Nhiều người nghĩ rằng, Kiều Trinh cũng giống như những cô nàng nông nổi khác, sẵn sàng đánh đổi bản thân để kiếm tìm ánh hào quang của sự nổi tiếng. Thế nhưng, trước những lời lẽ cay nghiệt của dư luận, Trinh vẫn bình thản và cống hiến hết mình cho nghệ thuật. Kiều Trinh cho rằng đời mình là mặt biển phía gần bờ, phải chấp nhận trùng điệp những cơn sóng giận dữ.
Đem cay đắng đời mình lên màn ảnh
Kiều Trinh đến với nghiệp diễn khá muộn, khi cô đã 27 tuổi và chằng chịt trên mình bao thương tích cuộc đời. Quãng thời gian “một nách hai con” (một con gái ruột với người chồng đã ly hôn và một con trai của người chị gái bỏ trốn vì vỡ nợ - PV) vất vả với hàng tá công việc mưu sinh cơ cực từ công nhân da giày tới nhân viên phục vụ quán bar đã cho Trinh những kinh nghiệm diễn xuất mà không trường lớp nào có thể đào tạo được. Nàng nhập mình vào những vai diễn nhẹ nhàng và đơn giản, như thể đó là những cảnh quay diễn lại cuộc đời của chính mình vậy. Những ai từng xem "Mùa len trâu"; "Rừng đen"; "Bi, đừng sợ!"... hẳn đều ngạc nhiên về sự nhập vai khá “ngọt” của Trinh. Cô không nhập vai bằng những kỹ năng diễn xuất điêu luyện mà mang vào vai diễn của mình tất cả những đau buồn, tủi hổ, đắng cay mà cuộc đời đã văng vào số phận mình.
Nói là sự đánh đổi thì có phần nặng nề nhưng có lẽ, chính những cơ cực trong cuộc sống riêng đã tạo nên một Kiều Trinh dữ dội và đầy trải nghiệm trong điện ảnh như ngày hôm nay. Người ta thấy Trinh không e ngại bất cứ vai diễn nào. Từ cô thôn nữ dịu dàng, quê mùa tới người phụ nữ khát khao cháy bỏng trong đam mê nhục cảm; hay từ cảnh quay nhẹ nhàng, lãng mạn đến những cảnh giường chiếu “nóng mắt” khán giả… Nhiều người nói Trinh diễn bằng bản năng, bản năng của người phụ nữ truân chuyên, mới ở độ tuổi 30 đã nếm trải hết mọi “hỉ, nộ, ái, ố” cuộc đời. Trinh không phủ nhận điều đó bởi sự thật thì cho tới bây giờ, nàng vẫn chưa được học qua trường lớp đào tạo nào. Người đẹp tự nhận thấy mình may mắn trong sự nghiệp khi bước vào điện ảnh một cách nhẹ tênh như vậy. Để có được điều đó là nhờ có năm tháng tuổi thơ “chân lấm tay bùn”, những đêm ôm đứa con thơ trong căn nhà trống hoác chờ chồng say xỉn. Đó còn là quãng thời gian quần quật hết ngày với công việc trong nhà máy, quán bar…
Mặc dù đã “gột rửa” được thân phận của nàng Lọ Lem với sự phấn đấu không mệt mỏi trong nghệ thuật cũng như trong cuộc sống nhưng Kiều Trinh vẫn luôn nhắc tới quá khứ cơ cực của mình như một sự biết ơn. Bởi nhờ nó mà cô đạt được thành quả hiện nay. “Cuộc sống luôn không dễ dàng với tôi. Chưa bao giờ tôi có quyền lựa chọn. Nếu được lựa chọn, chắc chắn không ai muốn bỏ học từ cấp II, lê la lên thành phố rửa chén, làm thợ may rồi sống lay lắt trong những căn phòng trọ. Tôi chỉ muốn lựa chọn lại một cuộc sống tử tế, không sai lầm, vấp váp trong tình cảm mà thôi. Tôi đâu biết người đàn ông mình yêu, mong muốn làm nơi nương tựa lại trở thành một nỗi đau của cuộc đời mình. Tôi cùng cực trong cuộc mưu sinh, nuôi con một mình và bất lực nhìn chồng đi vào con đường sa ngã. Nếu được chọn lựa, tôi sẽ không câm lặng và do dự như lúc còn khờ dại, để sinh ra một đứa con rồi phá nát mái ấm của nó. Nhưng giờ, mình hối hận cũng có làm được gì đâu. Tôi đã sống qua rồi, đời tôi cũng dở dang rồi… Đời đã ném vào tôi một trời cay đắng nên tôi muốn đem nó lên màn ảnh như một sự sẻ chia. Hơn nữa, nghề diễn viên giúp tôi sống được với nó, nuôi con, chèo chống gia đình. Đối với tôi, âu cũng là sự may mắn…”, Kiều Trinh tâm sự.
Có bờ vai mới cũng chẳng biết tựa sao cho vừa
Sau cuộc hôn nhân “sớm nở, sớm tàn” với mối tình đầu khi mới 19 tuổi, Kiều Trinh dường như bị ám ảnh. Cô bị mất niềm tin từ người chồng nghiện ngập, thô bạo luôn bỏ vợ một mình ôm con trong căn nhà tuềnh toàng, lạnh lẽo. Trinh ám ảnh bởi cuộc sống vợ chồng với lo toan cơm, áo, gạo, tiền làm mất hết những lãng mạn, thơ mộng của tình yêu… Để rồi, khi đã có vị trí nhất định trong nghiệp diễn, không còn phải lo nghĩ tới đời sống vật chất, nàng vẫn không thể tìm được cho mình một bờ vai để dựa vào những lúc cô đơn. Đến bây giờ, Kiều Trinh vẫn nhớ lại cuộc hôn nhân sóng gió với mối tình đầu như một bài học sâu sắc cho cuộc đời mình.
Kiều Trinh thở dài: “Cuộc hôn nhân đầu tiên của tôi tan vỡ là kết quả của một tình yêu thời tuổi trẻ, nông cạn. Thứ gì đến quá nhanh đồng nghĩa với việc tiềm ẩn nguy cơ rạn vỡ. Ngày kết hôn cũng là ngày tôi thật sự bước vào vùng gió xoáy. Hạnh phúc chưa tày gang, chồng tôi đã bắt đầu thay đổi. Tối ngày, anh ấy giao du với người xấu, bỏ mặc mẹ con tôi bức bí trong mớ bòng bong cơm, áo, gạo, tiền. Tôi trở nên câm lặng, cứ sống như một chiếc bóng, lặng lẽ, cun cút đi về. Thế rồi, ngày con ngọng nghịu hỏi tại sao ba đánh mẹ là ngày tôi bừng tỉnh. Tôi không muốn tuổi thơ của con bị dẫm nát bởi những sự cãi vã và đòn roi đều như cơm bữa. Tôi không muốn câm lặng và tiếp tục sống đời một chiếc bóng, tồn tại chỉ là phụ thuộc”.
Với khuôn mặt xinh đẹp, quyến rũ và tài năng diễn xuất ngày càng được khẳng định qua hàng loạt những vai diễn nặng ký, Kiều Trinh không khó để tìm được người đàn ông tiếp theo cho cuộc đời mình. Vậy nhưng đến nay, người phụ nữ được ví như nàng “Lọ Lem” trong showbiz Việt ấy vẫn chưa đủ may mắn để có chỗ nương tựa. Phần vì những sóng gió trong cuộc hôn nhân đầu vẫn chưa hết ám ảnh, phần vì duyên tình trắc trở. Suốt những năm tháng vất vả bươn chải kiếm tiền nuôi con, có những ngày, mẹ con, dì cháu chung nhau một quả trứng vịt chiên cho qua buổi đói lòng, nước mắt nóng hổi chan đầy bát cơm trắng nhưng Kiều Trinh chưa bao giờ quỵ lụy một người đàn ông nào. Khi còn làm nhân viên quầy bar, cô cũng đã từ chối biết bao lời dụ dỗ hấp dẫn hàng nghìn đô la để bảo vệ sự kiên cường của một người phụ nữ có lòng tự trọng.
Vẫn biết sự vươn lên trong cuộc sống của nàng “Lọ Lem” Kiều Trinh thật đáng khâm phục nhưng câu trả lời về việc kiếm tìm hạnh phúc lứa đôi của cô vẫn khiến nhiều người ái ngại: “Tôi cũng đã cần một bờ vai nương tựa nhưng ông trời đã không vun vén. Bây giờ, tôi quen sống mà không có đàn ông rồi. Con gái lớn của tôi năm nay đã 16 tuổi. Suốt chừng đó thời gian, tôi đã nương tựa vào chính mình. Có lẽ, mục tiêu sống của tôi lúc này là các con. Chính vì thế, tôi không có khái niệm gì lắm về hôn nhân nữa. Nếu tự nhiên có một người đàn ông xuất hiện, tôi sẽ đặt câu hỏi, bờ vai ấy mình tựa vào bằng cách nào cho vừa”.
“Lọ Lem” nổi loạn
Năm 2011, khi những cảnh giường chiếu nóng bỏng của mình trong bộ phim “Bi, đừng sợ!” vẫn chưa làm khán giả “hạ nhiệt” thì Kiều Trinh tiếp tục trình làng video âm nhạc “khoe thân” tự chế có tên “Trinh ơi, đừng sợ”. Video do cô nàng tự dựng với nhiều tư thế tạo dáng “bỏng mắt” trong bộ bikini gợi cảm đã nhận được vô số chỉ trích của dư luận. Tuy nhiên, như đã chuẩn bị sẵn, Trinh không “nhảy bổ” lên thanh minh, cũng không khóc lóc, hối hận vì đã qua cái tuổi đôi mươi mà vẫn hành động như một đứa trẻ mới lớn. Nàng bình thản tiếp tục đam mê nghệ thuật với hàng loạt vai diễn mới và cuộc sống của một bà mẹ đơn thân. Những ai hiểu Trinh có lẽ sẽ không nỡ trách nàng về những giây phút “nổi loạn” ấy. Đôi khi, người ta làm một điều gì đó khác thường cũng là để giải tỏa những bí bách trong cuộc sống không biết chia sẻ cùng ai.