Chào Huỳnh Lập, cuộc sống của anh giữa mùa dịch diễn ra như thế nào?
- Hiện tại, tôi đang ở dưới quê, cũng được 3 tháng rồi. Trước khi giãn cách, tôi có một số công việc chưa hoàn thành dưới này và không quay về Sài Gòn kịp. Đây là dịp lâu nhất mà tôi được ở cùng với gia đình, ở bên cạnh ba mẹ, được ba mẹ chăm sóc. Tôi cảm thấy điều đó thật may mắn. Trước kia, chỉ có các dịp lễ mình mới có thời gian về nhà với gia đình và lâu nhất cũng chỉ có 2 tuần.
Sau hai phần series kể chuyện ma rất thành công, được biết Huỳnh Lập đang tiếp tục cho ra những phần tiếp theo. Chỉ với những tập đầu tiên đã được hơn 5 triệu view, anh có nghĩ con số đó tiếp tục tăng thêm không?
- Thường những bộ phim mang tính trường kỳ nhiều tập trên YouTube, lượt view đa phần tập trung vào những tập đầu tiên vì những phần trong các tập đầu tiên thường thu hút sự tò mò của khán giả để đến với một tác phẩm nào đó. Và càng về sau người xem sẽ có sự chắt lọc lại. Khi tác phẩm của mình tìm được khán giả phù hợp khán giả đó sẽ đi theo xuyên suốt tác phẩm của mình. Cho nên, sau này tôi không đặt vấn đề về việc làm sao để tăng lượt view, tôi chỉ cố gắng làm hết sức mình có thể thôi. Và nếu như vẫn tiếp tục nhận được sự yêu thích từ số lượt view rất cao của khán giả đó như là một phần thưởng tinh thần to lớn đối với tôi cũng như ê-kíp sản xuất "Một nén nhang". Cảm ơn tất cả quý khán giả rất nhiều.
Sau các phần đều thành công, Huỳnh Lập có nghĩ phần 3 sẽ đạt những con số kỷ lục hơn không?
- Đối với tôi, phần 3 này có những kỷ lục rất bất ngờ. Thứ nhất là kỷ lục của bản thân mình. Tôi sản xuất "Một nén nhang" tại quê nhà của mình. Đây là một môi trường không có nhiều thiết bị và nhân lực chuyên nghiệp. Tất cả mọi thứ đều là tự thân mình vận động cùng với anh chị em ở trong nhà, bạn bè ở dưới quê. Cho nên mình có cái gì mình làm cái đó, tận dụng tất cả những kỹ năng của mình, những đạo cụ, những ngóc ngách trong nhà để mà thực hiện sản phẩm này. Sau khi thành phẩm hoàn toàn khán giả không biết đây là một sản phẩm mà tôi làm theo một cách "có cái gì chơi cái đó" mà không ngờ lại ra được một sản phẩm chuyên nghiệp như vậy.
Và kỷ lục tiếp tôi đạt được đó là tập 1, 2 đều lọt vào Top 1 trending. Từ trước đến giờ sản phẩm "Một nén nhang" có thể lọt vào Top trending top 3, 4, 5 nhưng chưa bao giờ lọt vào Top 1. Tuy nhiên, sự trở lại của phần 3 này đã lọt được vào Top 1. Đây là một món quà vô cùng lớn và hết sức bất ngờ với tôi. Bởi vì rất khó để mà một sản phẩm có nội dung câu chuyện kể về chuyện ma lọt vào Top trending YouTube, điều đó chỉ dễ dàng xảy ra với một bài hát hay một sản phẩm drama nào đó. Cảm ơn mọi người rất nhiều.
Theo như chia sẻ, Huỳnh Lập cho biết mình gặp khó khăn khi thực hiện series 'Một nén nhang" phần 3 giữa mùa dịch. Vậy anh đã tính toán kế hoạch đó như thế nào?
- Theo như tôi đã chia sẻ, điều khó khăn nhất cho phần 3 này là không được quay ở TP.HCM, mà phải quay ở quê nhà hết sức thiếu thốn từ máy móc, đèn đuốc, từ thiết bị thu âm thanh và kể cả thiết bị hậu kỳ nữa. Cho nên tôi và anh Tú phải tìm tòi và học thêm các kỹ năng về thu âm thanh, sách đèn và phải đặt mua những trang thiết bị đó ở TP.HCM gửi về. Tôi đã nhờ nhân viên công ty của mình gửi nguyên dàn máy hậu kỳ về đây.
Phần tiền kỳ rất gian nan vì nhân lực rất ít, có khoảng 7 - 8 người thôi. Đều là anh chị em trong nhà, bạn bè của tôi và không có ai có nhiều nghiệp vụ về sản xuất cả. Nên tôi và mọi người phải chuẩn bị rất kỹ, phải mất nhiều thời gian cho một cảnh quay. Như ở TP.HCM, một cảnh quay chỉ mất khoảng 1 - 2 ngày, còn ở quê thiếu thốn như vậy phải mất cả tuần để hoàn thiện dần dần một cảnh quay cho "Một nén nhang" này. Và khó khăn tiếp theo đó chính là phần hậu kỳ. Khi tôi ở Sài Gòn, tôi cũng có sẵn ê-kíp hậu kỳ: Ghép phim, âm thanh, kỹ xảo nhưng ở đây bản thân tôi và anh Tú phải làm tất cả mọi thứ, chỉ có mỗi phần âm thanh là có thể làm từ xa.
Anh phụ trách chuyên âm thanh của ê-kíp công ty sẽ làm và gửi về quê cho tôi, còn lại là hai anh em tự nghiên cứu tự làm hết: Ghép phim, kỹ xảo, motion, hiệu ứng. Cho nên việc này đã tốn rất nhiều thời gian của tôi. Tuy nhiên, điều đó không sao cả, dù gì dịch tôi ở nhà cũng chẳng làm gì, giúp tôi có sự chuyên tâm để tập trung nhiều hơn và thành quả đã được khán giả yêu thích vào Top trending như vậy xem như đã được bù đắp xứng đáng sau những tháng ngày tập trung hết mức cho phần 3 này.
Thật ra kế hoạch ban đầu của tôi là quay xong 5 tập đầu tiên, tôi sẽ quay thêm tập 6, 7, 8 nữa nhưng hiện tại An Giang đang rơi vào giai đoạn giãn cách và không tụ tập quá 2 người rồi nên tôi không biết khi nào có thể sản xuất được như kế hoạch đưa ra hay không. Nếu rơi vào trường hợp khó khăn quá không thể sản xuất được phần 3 kết thúc với tập thứ 5 giống như 2 phần trước.
Tổng chi phí cho series phần 3 của Huỳnh Lập khoảng bao nhiêu?
- Thường khi tôi thực hiện những phần quay của dự án này, tôi sẽ gom 2 ngày quay 5 tập. Đến khi về quê, tôi cũng làm như vậy luôn để tiết kiệm chi phí, mình sẽ set cảnh một lần và kể liên tục 5 câu chuyện trong vòng 2 ngày. Chi phí dưới quê tôi đã tiết kiệm hết sức có thể, và chi phí tổng cộng cho 2 ngày quay này là 30 triệu để chi trả tất cả mọi thứ như thiết bị đèn đuốc, nhân công quay phim, hậu cần,... chưa tính tiền điện vì tiền điện tôi dùng điện của gia đình luôn.
30 triệu trên mới là chi phí sản xuất thôi, chi phí mua đèn mới là 15 triệu vì mình không thể thuê đèn được. Tính luôn chi phí hậu kỳ cho hết 5 tập phần 3 là 70 triệu. Đây là kinh phí gói ghém mùa dịch mà quay ở quê. Cho nên mới thấy kinh phí cho 2 phần đầu tôi đầu tư rất là nhiều. Nói chung phần 2 là tầm 1,5 tỷ bởi vì có diễn viên, dựng những bối cảnh chuyên nghiệp và phải quay ở phim trường nữa. Và nhân lực cho cả đoàn phim như vậy là gần 100 người nên tốn rất nhiều chi phí. Với sự đầu tư này của tôi, tôi hy vọng tất cả mọi người sẽ yêu thích, chia sẻ nhiều hơn để tôi có thêm động lực cho các sản phẩm tiếp theo trong tương lai.
