SAO » Chuyện làng sao

Đạo diễn Long Vân - cha đẻ của phim 'Biệt động Sài Gòn' qua đời

Chủ nhật, 24/12/2023 20:21

Đạo diễn Long Vân - cha đẻ của phim 'Biệt động Sài Gòn' qua đời tại Hà Nội vào ngày 24/12 sau thời gian dài chống chọi với bệnh tật.

Đạo diễn Long Vân qua đời vào sáng 24/12, hưởng thọ 87 tuổi. Theo chia sẻ của gia đình, nhiều năm qua nam đạo diễn phải chống chọi với nhiều bệnh khác nhau, vì tuổi cao sức yếu nên không thể qua khỏi.

Nam đạo diễn trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng ở phố Nguyễn Thái Học, Hà Nội.

Đạo diễn Long Vân qua đời, hưởng thọ 87 tuổi.

Đạo diễn Long Vân sinh năm 1936 tại Hà Nội, sau đó cùng gia đình theo kháng chiến lên Thái Nguyên. Năm 14 tuổi, ông được gửi sang học tập tại Trung Quốc cùng GS Nguyễn Lân Dũng, GS Hồ Ngọc Đại.

Đạo diễn Long Vân quay nhiều phim Hẹn gặp lại Sài Gòn, Giải phóng Sài Gòn, Những đứa con của biệt động Sài Gòn, Tiếng gọi phía trước, Cho cả ngày mai, Nơi gặp gỡ của tình yêu, Những người không mang họ...

Nhưng phải đến Biệt động Sài Gòn bộ phim màu đầu tiên của nền điện ảnh Việt Nam được công chiếu năm 1985 gồm 4 tập có tên lần lượt là Điểm hẹn, Tĩnh lặng, Cơn giông, Trả lại tên cho em thì cái tên Long Vân mới được mọi người biết đến.

Không chỉ có một sự nghiệp thành công, đạo diễn Long Vân còn được biết đến là người chồng hoàn hảo bên bạn đời - nghệ sĩ Kim Cương.

Sau tất cả những vinh quang của nghề nghiệp, ông hạnh phúc vì có người vợ yêu thương chăm sóc sức khỏe sớm hôm, có người con gái thành đạt lo cho đời sống tuổi già ở phố Nguyễn Thái Học, Hà Nội.

Tường San (Theo Thuơng Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới