SAO » Chuyện làng sao

Làm thế nào một cô gái rửa bát trở thành người mẫu yêu thích của Christian Dior

Thứ năm, 09/03/2023 21:54

Nhiều lần cuộc sống đặt ra cho chúng ta những tình huống kỳ lạ và đó là cách chúng ta kết thúc ở những nơi không ngờ tới và không có lý do rõ ràng, nhưng nếu chúng ta tin vào định mệnh, chúng ta biết rằng sự trùng hợp luôn là cú hích hướng tới một tương lai tươi sáng hơn.

Đây là điều đã xảy ra với Alla Ilchun, người đã thay đổi cuộc đời 180 độ sau khi một trong những nhà thiết kế nổi tiếng nhất trong lịch sử tình cờ phát hiện ra cô.

Alla Ilchun làm công việc rửa bát và chỉ có thể hy vọng vào số phận làm bồi bàn hoặc đầu bếp trong một nhà hàng Pháp. Cô tình cờ đến buổi casting của Christian Dior và trở thành người mẫu chính của anh. Sự thật là câu chuyện về nguồn gốc của cô gái là một bí ẩn trong suốt cuộc đời của cô ấy và thậm chí sau cô ấy, và mãi đến gần đây nó mới được biết đến. Người đương thời cho rằng vẻ đẹp châu Á đến từ Trung Quốc, thậm chí trong hồi ký của Christian Dior, cô còn được gọi là “người mẫu Mãn Châu”.

Thực ra, Ilchun đến Pháp từ thành phố Cáp Nhĩ Tân của Trung Quốc. Mặc dù cả hai đều mang quốc tịch Trung Quốc, nhưng mẹ của Alla là con cháu của một tầng lớp quý tộc bị phá sản, còn cha cô là con trai của một địa chủ. Vì vậy, trên thực tế, cô ấy là một nửa người Nga và một nửa Kazakhstan. Không ai biết điều này ở châu Âu, và cô ấy đã kể câu chuyện về nguồn gốc của mình chỉ 2 năm trước khi qua đời.

Thủ đô nước Pháp không mong đợi người di cư với vòng tay rộng mở nên rất khó để họ ổn định ở một nơi mới. Mẹ cô phải hát trong quán rượu, còn Alla thì rửa bát trong một nhà hàng. Trong Chiến tranh thế giới thứ hai, Ilchun là thành viên của lực lượng kháng chiến du kích Pháp: cô là y tá và nhân viên truyền thông.

Alla Ilchun tình cờ đến với nhà mốt Dior. Đây là cơ hội và cũng là định mệnh:

Cô gái này đã chinh phục Christian Dior ngay từ cái nhìn đầu tiên. Sự kết hợp giữa vòng eo siêu mỏng (47 cm), vóc dáng nữ tính và khuôn mặt phương Đông kỳ lạ chỉ đơn giản là mê hoặc nhà thiết kế thời trang. Cô trở thành người đầu tiên được mời với ngoại hình châu Á vào làm việc. Sau đó, Hubert de Givenchy và Cristóbal Balenciaga cũng làm theo. Lần đầu tiên trong lịch sử thời trang cao cấp xuất hiện một người phụ nữ có ngoại hình không phải phương Tây, thậm chí chính Dior cũng thừa nhận rằng việc mời một người mẫu châu Á trình diễn trang phục châu Âu là rất mạo hiểm, nhưng sự mạo hiểm này đã mang lại cho ông thành công chưa từng có.

Christian Dior gọi Alla là nàng thơ, là lá bùa hộ mệnh của anh. Cô là hiện thân của phong cách mới - thanh lịch, nữ tính khác thường và vòng eo thon gọn. Đó là tất cả những gì mà một nhà thiết kế thời trang và một xã hội mệt mỏi với sự tàn bạo và đơn giản của trang phục phụ nữ trong những năm chiến tranh cần. Sau khi Alla trưng bày mẫu này hay mẫu khác, những mẫu này ngay lập tức trở nên nổi tiếng và nhanh chóng bán hết. Trong số những người mua đã chọn những chiếc váy mà Alla làm mẫu có công chúa Anh Margaret và nữ diễn viên Elizabeth Taylor.

Alla Ilchun không chỉ là nàng thơ của nhà thiết kế nổi tiếng mà còn là một lý tưởng về cái đẹp. Vào những năm 1950, nhiều người mẫu và tín đồ thời trang đã bắt chước bà. Những người phụ nữ này kẻ mắt giống cô và thậm chí còn trải qua phẫu thuật. Báo chí đã nêu bật kỹ thuật di chuyển khác thường của cô trên sàn catwalk, một bước ngoặt đặc biệt và một ánh mắt bí ẩn, không thể xuyên thủng, khiến công chúng mê mẩn.

Alla Ilchun đã làm việc tại nhà Dior trong 20 năm. Trong thời gian đó, ba nhà thiết kế thời trang đứng đầu: Christian Dior; người kế nhiệm ông, Yves Saint Laurent, và sau này là Marc Boan. Cô đã kết hôn hai lần: người chồng đầu tiên của cô, Mike de Dulmen, là một nhiếp ảnh gia của Dior, và người thứ hai là vũ công người Nga Igor Mukhin.

Câu chuyện cuộc đời của Alla Ilchun lẽ ra đã đi cùng cô ấy vào năm 1989 nếu không có một tình huống gây tò mò. Nhà kinh tế và nhà ngoại giao người Kazakhstan Berlin Irishev tình cờ nhìn thấy một bức tranh của Leon Zeytline, trong đó Alla được miêu tả. Anh bắt đầu quan tâm nhiều đến số phận của người phụ nữ này, người mà trước đây anh chỉ nghe được những thông tin vụn vặt. Là kết quả của quá trình làm việc tỉ mỉ liên quan đến việc tìm kiếm thông tin và cộng tác với cơ quan lưu trữ của Pháp, vào năm 2019, Berlin Irishev đã xuất bản cuốn sách Muse de Dior. Câu chuyện về Alla Ilchun và vào đầu năm 2020, bộ phim Alla: viên ngọc phương Đông của Dior đã được phát hành.

Bunny (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới