SAO » Chuyện làng sao

Hoàng tử bé George 'không hài lòng' với cái tên tưởng-dài-mà-ngắn của em họ mới sinh

Thứ sáu, 10/05/2019 21:24

Ngày 8/5, công chúng thế giới quan tâm đến gia đình Hoàng gia Anh đã được thấy những hình ảnh đầu tiên của con trai Meghan Markle và Hoàng tử Harry. Vợ chồng Meghan còn gây chú ý khi lựa chọn tên cho con trai đầu lòng của mình khác hoàn toàn theo truyền thông Hoàng gia.

Cái tên tưởng-dài-mà-thật-ra-rất-ngắn "Archie Harrison Mountbatten-Windsor" của con trai Meghan Markle và Hoàng tử Harry ẩn chứa thông điệp và câu chuyện Hoàng gia thú vị.

Lựa chọn tên cho con trai Meghan Markle và Hoàng tử Harry đánh dấu bước đột phá khỏi truyền thống đặt tên của gia đình, đại diện cho nỗ lực "hiện đại hoá" của Hoàng gia Anh, theo nhận định của Cleveland Evans – cựu chủ tịch Hiệp hội Tên Hoa Kỳ, giáo sư tâm lý Đại học Bellevue.

Cận cảnh con trai đầu lòng của gia đình Hoàng tử Harry và Meghan Markle.

"Archie" là rút gọn của "Archibald", cái tên bắt nguồn từ Scotland thời Trung cổ, mang ý nghĩa "chân thành" và "dũng cảm". Trong khi tên "Archibald" chỉ phổ biến trong giới quý tộc Scotland, cái tên "Archie" của em bé Hoàng gia mới chào đời lại cực kỳ phổ biến trên toàn Vương quốc Anh. Năm 2017, "Archie" xếp hạng 18 trong danh sách 100 tên gọi cho bé trai nổi tiếng hàng đầu tại Anh và xứ Wales. Có gần 3.000 em bé được bố mẹ đặt tên là "Archie" trong năm đó.

"Harrison" cũng là một lựa chọn táo bạo không kém, vì nó thường chỉ được dùng làm họ chứ không làm tên riêng như với bé Archie Harrison. "Harrison" có gốc là một họ của Anh Quốc, mang ý nghĩa "con trai của Harry". Như vậy, tên riêng con trai đầu lòng của Meghan Markle có nghĩa trọn vẹn là "người con trai dũng cảm của Harry".

Nhiều người cũng ngạc nhiên vì tên của con trai Meghan Markle và Hoàng tử Harry… ngắn quá. Tên riêng của cậu bé chỉ có hai từ, "Archie Harrison", trong khi tên nhiều thành viên Hoàng gia khác có thể lên đến 3, 4 từ. Như tên riêng đầy đủ của cha cậu, Hoàng tử Harry, là Henry Charles Albert David, hay của Hoàng tử William là William Arthur Philip Louis.

Hoàng tử Harry và Meghan đặt tên con trai là Archie đã gây ra nhiều tranh luận.

Giáo sư Evans cho rằng việc chọn một cái tên Anh Quốc thông dụng cho con trai phản ánh mong muốn Hoàng gia trở nên bình dị, gần gũi hơn của vợ chồng Hoàng tử Harry: "Nó thể hiện không chỉ tính cách của họ mà cả những thay đổi trong hoàng tộc nói chung, nơi mọi thứ đang dần cởi mở hơn, đặc biệt từ sau khi Công nương Diana qua đời".

Trong khi đó, một số trang tin nước Anh cho hay, Hoàng tử George, anh họ của bé Archie, sẽ không hài lòng về cái tên này. Theo đó, vào tháng 1 năm nay, một người phụ nữ giấu tên tiết lộ rằng bà đã có cuộc trò chuyện thú vị với Hoàng tử bé.

Người phụ nữ đã chủ động bắt chuyện với cậu bé bằng câu hỏi thông thường: "Tên của cháu là gì?". Hoàng tử George đã lém lỉnh đáp lại rằng: "Cháu tên là Archie". Người phụ nữ rất ngạc nhiên về câu trả lời của Hoàng tử nhỏ nhưng bà cho rằng đó là biệt danh mà mọi người thường gọi George. Và giờ đây, em họ của cậu bé, cũng mang cái tên Archie này.

Tuy nhiên, một số người khác cho rằng, rất có thể Hoàng tử Harry và Meghan đã bàn luận về tên con đầu lòng của mình trước đó với các thành viên Hoàng gia và cậu bé George đã vô tình nghe thấy và yêu thích cái tên này. Trong khi đó, một số ý kiến lại nghĩ rằng đó có thể là sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Bên cạnh đó, tên đệm của cậu bé Archie là Harrison cũng bị người dùng mạng chê là tầm thường, khi nó chỉ mang ý nghĩa "con trai của Harry". Nhìn chung, tên em bé Sussex bị nhận xét là một cái tên không truyền thống, quá kiểu Mỹ và nhiều người hâm mộ đã bày tỏ sự thất vọng về sự lựa chọn này của cặp đôi Hoàng gia.

Ngọc Anh (Theo nld.com.vn)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới