SAO » Chuyện làng sao

Harry và Meghan bị mỉa mai 'của người phúc ta' khi kêu gọi các CEO đứng ra quyên góp vaccine Covid-19

Thứ sáu, 07/05/2021 10:50

'Thế anh chị đã quyên góp được gì rồi?' là phản ứng của công chúng Anh khi Harry và Meghan kêu gọi các CEO cùng đóng góp để đẩy lui dịch bệnh Covid-19.

Ngày 6/5 vừa qua theo giờ địa phương, Harry và Meghan đã viết thư gửi đến các nhà máy sản xuất vaccine, mong muốn "tạm thời đình chỉ" các quyền bảo hộ trí tuệ để giúp cư dân các nước đang phát triển có thể dễ dàng tiếp cận với vaccine hơn.

Vợ chồng Harry và Meghan đã viết thư kêu gọi các CEO quyên góp vaccine Covid-19

Nỗ lực để "đảm bảo việc tiếp cận vaccine trên toàn cầu một cách công bằng", vợ chồng Harry đã gửi thư đến CEO của Pfizer, Moderna, AstraZeneca, Johnson & Johnson và Norovax, yêu cầu các ông lớn này "hành động với mục tiêu, trách nhiệm và tinh thần lãnh đạo" trong diễn biến "khủng hoảng công bằng" hiện tại.

Trong đó, phía AstraZeneca đã tuyên bố sẽ không thu lợi nhuận nào từ việc sản xuất vaccine trong thời gian này, nhưng Harry và Meghan đã thúc giục CEO của Pfizer và Moderna làm điều tương tự, đồng thời cung cấp ít nhất 100 triệu liều vaccine ở "mức giá phi lợi nhuận".

Cả hai cũng đã đánh dấu ngày sinh nhật của Archie bằng một bài đăng kêu gọi quyên góp ở mức 5 đô - chi phí 1 liều vaccine - cho GAVI - một tổ chức tăng cường khả năng tiếp cận tiêm chủng ở các nước nghèo.

Harry và Meghan đăng ảnh mới của Archie cùng lời kêu gọi quyên góp

Trái với trông đợi, bài đăng của Harry và Meghan lại nhận về nhiều phản ứng tiêu cực từ dư luận. Nhiều người cho rằng hành động của cả hai vợ chồng là "của người phúc ta", kêu gọi những ông lớn quyên góp nhưng bản thân lại không bỏ ra đồng nào mà chỉ thu về danh tiếng.

"Thế họ đã quyên góp bao nhiêu rồi? Tôi phát ốm khi thấy những ngôi sao giàu có này mong người khác quyên góp trong khi tài sản của họ gộp lại thừa sức làm điều đó"

"Hãy để họ quyên góp, cho chúng ta thấy một tấm gương và rồi có lẽ chúng ta sẽ làm theo. Tôi cảm thấy tức giận khi họ muốn những người có thể có mức lương tối thiểu phải quyên góp. Nếu tôi quyên góp 5 đô thì có lẽ theo tỉ lệ họ phải góp 10 triệu đấy"

"Thay vì ở trong căn nhà hàng triệu đô tại California và rao giảng đạo lý thì sao họ không hành động để làm gương trước nhỉ"

Minh Tâm (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới