SAO » Chuyện làng sao

Lí do gì giúp một ca sĩ tự do như Thanh Lam vượt mặt 3 diva khác nhận danh hiệu nghệ sĩ Nhân dân?

Thứ năm, 07/12/2023 13:50

Nếu mổ xẻ những đóng góp của Thanh Lam cho nền âm nhạc Việt Nam hẳn ai nấy phải gật gù vì cô quá xứng đáng.

Vào ngày 5/12, Thanh Lam đã đón tin vui khi được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND). Điều này xảy ra hai luồng dư luận trái chiều. Một phía đồng tình vì nữ ca sĩ đã có 40 năm cống hiến cho nghệ thuật. Một số lại cho rằng cô vẫn chưa đủ tầm với danh hiệu này vì so với bộ tứ diva thì Hồng Nhung, Mỹ Linh, Trần Thu Hà sẽ có phần xứng đáng hơn.

Tuy nhiên, nếu xét nhiều yếu tố về chuyên môn lẫn sự cống hiến thì Thanh Lam lại rất thuyết phục công chúng. Suốt thập niên 1990, cô đã làm mưa làm gió với nhiều bản hit như: Cho em một ngày, Giọt nắng bên thềm, Đánh thức tầm xuân... Cô được đánh là một giọng ca đầy nội lực, kĩ thuật thanh nhạc điêu luyện. Nữ ca sĩ cũng là một trong những người đưa dòng nhạc dân gian đương đại đến gần với khán giả. Vào năm 2005, cô kết hợp nhạc sĩ Lê Minh Sơn ra mắt album Nắng lên được giới phê bình đánh giá cao.

Trên sân khấu, nữ diva luôn "cháy" hết mình và lôi cuốn khán giả với phong cách trình diễn nhiều năng lượng. Thập niên 1990, Thanh Lam tạo ấn tượng mạnh với mái tóc ngắn, ngoại hình gai góc và lối trình diễn khác biệt với nhiều ca sĩ thế hệ trước.

Thanh Lam vượt mặt 3 diva khác nhận danh hiệu nghệ sĩ Nhân dân nhờ sự nỗ lực và cống hiến không ngừng cho nền nhạc nhẹ.

Nữ ca sĩ đạt nhiều giải thưởng danh giá.

Bên cạnh đó, gia đình có truyền thống nghệ thuật lâu đời cũng tạo môi trường hoạt động nghệ thuật tốt cho Thanh Lam. Cô được tiếp xúc với âm nhạc khi 3 tuổi. Cô từng đoạt giải Ca sĩ được yêu thích nhất tại Festival âm nhạc Lahavan – Cuba năm 1989, giải thưởng lớn trong cuộc thi Đơn ca chuyên nghiệp toàn quốc năm 1991 và hàng loạt giải thưởng lớn, nhỏ khác. Tính đến nay, nữ diva đã phát hành hơn 20 album phòng thu cá nhân. Trong số đó, nhiều album nhận giải thưởng uy tín như: Ru mãi ngàn năm (2000) đạt giải Album của năm tại giải Cống hiến 2005, Thanh Lam & Hà Trần (2004), Nắng lên (2005), Nơi bình yên (2009)… cũng nhận được đề cử tại hạng mục này.

Với những đóng góp cho nền nhạc nhẹ Việt Nam, diva Thanh Lam vinh dự được phong tặng danh hiệu NSƯT vào năm 2007. Với đà này, cô lại tiếp tục phấn đấu và hoạt động mạnh mẽ hơn. Vào năm 2021, Thanh Lam được đề cử giải Cống hiến ở hạng mục Ca sĩ của năm, không hề kém cạnh các ca sĩ thế hệ sau như ca sĩ Amee, Nguyên Hà, Khánh Linh… Rõ ràng danh hiệu NSND hoàn toàn xứng đáng với Thanh Lam.

Bảo Quỳnh (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới