SAO » Chuyện làng sao

MC Đan Lê bất ngờ khi con thà nghỉ học chứ không chịu mặc sai đồng phục vì sợ trừ 'điểm văn minh'

Thứ tư, 31/08/2022 12:27

Nữ MC kiêm diễn viên Đan Lê cảm thấy khó chịu khi nhà trường - nơi con học quy định quá khắt khe về chuyện mặc đồng phục.

MC Đan Lê và đạo diễn Khải Anh có hai cậu con trai. Trên trang cá nhân của mình, nữ diễn viên kiêm MC cũng thường xuyên chia sẻ về cuộc sống của gia đình cô. Mới đây, Đan Lê cảm thấy khó chịu khi nhà trường - nơi con trai theo học quá khắt khe với chuyện mặc đồng phục.

MC Đan Lê và hai cậu con trai.

Đan Lê viết: "Đầu năm học - lại nói chuyện đồng phục. Hầy yah! Mới sáng ngày ra 7h 5’ đã thấy tiếng thút thít trong nhà.

Với bản tính lơn tơn, chị mẹ định bụng thôi cứ kệ để tụi nhỏ tự giải quyết xem thế nào. Thế mà mãi đến 7h 20, vẫn chưa thấy bạn lớn nhấc mông lên đi học.

Chuyện thế cũng bắt đầu lạ rồi đấy. Vì 6 năm đi học, à thật ra từ mầm non, chẳng bao giờ con đi học muộn, hầu hết là con gọi mẹ, chứ mẹ chưa bao giờ phải gọi con. Đi kèm với tiếng thút thít là cái sự rối ren, chạy ra chạy vào với bộ đồng phục ướt mùi mì gói, cùng tiếng phân trần trong “tuyệt vọng”:

- Con gọi cô để xin hôm nay không mặc áo đồng phục polo mãi chưa được. Bây giờ mà giặt với phơi thì không kịp có áo đi học.

Chị mẹ, với sự lơn tơn lần 2, nghe đến đấy thì buồn cười quá:

- Có gì đâu con. Đầu năm mẹ mua cho con set đồng phục tiêu chuẩn của nhà trường hơn 2 triệu rưỡi, trong đấy có đến mấy loại đồng phục. Ngoài áo polo ra còn áo sơ mi trắng, áo thể thao … Hôm nay con lỡ làm bẩn áo polo chưa kịp giặt thì con mặc mấy áo kia tạm đi vậy.

Lời gợi ý như chạm đúng “vết thương lòng” khiến chàng oà lên nức nở.

- Con thà nghỉ học còn hơn. Nhà trường quy định: Thứ 2 mặc đồng phục sơ mi trắng, Thứ 3 áo thể thao, Thứ 4, 5, 6 mặc áo polo mẹ ạ. Mặc không đúng ngày con sẽ bị trừ điểm văn minh. Mà nếu không đủ điểm văn minh sẽ không được lên cấp 3 đấy mẹ ạ.

Chị mẹ đi hết từ bất ngờ này sang bất ngờ khác.

- Ô, thế cùng là đồng phục của nhà trường, con lỡ gặp phải tình huống bất khả kháng nên mới mặc tạm áo đồng phục ngày khác thì có sao đâu. Ngày xưa mẹ đi học nhà trường chỉ yêu cầu mỗi áo trắng có cổ và quần thẫm màu. Còn giờ mẹ đã mua đến mấy loại quần áo theo quy định cho con rồi mà vẫn không đạt yêu cầu là thế nào?

- Với con phải hiểu thế này: Việc cần ưu tiên nhất của học sinh là học tập. Con cần đến trường, đi học đúng giờ, có ý thức, kỷ luật, tiếp thu kiến thức chứ không phải cần cái áo. Đồng phục, xét cho cùng là để cha mẹ, nhà trường, xã hội nhận diện học sinh tốt hơn, để mỗi học sinh trong trường gọn gàng, bình đẳng, không phân biệt khoảng cách giàu nghèo, chứ đâu phải để cản trở các con đi học.

Nói đến đây cũng là lúc chị mẹ nhận được thông báo: Nhà trường quy định học sinh phải mặc đúng loại đồng phục theo ngày. Tức là trong tuần, từ Thứ 2 đến Thứ 6, nếu lỡ có việc gì đột xuất các con cũng vẫn phải tuân thủ mặc bộ đồ đã định theo lịch nhà trường đề ra.

Haiz yah! Để đạt được tiêu chí “đẹp mắt” này, có lẽ cha mẹ chẳng còn cách nào khác là phải mua thêm 1 set đồng phục tiêu chuẩn nữa để đạt tiêu chuẩn.

Chứ diện đang tuổi ăn tuổi chạy này mà mặc liền cái áo polo 3 ngày không thay theo quy định của nhà trường thì đứng cạnh ai, người ấy chỉ có nước … nín thở mà chết.

*** Thông tư số 26/2009/TT-BGDĐT của Bộ GDĐT quy định về việc mặc đồng phục và lễ phục tốt nghiệp của học sinh, sinh viên.

Theo đó, không bắt buộc học sinh phải mặc đồng phục hàng ngày đến trường, không bắt buộc học sinh phải mua đồng phục mới, cần mặc sạch sẽ, gọn gàng để khuyến khích tiết kiệm và tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Sở GDĐT các địa phương trong đó có Hà Nội cũng yêu cầu: Đồng phục nhà trường phải thiết kế giản dị, kiểu dáng phù hợp lứa tuổi học sinh và văn hóa của địa phương, được hội đồng nhà trường, cha mẹ học sinh đồng thuận. Nhà trường có thể cung cấp mẫu (kiểu dáng, màu sắc, logo...) để phụ huynh chủ động mua sắm cho học sinh. Các trường không để một học sinh nào vì chưa có đồng phục mới mà không được vào trường học".

MC Đan Lê bàn về chuyện khắt khe trong việc mặc đồng phục của trường con trai đang theo học.

Nhiều phụ huynh cũng gặp trường hợp như nhà Đan Lê.

Thùy Dương (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới