước khi đưa ra công chúng.

Người mẫu đã hợp tác với cả một ekip thì hoàn toàn tin tưởng ekip đấy.

Với những người mẫu thông thường, hình ảnh tung ra dư luận nếu không đẹp thì nó không ảnh hưởng quá nhiều đến người mẫu đó. Nếu là người nổi tiếng, nó lại ảnh hưởng rất nhiều đến sự nghiệp của người nổi tiếng. Vì vậy, người nổi tiếng thường rất cẩn trọng với mỗi khuôn hình mà họ đưa ra, nhất là với phương tiện truyền thông! PV: - Bản thân chị, mỗi lần cùng ekip chụp hình, chỉ có phải cảnh giác bản thân để tránh xảy ra những tình huống hớ hênh, hay những bức hình nhạy cảm đáng tiếc hay không? Hà Anh: -  Tôi nghĩ, quan trọng nhất là trước khi chụp hình phải chọn cho mình một ekip tin tưởng và phù hợp. Tin tưởng ở đây không chỉ về mặt con người tin tưởng lẫn nhau mà tin tưởng cả những khả năng sáng tạo, trình độ và chuyên môn của họ nữa. Nếu họ đã chuyên nghiệp, thông thường những gì họ thấy đẹp, thì mình cũng thấy đẹp. Như vậy, mình đã tin tưởng họ thì mình thoải mái sáng tạo được những bức hình đẹp. Chọn được ekip thực hiện cùng mình là vô cùng quan trọng. Cá nhân tôi, tôi chọn những ekip này rất kỹ lưỡng, ngay cả người mẫu làm việc, tôi cũng không bao giờ tùy tiện chọn những ekip làm việc sáng tạo hàng đầu. Nếu không cẩn trọng, như tôi chụp những bộ hình nội y, chỉ cần một góc máy sai đi thì ngay lập tức từ gợi cảm sẽ chuyển sang phản cảm. Đó là yếu tố về thẩm mỹ rất quan trọng.

Phunutoday