SAO » Chuyện làng sao

Khi sao Việt được đi "tàu bay giấy"

Thứ hai, 13/01/2014 16:25

Không ít sao Việt đã nhận được những giải thưởng kiểu vô thưởng vô phạt của các trang web không uy tín của nước ngoài. Họ huyễn hoặc nghệ sĩ Việt để đánh bóng tên tuổi của mình.

Ngô Thanh Vân đẹp nhất thế giới?

Cuối tuần qua, showbiz Việt được một phen rúng động còn giới truyền thông chuyên về mảng giải trí nháo nhào khi nhận được thông tin sốc: Người mẫu, diễn viên Ngô Thanh Vân lọt Top 10 phụ nữ đẹp nhất thế giới năm 2013 do trang web World Actuality bình chọn.

Trong phần giới thiệu về Ngô Thanh Vân, trang web này cũng đã dành cho nữ diễn viên xinh đẹp của Việt Nam những lời khen ngợi: “Ngô Thanh Vân là một người mẫu, diễn viên, ca sĩ xinh đẹp của Việt Nam. Cô thành công trong tất cả các lĩnh vực mà mình tham gia. Vẻ đẹp của Ngô Thanh Vân sắc sảo nhưng không kém phần mong manh”.

Mới đọc qua thông tin này, hẳn nhiều người sẽ phấn khởi và tự hào vì đại diện làng giải trí Việt Nam sắp chạm vào một đẳng cấp, một đỉnh cao mang tầm quốc tế. Tuy nhiên, những mỹ từ thổi phồng con kiến thành con voi của một số tổ chức, trang web nước ngoài cùng “cơn sốt” theo kiểu tự sướng của người hâm mộ sẽ gây ra sự ngộ nhận.

Thực tế, sau khi tìm hiểu kỹ về trang web bầu chọn cho Ngô Thanh Vân, người ta mới phát hiện ra giải thưởng này chỉ mang tầm “ao làng” và hầu như chưa được ai biết đến.  World-actuality.com chỉ là trang tin điện tử tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau trên thế giới, bao gồm các tin tức chính trị, kinh doanh, khoa học, sức khỏe, giải trí… World-actuality được thành lập và hoạt động từ ngày 13/8/2013, có nghĩa là chỉ mới hoạt động chưa đầy nửa năm và đứng thứ 3.943 theo đánh giá của Quantcast và 32.349 theo đánh giá của Alexa tại Mỹ.

Thậm chí, trang web này còn viết sai cả tên của Ngô Thanh Vân: “Veronica Ngo Than Van aka NTV virus”. Dường như việc phong danh hiệu này cho Ngô Thanh Vân đã giúp World Actuality tăng lượng độc giả truy cập từ Việt Nam (vốn rất đông đảo và thích danh hiệu), hơn là giúp người đẹp được vinh danh có được vị thế cao hơn trong giới nghệ sĩ.

Còn nhớ cách đây đúng một năm, khán giả Việt Nam đã từng mừng hụt vì sự kiện Elly Trần lọt vào “Top 5 người đẹp gợi cảm châu Á năm 2012” do trang mạng Ent của Trung Quốc bình chọn. Sau đó ai cũng thấy được đây chỉ là giải thưởng “ao làng” của Elly Trần. Khán giả phải… phì cười khi danh sách ấy gồm toàn những gái hư chỉ biết khoe thân nổi tiếng ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam, Nhật Bản với những Can Lộ Lộ, Liễu Nham, Lee Ji Woo...

Cứ đi thi là... xuất sắc nhất

Thậm chí, ngay cả việc các ca sĩ Mỹ Tâm, Thu Minh đoạt giải thưởng “Nghệ sĩ xuất sắc nhất châu Á” (Best Asian Artist Awards) tại lễ trao giải Mnet Asian Music Awards (MAMA) của Hàn Quốc tại Hồng Kông (Trung Quốc) vào các năm 2012 và 2013 cũng cho thấy nhiều người đã dính quả lừa. “Nghệ sĩ xuất sắc nhất châu Á” là hạng mục giải thưởng dành cho đại diện nghệ sĩ mỗi nước trong châu Á có thành tích xuất sắc nhất tại chính thị trường âm nhạc nước đó, chứ không phải trao cho nghệ sĩ duy nhất châu Á.

Mỹ Tâm và Thu Minh là đại diện Việt Nam nhận giải này vì có nhiều thành tựu xuất sắc nhất của nền âm nhạc Việt Nam năm 2012, 2013 theo đánh giá của MAMA. Các nước được Hàn Quốc hướng tới trong việc đẩy mạnh quảng bá âm nhạc như: Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Singapore, Trung Quốc… đều có đại diện được vinh danh.

Hạng mục giải thưởng với tên gọi có vẻ to tát và dễ gây hiểu nhầm này là chủ ý rất khôn khéo của MAMA - một trong bốn giải thưởng âm nhạc Hàn Quốc hàng đầu hiện nay được tổ chức thường niên nhằm ghi nhận những thành tựu các nghệ sĩ Hàn Quốc và một số thị trường âm nhạc khác tại châu Á.

Khi những quốc gia có ca sĩ đoạt giải, dĩ nhiên công chúng quốc gia ấy sẽ sốt sắng quan tâm bởi màu cờ sắc áo và qua đó gián tiếp quan tâm đến giải hơn. Đây là một chiêu thức nằm trong chiến lược vươn tầm ra quốc tế, tăng sức hút của giải thưởng âm nhạc được ví như “Grammy của khu vực Đông Á” này.

Những lần ghi dấu của showbiz Việt trên sân chơi quốc tế gần đây là điều đáng khích lệ. Song, các nghệ sĩ và người hâm mộ cũng đừng vì hư danh mà quên mất mình đang ở tầng nấc nào.

Cách đây không lâu, tiền đạo Lê Công Vinh đã được website Goal.com phiên bản Singapore bình chọn là "Cầu thủ xuất sắc nhất Đông Nam Á". Tuy tên gọi của danh hiệu mang tính chuyên môn nhưng hình thức lại là tổng hợp bầu chọn của độc giả. Chỉ cần một ví dụ sau cũng cho thấy không thể tin tưởng vào uy tín của danh hiệu này: Trong danh sách 50 cầu thủ xuất sắc nhất thế giới của trang Goal.com phiên bản Singapore có tên của Shahril Ishak, một cầu thủ trình độ trung bình ở Đông Nam Á của… đảo quốc Sư tử.

Theo Giaothongvantai.com.vn
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới