SAO » Chuyện làng sao

Lê Hoàng cho rằng tiếp xúc với Siu Black cực dễ chịu, tới mức 'hỏi mượn ta một triệu đồng, ta sẽ đưa luôn mười triệu'

Thứ tư, 23/05/2018 13:51

Nhắc đến 'Họa mi núi rừng' nhiều người nghĩ ngay đến Siu Black. Tuy nhiên, đạo diễn Lê Hoàng lại cho rằng ca sĩ Siu Black giống 'đại bàng'.

Sở hữu giọng hát đặc trưng của những người sinh ra trên mảnh đất Tây Nguyên, Siu Black sớm có cơ hội được thể hiện và phát hiện.

Nhờ phong cách 'rực lửa' mang âm hưởng Tây Nguyên, giọng hát tuôn trào như thác đổ mà đồng nghiệp, bạn bè thường gọi Siu Black là "họa mi núi rừng'. Đến nay nhiều ca khúc mà Siu Black thể hiện như "Em muốn sống bên anh trọn đời", "Em hát thương ai", "Ly café Ban Mê", "Đôi mắt Pleiku"... vẫn được khán giả yêu thích và nhớ đến.

Siu Black được bạn bè, người hâm mộ gọi trìu mến là "Họa mi núi rừng"

Qua giọng văn tinh tế, bay bổng của mình, đạo diễn Lê Hoàng đã miêu tả về Siu Black đầy ấn tượng. Nhiều người cứ mệnh danh Siu Black là "Họa mi núi rừng" nhưng Lê Hoàng lại cho rằng nữ ca sĩ này giống "đại bàng": "Bởi vì chỉ có đại bàng mới có một thân hình hùng vĩ nhưng cực kì nhẹ nhàng. Xem chị Siu bay lên mà không thèm vỗ cánh trong “Bước nhảy Hoàn vũ” ta sẽ nhận thức sâu sắc được điều này. Chỉ trong màn biểu diễn ba phút, Siu Black có tới cả chục lần phóng vụt lên trời, chao nghiêng, xuyên mây rồi đâm trở xuống.

Chỉ đại bàng mới có đôi cánh hùng vĩ, xòe ra che cả ánh trăng như những ai từng nếm thử đều biết, đôi cánh tay chị Siu vừa to, vừa nặng nhưng lại được vung lên một cách hào sảng, làm khiếp vía muôn loài kể cả dưới đất lẫn trên không.

Tuy nhiên, đạo diễn Lê Hoàng cho rằng Siu Black giống "đại bàng" hơn là "họa mi".

Chỉ đại bàng mới có đôi mắt rực lửa, nhìn xuyên qua cây cổ, nhìn thấu mọi sinh linh nhưng chả khi nào nhìn vào mình. Đôi mắt của chị Siu y chang. Nó tròn xoe, lóng lánh, hình như cả thế kỷ cũng không hề chớp, chiếu vào ai là kẻ đó rúm lại như gà con. Người ta đồn khi làm giám khảo, chị Siu nhìn thí sinh nào là thí sinh ấy tức khắc cất tiếng hát vì có cảm giác chậm một giây sẽ lìa đời. Nhưng trùm lên tất cả thì đại bàng tuy oai hùng, tuy dữ dội mà nhân hậu. Chỉ có quạ mới bắt gà con, đại bàng toàn bắt chồn, cáo hoặc chó sói. Nếu nhìn thấy gà, đại bàng cười, quay đi và vẫy đuôi. Người ta nói Siu Black mở quán cà phê. Gần đây tối mới được xem mô hình quán ấy đăng trên mạng, và tôi kinh hoàng:

Quán đậm chất văn hóa tây nguyên đến mức ai vào mà không đống khố thì mắc cỡ vô cùng. Nào là gùi, nào là chiêng, là ché, nào tượng, nào rượu cần văn hóa cứ chất từ sàn nhà lên đến nóc, có cảm giác chỉ nhà nghiên cứu hoặc giáo sư mới được uống ở đây. Nhưng đó chính là ưu điểm chết người của chị Siu, vì đám trí thức tuy nói rất hay nhưng lại không chịu bước vào chỗ nào thiếu máy lạnh, mà muôn đời nay, đã ai lắp máy lạnh ở nhà Rông chưa?

Tiếp xúc với chị Siu cực kỳ dễ chịu, dễ chịu đến độ chị chỉ hỏi mượn ta một triệu đồng, ta sẽ đưa luôn mười triệu vì hơi đâu mà suy nghĩ. Chị Siu chết ở chính điều này. Chị cảm thấy ai cũng tốt với mình mà chị không hề nghi ngờ là lòng tốt cũng như lòng tham, không có đáy. Thực ra thì nó có.

Người như Siu Black tuyệt đối không nên kinh doanh. Chị hát ào ào, nhảy ào ào, cười ào ào rồi khóc ào ào chứ ngồi đăm chiêu trước tờ giấy có ghi giá tiền với cây bút cắn ở môi là một điều không tưởng. Nếu chị Siu bán rượu, khách vừa ngồi xuống nâng ly chị đã uống hết một chai. Nếu chị Siu bán cà phê, khách vừa đưa một thìa lên mồm, khen cà phê ngon là chị sẽ vác ra một thùng bắt uống cho đến chết, thế thì lời lãi vào đâu?

Nếu Siu Black chỉ hát như đại bàng chỉ nghiêng cánh giữa trời xanh, chắc giờ này chị đã thành tỷ phú. Bởi trời cho, hay nói theo kiểu Tây Nguyên, Giàng cho chị một giọng ca hoành tráng, như núi, như sông, như đại bác gầm, như dòng thác đổ. Mà giọng ca ấy làm gì có tuổi, làm gì có chuyện yếu đi, chỉ có vang rền từ cao nguyên đến đồng bằng, từ rừng núi đến nông thôn, từ thành thị bên Ta đến thành thị bên Tây mà thôi".

Lê Hoàng cho rằng Siu Black không thể nhầm lẫn với ai: "Làm nghệ sĩ khó nhất tạo được nét riêng. Còn Siu Black không khi nào nhầm với ai cả. Thậm chí trong một ngôi nhà tắt hết đèn, có cả triệu người ở bên trong thì nghe tiếng cười cũng đoán ra ai là Siu Black. Tại cuộc thi Vietnam Idol nếu không có chị Siu với nụ cười sang sảng của chị, nhiều khi cả thí sinh và cả khán giả đều ngủ gật. Bản năng của Siu Black mạnh mẽ đến nỗi có thể nâng nó lên thành nghệ thuật.

Tiếng cười, giọng hát nội lực... là những điểm khiến Siu Black không thể nhầm lẫn với ai.

Thật ra bình thường gặp Siu Black không phải dễ dàng. Chị thoắt ẩn thoắt hiện. Có cảm giác dân thường chen chúc trên đường, còn chị đơn độc vỗ cánh trên chín tầng mây, lâu lâu mới lao xuống trần và cũng có khi lao trượt vì ở dưới hóa ra quá trơn.

Thế nhưng, dù mây đen thế nào cũng có tết trung thu, dù chim sẻ ngủ gật khắp nơi cũng có lúc đại bàng xuất hiện, tôi tin chắc Siu Black vẫn đang đứng ở một đỉnh cao nhưng hẻo lánh nào đó, trầm ngâm suy nghĩ về tình yêu, về cuộc sống, về cơm áo, về ca nhạc rồi bất thình lình giương cánh bay lên, vừa giơ móng chân vừa cười khà khà!".

Thu Trang (Theo Nld.com.vn)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới