SAO » Chuyện làng sao

Hòa Hiệp: cat-sê hiện tại đủ sống

Thứ tư, 20/04/2011 09:49

Hòa Hiệp đã có những phút trải lòng về bản thân cũng như những chuyển động quanh sự nghiệp của mình!

Cảm giác của anh khi đoạt giải HTV Award?

Trước đó thì rất là hồi hộp, cũng như là rất căng thẳng và sau đó là vỡ òa vui sướng. Hòa Hiệp không nghĩ là năm nay mình lại có mặt trong đề cử. Lọt vào TOP 3 là đã rất sung sướng rồi. Đoạt giải hay không không quan trọng, quan trọng là những cố gắng của mình đã được nhà đài và khán giả công nhận.

Khi TOP 3 được công bố, gần như dư luận và báo chí chỉ tập trung vào Khương Ngọc và Huỳnh Đông, trong khi anh dường như ... không được mọi người chú ý lắm. Anh có cảm thấy tủi thân vì điều đó không?

Thật lòng thì Hòa Hiệp có buồn một tý. Lọt vào TOP 3 là do khán giả bình chọn mà mọi người lại chỉ tập trung vào 2 diễn viên còn lại nên buồn là điều hiển nhiên rồi. Nhưng Hiệp không lấy đó mà tự ti vì Hiệp tin là khán giả có sự lựa chọn riêng của họ mà không ai có thể thay đổi được. Quan trọng là bản thân mỗi người phải có được sự nhận định chính xác về vai diễn của mình và Hiệp thì hoàn toàn tự tin với vai Vỹ trong "Cổng Mặt Trời". Đây là một vai diễn hoàn toàn khác với những hình ảnh trước đây của Hiệp và Hiệp đã phải đầu tư rất nhiều cho nó.

Gần như là tất cả những gì mà Hiệp có thể. Lúc đầu, Hiệp đã từng có ý định không nhận vai vì sợ hỏng hình ảnh của mình và diễn không đạt. Nhưng sau đó, Hiệp đã suy nghĩ kỹ và quyết định lựa chọn nó. Hiệp đã phải phát triển tuyến cảm xúc nhân vật này rất nhiều để khi lên phim, vai này có thể "sống động" hết mức có thể.

Ngay cả cái kết cho vai diễn này, Hiệp cũng đã xin đạo diễn cho thay đổi. Lẽ ra cuối phim Vỹ sẽ chết, nhưng Hiệp thì không muốn như vậy. Nhân vật này dù không tốt đến thế nào đi nữa thì anh ta vẫn chỉ là một sinh viên lầm đường lạc lối. Và Hiệp muốn anh ta thay đổi khi nhận ra lỗi lầm. Trong cuộc sống cũng vậy, đâu phải cứ sai lầm là sẽ hết đường sống. Chỉ cần mình nhìn ra được những sai lầm đó và cố gắng sửa đổi nó thì sợ gì không được mọi người ghi nhận?

Trong số những vai diễn từ trước đến giờ, thì vai diễn nào làm khó anh nhất?

Vai diễn mà khiến Hiệp mất ăn, mất ngủ và gặp nhiều sự cố nhất có thể nhắc đến là vai Khanh trong bộ phim "Mùi Ngò Gai". Đây cũng là vai đầu tiên mà Hiệp diễn với công nghệ thu tiếng trực tiếp. Vai diễn này có quá nhiều giai đoạn phát triển tâm lý và cũng là vai diễn lớn đầu tiên mà Hiệp được nhận.

Hiệp nhớ hoài ngày đầu tiên quay. Hôm đó, Hiệp bị tắt tiếng, sau một hồi diễn xuất, đạo diễn quyết định hủy luôn phân đoạn đó và bảo Hiệp về dưỡng giọng. Đồng thời bảo rằng nếu lần sau quay mà giọng còn như thế và diễn xuất như vậy thì đạo diễn sẽ cắt vai. Lúc đó Hiệp vô cùng lo lắng, căng thẳng và tự hứa với lòng là sẽ phải cố gắng hơn nữa để khắc phục. Bài học rút ra lúc đó là không được chủ quan với bất kỳ một cảnh quay hay một phân đoạn nào cả. Cuối cùng, tới hôm quay lại, Hiệp đã thuyết phục được đạo diễn để mình có thể đi hết đoạn đường dài của bộ phim này.

Hiện tại, một số phim truyền hình dài tập thường gặp tình trạng là càng về sau càng đuối, chất lượng đi xuống. Trong khi nội dung ban đầu rất tốt và hoàn toàn có thể cô đọng và rút gọn lại được. Bản thân Hòa Hiệp là một người tham gia phim thì anh nghĩ sao về điều này?

Điều này cũng khó nói lắm. Do rất nhiều nguyên nhân mà bản thân diễn viên chỉ biết hoàn thành tốt nhất các phân đoạn diễn xuất mà mình đã ký kết với nhà sản xuất. Nói chung là kịch bản thế nào thì mình phải tuân thủ như thế ấy. Diễn viên không phải là người quyết định, diễn viên chỉ là người thể hiện vai diễn thật tròn, thật hay, thật xuất sắc. Đôi khi vai diễn mình muốn hay nhưng lại bị ức chế bởi nhiều yếu tố mà mình không thể can thiệp được. Phim Việt Nam mình đang rất được sự tin yêu của khán giả, mà với tình trạng này, không khéo khán giả sẽ quay lưng lại với phim Việt của mình mất. Đây là điều Hiệp rất tiếc.

Khi làn sóng các ca sỹ, người mẫu chuyển sang đóng phim thì dường như khả năng nhận vai lớn của các diễn viên đúng nghĩa lại bị thu hẹp lại. Bản thân là một diễn viên được đào tạo bài bản, anh có chạnh lòng về hiện trạng này không?

Lúc trước, một sinh viên ngành của Hiệp học nhiều năm trên ghế nhà trường phải cố gắng rất nhiều mới được một vai diễn. Còn bây giờ thì có vẻ dễ dàng quá. Các ca sỹ, người mẫu khi chuyển sang đóng phim rất dễ dàng có được những vai diễn tốt mà họ lại thể hiện không tốt. Cho nên, những bạn mà được đào tạo bài bản từ ghế nhà trường hầu như thất nghiệp. Hoặc chỉ vào những vai nhỏ, vai phụ, đóng lót cho những người chưa qua trường lớp nào. Như thế, không khéo mai mốt, các người đẹp sẽ không cần phải đến trường học, không cần học các kiến thức cơ bản nữa. Họ chỉ cần đẹp, có tiền và mối quan hệ là họ sẽ có được các vai diễn.

Theo Hòa Hiệp, cơ hội dành cho diễn viên trẻ có khó không?

Thế hệ của Hòa Hiệp thì rất khó vì phim không có nhiều như bây giờ. Một năm chỉ có vài phim mà diễn viên được chọn cũng phải đáp ứng được nhiều yếu tố lắm. Còn bây giờ thì cơ hội cho các bạn diễn viên thì có nhiều hơn nhiều vì phim được quay nhiều hơn mà. Lực lượng diễn viên xem vậy chứ mà thiếu. Cho nên cơ hội đến với diễn viên bây giờ rất dễ, dễ hơn ngày xưa nhiều lắm. Mà dễ quá thì lại sinh ra ... xem thường.

Nghĩa là họ không biết trân trọng?

Hồi xưa, được một vai diễn là hạnh phúc lắm. Phải cố gắng nhiều lắm vì phải làm hết sức thì đạo diễn mới tin tưởng mình tiếp mà mời đóng tiếp chứ. Cho nên là phải tập luyện kỹ lắm. Còn các diễn viên trẻ bây giờ thì hời hợt quá. Nhiều bạn diễn viên trẻ đóng nhiều vai chính lắm, nhưng mà chả ai nhớ cả. Các vai diễn cứ trôi đi. Đó là một điều đáng tiếc cho các diễn viên trẻ hiện giờ.

Còn việc các diễn viên phải dùng quan hệ riêng của mình để có được vai diễn?

Diễn viên dù có tài sắc thì cũng phải có cơ hội thì mới phát huy được "hết tài, hết sắc" đó. Hiệp biết có nhiều diễn viên rất tài năng nhưng họ lại không có được cơ hội để thể hiện tài năng đó ra với khán giả. Cho nên họ phải tự tạo ra cơ hội cho mình bằng mọi cách và cố gắng tỏa sáng với cơ hội đó. Điều này không trách được vì mỗi người đều có một lựa chọn cho riêng mình. Nhưng chắc chắn đây không phải là cái cớ để các bạn trẻ vịnh vào đó để mà lười lao động nghệ thuật.

Phim nhiều, diễn viên cũng nhiều cơ hội hơn. Và chắc chắn, vấn đề cat-sê không thể không nhắc đến. Hiện tại, với cat-sê như hiện nay thì Hòa Hiệp đã thấy ổn chưa?

(cười)Giàu thì không giàu rồi nhưng nói chung là đủ sống.

Công việc hiện tại của anh thế nào?

Công ty vẫn giao vai thường xuyên. Nhưng Hòa Hiệp vẫn muốn một vai trong phim cổ trang cũng như là phim hành động. Đó là những vai mà Hòa Hiệp đang rất thích.

Hòa Hiệp có thể nói là đang rất thành công ở khu vực phim truyền hình. Nhưng khán giả vẫn trông đợi anh ở các phim điện ảnh. Anh đã có nghĩ đến điều này chưa?

Cơ hội với điện ảnh đến với Hòa Hiệp toàn vào những lúc Hiệp kín lịch đóng. Hy vọng là năm nay Hòa Hiệp sẽ có duyên với điện ảnh hơn. Hiệp quan niệm các vai diễn đến với mình phải do cái duyên, nếu không có duyên thì có muốn cũng không được(cười)

Gần đây, mọi người lại thấy anh đi ...hát. Liệu có phải Hòa Hiệp cũng đang tham gia vào làn sóng người người chuyển sang làm ca sỹ trong làng showbiz hiện nay?

Điều này Hiệp cũng trao đổi nhiều rồi. Ca hát chỉ là một cách để Hòa Hiệp rèn luyện thêm cho nghề diễn của mình. Nhất là cách phát âm, cảm nhận nội dung cần truyền tải. Đơn giản vậy thôi.

Nhưng anh cũng đã cho ra mắt một album rồi đấy thôi?

Đúng. Nhưng bạn phải chú ý là album này Hòa Hiệp chú trọng khả năng diễn xuất nhiều hơn là khả năng ca hát. Ca hát chỉ là một hơi thở nhẹ nhàng tô điểm thêm cho diễn xuất của Hòa Hiệp mà thôi. Đó cũng là lý do mà Hiệp làm "Chuyện tình chàng mắt hí" mà không sử dụng ca khúc mới mà chỉ sử dụng ca khúc cũ. Hòa Hiệp muốn xây dựng một câu chuyện ngắn mà trong đó Hiệp dùng các ca khúc để phục vụ cho cả câu chuyện chứ không phải ngược lại. Bởi vì Hiệp là một diễn viên mà.

Vậy cái nào mới là chính? Ca hát hay diễn xuất?

Chắc chắn là diễn xuất rồi. Ca hát là để vui và để gần gũi với các khán giả hơn thôi. Đó chính là điều Hiệp mong muốn chứ không phải là Hiệp tham gia hát hò là để làm ca sỹ đâu. (cười)

Xin cảm ơn Hòa Hiệp về những trao đổi rất thú vị trong nghề nghiệp. Xin chúc anh ngày càng thành công với sự nghiệp diễn xuất của mình.

MaskOnline
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới