SAO » Chuyện làng sao

Làm sao để xứng tầm... Vedette?

Thứ hai, 28/11/2011 09:56

Không chỉ trong giới người mẫu mới cần đến vedette, mà ở bất kì chương trình sân khấu nào, cũng có những vedette khá thành công và ghi những dấu ấn khó phai trong sự nghiệp của họ.

Vì thế, chương trình hoặc bộ phim nào xuất hiện những gương mặt ấy, đồng nghĩa với việc "chủ đầu tư" sẽ thắng lợi về doanh thu… Vedette nghề mẫu Điều gì khiến các nghệ sĩ, không chỉ người mẫu muốn vươn tới tầm "vedette" trong sự nghiệp của mình? Theo từ điển Pháp - Việt, "vedette" là danh từ giống cái, để chỉ 'ngôi sao' trong hoạt động sân khấu, điện ảnh; hoặc chỉ một nhân vật giữ vai trò quan trọng, chủ yếu trong một sự việc nào đó. Phải chăng vì thế, những nghệ sĩ Việt không ngừng phấn đấu, nỗ lực trong việc vươn tới một tầm vóc nghe có vẻ xa xỉ nhưng lại chỉ gói gọn trong một khái niệm: "Vedette"?

Siêu mẫu Thanh Hằng

Nhắc đến những tên tuổi đình đám trên sàn catwalk không thể không nhắc đến cô gái có cặp chân dài 1m12 Thanh Hằng. Bất kì chương trình biểu diễn nào, cô gái có đôi chân dài nhất trong giới người mẫu Việt này cũng đều xuất hiện ở vị trí vedette. Và còn nhớ trong một chương trình khi sắp đến giờ biểu diễn, cô nàng đùng đùng bỏ về khiến Ban tổ chức "ê mặt" vì cái tội không làm đúng kịch bản khi phải  đưa người khác lên vị trí vedette. Siêu mẫu Vũ Thu Phương sau nhiều năm lăn lộn cuối cùng cũng khẳng định được vị trí của mình trên sàn catwalk. Từ chương trình biểu diễn váy cưới đến những sự kiện đình đám nhất trong làng giải trí, đều không thể thiếu gương mặt của cô. Nhưng càng nổi tiếng, Vũ Thu Phương lại càng mệt mỏi với những tai tiếng. Từ scandal yêu đương được mổ xẻ tơi bời trên các phương tiện truyền thông cho đến chuyện cô nàng bị quay clip với trai lạ. Và chuyện cô nàng đi xe sang, xài hàng hiệu v.v… Rồi bỗng một ngày, vedette này tuyên bố cô kết hôn và giải nghệ. Một đám cưới đình đám diễn ra và sự biến mất của một vedette đã gây tiếc nối cho bao người hâm mộ.

Siêu mẫu Vũ Thu Phương

Siêu mẫu Xuân Lan là một cái tên sắc nét của làng thời trang. Không thể phủ nhận những thành công mà Xuân Lan gặt hái được trong nghề người mẫu. Nhiều năm làm vedette trên sàn catwalk và những tai tiếng liên quan đến scandal "dìm hàng" đàn em. Câu chuyện được "nổ" om sòm là lúc Phi Thanh Vân lên báo kể tội đàn chị, người đã "miệt thị, xúc phạm tôi trong suốt 11 năm; đến tận bây giờ, chị ấy vẫn còn đeo bám tôi, cố tình dìm tôi xuống". "Chị ấy công khai nói xấu tôi, lôi kéo mọi người cô lập tôi. Rồi còn thuyết phục anh Phúc gạt tôi ra khỏi nhóm. Một số người nghe theo chị, họ xem tôi là con cùi hủi hoặc là một trò hề" -  Phi Thanh Vân bức xúc kể. Cũng không hề tỏ ra "kém cạnh" và luôn khẳng định mình là một vedette có tuổi nghề nên khi nhận được lời "tố" của Phi Thanh Vân, Xuân Lan thừa nhận đã chê Phi Thanh Vân xấu, cô cũng khẳng định việc Phi Thanh Vân "bới móc" chuyện cũ chỉ là trò đùa nhằm PR cho bản thân. Siêu mẫu Xuân Lan cũng nhắc nhở: "Phi Thanh Vân không cùng thế hệ, đẳng cấp với tôi. Dù cô ta có nổi tiếng, thành công đến đâu thì cũng không thể che nổi cái tên Xuân Lan được".

Siêu mẫu Xuân Lan

Nhắc đến chuyện Xuân Lan "dìm hàng" Phi Thanh Vân không có nghĩa là khi nghệ sĩ vươn tới tầm "vedette" đều muốn "dìm hàng" đàn em của mình. Những mâu thuẫn yêu ghét trong môi trường nào cũng có. Và khái niệm "vedette" không bó buộc thuộc về: Xuân Lan, Thanh Hằng, Vũ Thu Phương. Mà nghề mẫu cũng có thời, rồi một ngày những "vedette" đàn chị lại phát triển Cty người mẫu để trở thành những "ông bầu" và nhường sân chơi thử thách cho những nghệ sĩ đi sau được phát triển và thăng hoa. Vedette âm nhạc Hiện nay, trong âm nhạc những cái tên vedette vẫn là những ca sĩ đã khẳng định được tên tuổi như: Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng v.v… Là vedette trong âm nhạc, album nào của ca sĩ Hồ Ngọc Hà phát hành cũng trở thành hiện tượng, sự kiện và cuốn hút. Truyền thông bủa vây đến mức có lúc muốn trốn mà Hồ Ngọc Hà không thể trốn được. Có thể coi Hồ Ngọc Hà là một vedette âm nhạc đặc biệt vì thông thường ở Việt Nam, khi ca sĩ lấy chồng sinh con thì rất khó để trở thành hiện tượng. Nhưng Hồ Ngọc Hà thì khác, mặc dù đã công khai sống với Cường “Đô la” và sinh con cho vị đại gia phố núi nhưng Hồ Ngọc Hà vẫn chưa bao giờ hết "hot". Bởi không chỉ có nhan sắc, Hồ Ngọc Hà còn là một gương mặt thời trang ấn tượng. Cô mặc đẹp ở mọi lúc, mọi nơi và cô luôn gây ấn tượng với mọi người bởi phong cách trẻ trung cùng nụ cười rạng rỡ của mình.

Ca sĩ Hồ Ngọc Hà

Mỹ Tâm là một cái tên khá "an toàn", và không scandal. Cô luôn xuất hiện ở những sân khấu lớn tại Việt Nam. Chịu khó đầu tư hình ảnh và những dự án âm nhạc, Mỹ Tâm là một vedette được nhiều người yêu mến và hâm mộ. Đàm Vĩnh Hưng thì khá nhiều "chiêu", kiểu "gừng càng già càng cay". Scandal liên quan đến Đàm Vĩnh Hưng tương đối đa dạng: Kết hôn giả để có tấm vé thông hành trên nước Mỹ, phát ngôn gây sốc, giả gái trên sân khấu…, nhưng có một ưu điểm là mỗi lần cầm mic Mr Đàm đều cháy hết mình trong từng ca khúc. Vì vậy, mỗi khi nghe anh hát, khán giả cảm giác như bị "thiêu đốt". Quang Dũng là chàng ca sĩ thầm kín và khó nắm bắt. Anh phát ngôn dè dặt và biết giữ mình. Có thể nói đấy là một phong cách đối lập với Mr Đàm, ca sĩ Quang Dũng khá hướng nội.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng

Giữ vị trí vedette trong âm nhạc nhiều năm, Quang Dũng vẫn có thể chinh phục những người yêu nhạc khó tính với cách hát như rút ruột, nhả chữ đầy run rẩy và truyền cảm. Đẳng cấp của nghệ sĩ chính là phong độ, khả năng của nghệ sĩ đó được định hình trên sân khấu. Trong showbiz Việt, những nghệ sĩ vedette là những người có lượng fan hâm mộ lớn, có khả năng thu hút và bùng nổ trên sân khấu. Đặc biệt, họ có khả năng kiếm những khoản thu nhập khổng lồ từ các show “nội địa” và những chuyến lưu diễn ở nước ngoài. Nên khán giả cũng đừng ngạc nhiên và bất ngờ là vì sao ca sĩ lại có biệt thự, xe hơi và những phụ kiện đắt tiền.

Pháp Luật Xã Hội