Tiếp tục loạt bài về cách ứng xử của người nổi tiếng trong trường hợp tương tự của Mai Phương Thúy, phóng viên đã nối máy tới Hoa hậu Thế giới người Việt 2011 Lưu Thị Diễm Hương và ghi nhận những chia sẻ của cô về vấn đề này.
Hoa hậu Thế giới người Việt 2011 Lưu Thị Diễm Hương
- Diễm Hương đã từng đóng quảng cáo nào chưa?
Tháng 5 vừa rồi Hương có sang Thái Lan để quay một TVC cho nhãn hàng sữa rửa mặt B. cho phái đẹp. Đây cũng là phim quảng cáo đầu tiên mà Hương tham gia. Hiện tại thì TVC đã hoàn tất và chuẩn bị lên sóng đại trà vào cuối tháng 7 này.
- Để có được hợp đồng quảng cáo này, Hương phải trải qua những công đoạn nào?
Theo Hương biết, thông thường với hầu hết những TVC thì mọi diễn viên (dù là người nổi tiếng hay không) đều phải trải qua giai đoạn casting (tuyển chọn diễn viên - PV). Trường hợp của Hương thì may mắn hơn vì không cần phải diễn thử trước nhà sản xuất, và gần như được chọn ngay trong số những gương mặt ứng cử viên cũng là các hoa hậu, á hậu, người mẫu có tiếng khác.
Quy trình để đi đến một hợp đồng quảng cáo cũng không quá phức tạp: Sau khi được giới thiệu tổng quát về TVC và thoả thuận về cát-xê thì Hương có buổi nói chuyện với nhà sản xuất phim để trao đổi chi tiết về công việc mà mình sẽ làm.
- Trước khi đặt bút ký hợp đồng, Hương có biết trước lời thoại cũng như tình huống của vai diễn mà mình sẽ đóng không?
Tất nhiên rồi, Hương đã phải biết chắc chắn mình sẽ làm những gì, ở đâu, khi nào trong mẫu quảng cáo đó, rồi mới ký hợp đồng chứ! Có thể kịch bản, lời thoại, tình huống, diễn xuất khi đó không chính xác 100% câu chữ so với khi quay TVC chính thức, nhưng cũng gần như là tương tự để giúp Hương hình dung được xem đoạn quảng cáo đó có phù hợp với mình hay không, sẽ được khán giả đón nhận thế nào...
Tuy nhiên, thực tế thì diễn viên không thể can thiệp được vào nội dung của TVC, nếu cảm thấy không phù hợp ngay từ đầu thì họ có thể từ chối. Đoạn TVC của Hương thì gần như không có thoại, chỉ có diễn xuất tâm trạng mà thôi.
Hương cũng từng sang Thái Lan để quay một mẫu quảng cáo cho một nhãn hàng
- Theo lý giải của Mai Phương Thuý về mẫu quảng cáo R.: "Thuý quay rất nhiều phiên bản khác nhau, sau đó bên nhãn hàng và sản xuất sẽ tự bàn bạc và ráp lại với nhau xem lấy cảnh nào là phù hợp với họ nhất, vì vậy việc này Thúy không can thiệp được". Nhưng điều này lại có vẻ hơi phi lý khi Mai Phương Thúy là một hoa hậu từng đóng quảng cáo lớn. Diễm Hương nghĩ sao?
Hương nghĩ trường hợp này không phải là không có, vì đoạn phim chỉ có 30 giây, diễn viên không có quyền can thiệp vào việc chỉnh sửa, cắt ghép đoạn video, mọi quyết định đều do nhãn hàng. Diễn viên khi ấy chỉ diễn theo đúng kịch bản, có thể đọc dôi ra một vài từ trong câu thoại, nhưng khi vào hậu kỳ, phía nhãn hàng và nhà sản xuất sẽ gói ghém lại cho vừa vặn với thời lượng phát sóng, vậy nên đoạn TVC hoàn chỉnh có thể sẽ không đúng ý mình.
- Trong vai trò một khán giả, Hương nghĩ gì về mẫu quảng cáo này?
Thật ra thì Hương cũng hơi bị sốc đó (cười). Thời lượng 30 giây là đủ để truyền tải tốt một thông điệp, nhưng cách xử lý câu chữ trong trường hợp này chưa hợp lý nên đã gây phản ứng ngược cho người xem.
Theo hiểu biết của Hương, trước khi công chiếu chính thức đoạn TVC trên truyền hình thì phía nhãn hàng phải có những buổi chiếu thử (pre-air test - PV) cho ít nhất 100 người để khảo sát sơ bộ ý kiến người xem rằng "có dễ hiểu không, có thích hay không, có chấp nhận được không...".
Cụ thể trong trường hợp của Hương thì ngay từ bản cắt ráp đầu tiên Hương đã được phía nhãn hàng mời đến xem thử và góp ý xem có hài lòng với góc quay không, có đẹp không, có cần phải chỉnh sửa đoạn nào không... Điều này giúp tạo sự đồng thuận cho cả hai bên trước khi tung ra phiên bản chính thức cuối cùng.
Đứng từ góc độ người tiêu dùng thì Hương thấy lỗi này khá nghiêm trọng, vì nó ảnh hưởng đến rất nhiều bên, từ nhãn hàng, nhà sản xuất TVC, đến cả diễn viên (đặc biệt là khi họ là người của công chúng) và khán giả. Nhưng trách mỗi chị Thuý thì hơi oan! Đây là công việc của tập thể, có sự đồng thuận của cả tập thể, nên nếu xảy ra sự cố thì không thể quy lỗi cho một cá nhân.
- Nếu là Mai Phương Thuý, Diễm Hương sẽ ứng xử thế nào?
Hơn ai hết, là người từng đóng quảng cáo nên Hương cũng hiểu được tâm trạng của chị Thuý khi lâm vào hoàn cảnh này. Đây là một đoạn phim quảng cáo và chị Thuý đã hoàn thành đúng vai trò truyền tải thông điệp của nhà sản xuất đến người tiêu dùng. Theo Hương, trong trường hợp này phía nhãn hàng nên sớm có một động thái thay đổi nhanh thông điệp cho phù hợp hơn, đồng thời giảm thiểu tác động tiêu cực với nhiều bên.
Mong mọi người hãy thông cảm cho chị Thuý và đón nhận động thái thay đổi tích cực từ nhà sản xuất.
- Cảm ơn Diễm Hương và chúc Hương luôn thành công trong cuộc sống.