Thật ra tôi trước giờ cũng không quen chia sẻ mức kinh phí chi tiết khi làm phim đâu, nhưng lần quay cho phần 3 này rơi vào mùa dịch nên tôi muốn chia sẻ để mọi người hiểu nhau hơn và thông cảm hơn cho khoảng thời gian khó khăn này.
Dàn diễn viên trong phần 3 này Huỳnh Lập có gặp khó khăn không?
- Phần 3 này tôi không có sử dụng diễn viên nữa mà bản thân tôi tự ngồi kể, tự minh họa và tự hóa thân nên tôi không có gặp khó khăn gì cả.
Anh đưa câu chuyện tâm linh và chuyện ma ly kỳ khiến người hâm mộ sợ sệt, anh có nghĩ đây là quyết định táo bạo khi gửi đến họ sẽ khó tiếp nhận sản phẩm không?
- Việc khán giả tiếp nhận câu chuyện tâm linh hay chuyện ma ly kỳ kinh dị đã có từ ngàn đời nay rồi. Thực tế có rất nhiều bộ phim kinh dị trên thế giới, kể cả Việt Nam cũng vậy. Bản thân tôi cũng đã làm nhiều sản phẩm liên quan đến tâm linh, ví dụ như: Web drama "Ai chết giơ tay", phim điện ảnh "Pháp sư mù". Đối với khán giả, khi họ tìm đến phim tâm linh họ đã có một sự tò mò nhất định. Và tìm đến thể loại kinh dị là họ muốn xả stress, muốn giải tỏa năng lượng.
Khoa học cũng đã chứng minh rằng khi một người chúng ta tìm đến một bộ phim kinh dị hay câu chuyện tâm linh mang tính tâm lý nào đó họ sẽ giải tỏa được năng lượng tiêu cực để có được một tinh thần thoải mái hơn sau khi xem. Bên cạnh đó cũng giúp cho chúng ta vận dụng được hết các giác quan của mình để mà tăng cường khả năng tự vệ, giúp con người phát triển khả năng phản xạ có điều kiện. Đó là các hướng phân tích theo khoa học. Còn nói về mặt tâm lý, đối với những người yêu thích thể loại phim này họ sẽ tìm đến các sản phẩm này của tôi với sự tò mò. Và khán giả có gu thẩm mỹ hoặc có sự yêu thích về những câu chuyện tâm linh sẽ là những khán giả trung thành đối với series này.
Series kể chuyện ma lần này gửi đến thông điệp cho các bạn trẻ với câu chuyện về "anh hùng bàn phím" bình luận cay nghiệt trên mạng xã hội đến bị "nghiệp quật" vì những điều mình tạo ra. Có phải đây là những điều mà nghệ sĩ muốn gửi gắm đến anti-fan không?
- Thực ra, với những việc trong xã hội này, không riêng gì nghệ sĩ mà bất cứ ngành nghề nào cũng đều có những cá nhân bị xúc phạm bởi những nick ảo bằng những lời lẽ công kích rất là nặng nề. Tôi không nói về nghệ sĩ, vì tôi cũng xuất phát từ cộng đồng mạng, cũng hoạt động nghệ thuật trên cộng đồng mạng, từ YouTube mà ra. Tôi đã xem hết từ thời sự đến bản tin, đến những điều tiêu cực về các sản phẩm nghệ thuật, đọc báo chí cũng nhiều nên tôi thường xuyên bắt gặp những lời bình luận ác ý, nhiều khi vô tội vạ lắm. Nhiều khi một câu chuyện đang rất tốt, nhưng lại có một bình luận để gây chiến, tạo hiệu ứng, câu view vô cùng xúc phạm người khác. Nếu như mình hiểu ra được cốt lõi những bình luận đó không là gì cả sẽ không sao, nhưng đối với những ai yếu tâm lý sẽ rất dễ dàng bị tác động tiêu cực và ảnh hưởng tâm lý rất là nhiều, làm thay đổi cả cuộc sống hoặc thậm chí có thể giết cả tâm hồn và mạng sống của họ.
Tôi thấy điều này đã "nhan nhãn" từ trước tới bây giờ, lúc mà tôi bắt đầu làm những sản phẩm rồi chứ không phải chỉ mới thời gian gần đây. Nên là điều khoắc khoải đó cứ bị ám ảnh ở trong đầu, tôi đã từng thực hiện sản phẩm nghệ thuật "Tấm Cám chuyện Huỳnh Lập kể" cũng nói nôm na nói về những người cứ chửi bới, có những lời ác ý mà chưa bao giờ đặt mình vào vị trí của người bị hại nên sẽ khiến cho người bị hại càng ngày càng lún sâu vào trong cái bi kịch của họ. Tôi cứ trăn trở hoài, lần này khi quay trở lại với series "Một nén nhang" cộng với tình hình căng thẳng trong thời gian gần đây, từ trên cộng đồng mạng cho đến cả ngoài xã hội. Tôi quyết định lấy đề tài này ra để làm một câu chuyện nhằm một phần nào đó thức tỉnh ai đang và sẽ và có mong muốn công kích người khác bằng những tin nhắn hay bình luận ác ý. Chúng ta nên dừng lại, sống yêu thương nhau nhiều hơn, bởi cuộc sống bây giờ đã quá khó khăn rồi.
Trong dự án lần này, Huỳnh Lập đã đưa nhiều hình ảnh và âm thanh ghê sợ về chuyện ma, đối với anh đây có phải là một trong những phần mình cảm thấy làm áp lực không?
- Chính xác. Đây là một trong những điều tôi rất áp lực. Bởi vì sao? Bởi vì nếu mình ngồi kể không, không có gì hết sẽ rất thiếu màu sắc. Đã có rất nhiều câu chuyện và YouTuber ngồi trước camera, kể lại những chuyện đó. Nhưng đối với tôi, tôi muốn khai thác nhiều hơn nữa với những gì mà mình có, nên tôi bắt đầu tìm về những hình ảnh, âm thanh, ánh sáng, diễn xuất của mình để mà khi những nhân vật trong câu chuyện muốn thể hiện cảm xúc nên tôi sẽ diễn minh họa những phân đoạn đó. Và sau khi hậu kỳ, tôi muốn tìm những cái mới mẻ hơn, lạ hơn để có được sự tò mò và thậm chí là những màn hù dọa để cho khán giả giật mình ấn tượng. Do đó, tôi phải đi tìm tòi và học hỏi rất nhiều. Trước khi tôi làm sản phẩm "Một nén nhang" này, tôi không biết gì về kỹ xảo cả.
Cho đến khi bắt tay làm, ngồi trước màn hình rồi tôi mới suy nghĩ: "Nếu mà mình cứ ngồi kể không như vậy sẽ rất chán, mình phải tìm cái gì thú vị hơn. Mà muốn như vậy, mình phải bắt tay tìm tòi trên Google, YouTube về các kỹ xảo chuyển màu, biến hóa như thế nào". Dần dần, tôi đã được trau dồi được nhiều kỹ năng sau 3 phần. Bây giờ, tôi cũng nhận được nhiều bình luận phần kỹ xảo đã khá hơn ngày xưa rất nhiều. Nói chung, mình làm sản phẩm tốt cho mình, vừa để lại ấn tượng cho khán giả, cũng tích lũy được kỹ năng cho mình sau này và tôi thực sự cảm ơn mọi người đã ủng hộ những gì mà tôi làm trong dự án này.
Nhưng có một điều là lâu lâu làm cũng bế tắc. Những phân đoạn ma mị, bóng xẹt qua xẹt lại dễ có sự trùng lặp. Và điều quan trọng là mình phải tìm một câu chuyện mà làm sao cho khán giả tin câu chuyện đó, nhân vật đó để khi khán giả sống trong câu chuyện đó, những hình ảnh kỹ xảo cho dù có cũ đi chăng nữa cũng khiến khán giả rùng mình, sợ hãi vì tạo được cảm giác chân thực cho khán giả khi xem.
Nhiều người nhận xét Huỳnh Lập là một nghệ sĩ vô cùng thông minh, tinh tế và duyên dáng kể cả khi đang kể chuyện ma. Anh thấy như thế nào?
- Thật ra từ trước đến giờ, tôi làm hết tất cả những gì mà mình đang có thôi, chưa bao giờ tôi cảm giác tôi cố gắng sử dụng sự duyên dáng của mình để mình làm một việc nào đó, là bởi vì cái sự duyên dáng là những cái mà người khác nhìn vào và họ công nhận mình, chứ mình không thể tự xưng mình là người duyên dáng được.
Cái đó là những phạm trù mà khán giả họ đặt cho mình, và khán giả công nhận mình, khán giả khen mình. Và khi tôi làm bất kỳ một sản phẩm hài nào đó hoặc là những sản phẩm kinh dị, hoặc là "Một nén nhang", tôi làm với những gì tôi hiểu, tôi biết, với những gì mà tôi có thể thôi. Tôi có gì tôi làm cái đó, tôi có tiềm năng gì tôi muốn gửi gắm đến quý khán giả, và khán giả đón nhận như thế nào và khán giả sẽ trả lại những gì mà khán giả nhìn thấy. Cho nên, tôi cảm ơn những quý khán giả đã có những lời khen với tôi và tôi sẽ cố gắng nhiều hơn nữa trong những sản phẩm sau này.
Sau khi hết dịch, Huỳnh Lập và ê-kíp có những dự án nào nữa không?
- Tôi nghĩ rằng, việc đầu tiên sau khi hết dịch là tôi sẽ quay trở lại TP. HCM và tái hệ thống mọi thứ trở lại cân bằng, cho dù bây giờ mình có những ấp ủ, những dự định sau dịch vẫn chưa có đủ tiềm lực cũng như là kinh tế để có thể bắt tay vào những dự án đó. Nên trước mắt, mình sẽ phải cất những dự án đó lại để tập trung vào việc tái hệ thống lại cho mọi thứ ổn định đã, rồi tôi sẽ bắt đầu đưa ra những dự án tiếp theo của mình.
Được biết, trong mùa dịch này khá nhiều nghệ sĩ phải "gồng gánh" để lo cho công ty. Đối với Huỳnh Lập, anh đã đưa ra những phương án nào. Có khi nào anh nghĩ áp lực đè trên đôi vai mình quá nhiều không?
- Tôi và anh Tú là người sáng lập ra công ty, công ty có nhiều nhân viên và cộng tác viên để cùng nhau sản xuất ra những sản phẩm viral cũng như những sản phẩm nghệ thuật cá nhân của tôi. Trước đây mọi công việc rất là suôn sẻ, tôi luôn có đủ kinh tế để có thể chi trả lương cho nhân viên của mình, cho đến khi dịch bùng phát trở lại, tôi cũng đang cố gắng trong một hai tháng. Và tôi cũng may mắn nhận được sự yêu cầu chia sẻ về việc giảm phần trăm lương từ nhân viên của mình để gồng gánh khó khăn cùng nhau vượt qua đại dịch này. Vì vậy tôi cảm thấy rất xúc động và thương nhân viên cũng như các cộng tác viên của mình.
Bên cạnh đó, tôi và anh Tú ở dưới quê vẫn nhận những viral nho nhỏ với tầm đủ sức của mình, tự quay dưới quê luôn. Vậy nên, nguồn thu đó cũng giúp tôi một phần nào trang trải cho gia đình, cho công ty, cũng như cho nhân viên trong khoảng một, hai tháng qua. Với lại trong khoảng hai tháng qua, tôi còn có thu nhập chút ít từ việc kinh doanh online vòng đất phong thủy tinh lâm. Tuy là bốn showroom đã đóng cửa rồi nhưng phần thu nhập từ việc bán online này cũng đỡ được phần nào cho tôi và anh Tú. Nhưng cho đến thời điểm hiện tại, việc bán online này cũng phải tạm ngưng vì mặt hàng này không phải là thiết yếu. Do vậy kế hoạch bây giờ, đối với tôi nói riêng và tất cả mọi người nói chung là chúng ta phải tiết kiệm hết mức để có thể cầm cố sống qua ngày trong giai đoạn dịch căng thẳng khó khăn này.
Mùa dịch này Huỳnh Lập ở trên Sài Gòn, vậy ba mẹ dưới quê họ chăm lo như thế nào? Anh có điều gì lo lắng không?
- Hiện tại như tôi đã chia sẻ, tôi đang ở dưới quê với ba mẹ, gia đình. Nói chung là cuộc sống an toàn và vui vẻ trong một gia đình đầy yêu thương. Một lần nữa, cảm ơn tất cả mọi người rất là nhiều và cảm ơn những câu hỏi của bên báo.
Cảm ơn Huỳnh Lập về buổi chia sẻ đầy thú vị!