SAO » Chuyện làng sao

Mẹ 'Sao' Việt dạy con về Tết

Thứ bảy, 14/02/2015 10:24

Mặc dù bận rộn, nhiều bà mẹ “sao” Việt như NSƯT Chiều Xuân và cựu người mẫu Thúy Hạnh vẫn luôn đặt gia đình là ưu tiên hàng đầu, đặc biệt là việc nuôi dạy con cái. Và Tết đối với họ là dịp hay để dạy con về các phong tục truyền thống dân tộc…

Xuất thân trong một gia đình gốc Bắc vốn coi trọng những giá trị truyền thống, nghệ sĩ ưu tú Chiều Xuân luôn nhớ về những phút giây quây quần cùng gia đình bên nồi bánh chưng giữa không khí se lạnh ngày giáp Tết. Do đó, mỗi dịp Tết đến, Chiều Xuân luôn tìm cách để các thành viên trong tổ ấm nhỏ của mình có thể cùng nhau chuẩn bị cho một cái Tết thật chu đáo và đầm ấm. “Cả gia đình đã lên kế hoạch chi tiết cho việc chuẩn bị Tết. Tôi đã bàn với các cháu sẽ mua gạo nếp vùng nào cho ngon. Lá dong thì có sẵn trong vườn, trồng từ năm ngoái để năm nay gói bánh. Cả nhà sẽ cùng nhau vo gạo đãi đỗ, rửa lá gói bánh và cùng nhau thức để canh nồi bánh chưng. Tôi và ông xã sẽ mua đào và quất về nhà, để hai chị em Hồng Mi và Hồng Khanh cùng nhau trang trí. Khanh vẽ tranh chúc tết, chị Mi dọn dẹp lau tủ, cửa kính cho nhà cửa sạch sẽ”. Đối với Chiều Xuân, đây là dịp để hai cô con gái yêu thể hiện sự khéo léo của đôi bàn tay trong việc vun vén nhà cửa tinh tươm, sạch sẽ.

Ngoài ra Chiều Xuân còn có kế hoạch cho Hồng Khanh được tự tay thả cá chép tiễn Táo quân về trời. Đây cũng là một trong những phong tục tập quán truyền thống của dân tộc mà chị muốn các con được trải nghiệm thực tế.

Chiều Xuân tin rằng được tự tay trải nghiệm hoạt động ngày Tết là cách tốt nhất để các con thêm yêu truyền thống dân tộc

Giống với NSƯT Chiều Xuân, cựu người mẫu Thúy Hạnh cũng quyết định cho Suli và Suti được tự tay chuẩn bị Tết cùng với bố mẹ. Kế hoạch đón Tết bắt đầu đầu bằng một ngày cả nhà cùng đi chợ Tết. Phiên chợ những ngày cuối năm đông vui, náo nhiệt là dịp để hai vợ chồng chị giảng giải cho các con hiểu hơn về những phong tục tập quán độc đáo chỉ riêng dịp Tết cổ truyền mới có. Suti và Suli tỏ vẻ thích thú khi được nghe bố mẹ giải thích tường tận ý nghĩa của từng loại quả cúng giao thừa, nguồn gốc của những vật dụng trang trí ngày Tết, hay cách chọn mua những bó hoa đẹp cho căn nhà thêm rực rỡ. Kết thúc buổi đi chợ, Suti và Suli còn khệ nệ “vác” thêm hai hộp mứt thật ngon để cả nhà cùng nhâm nhi.

Với Thúy Hạnh, chợ Tết là nơi các con có thể cảm nhận được nhiều nét văn hóa đặc trưng của dân tộc

Về đến nhà, Thúy Hạnh khéo léo hướng dẫn hai cô con gái cách cắm hoa ngày Tết sao cho đẹp. Suti và Suli rất sung sướng khi được mẹ cho tự tay “tạo dáng” cho bình hoa ngày Tết. “Mẹ dặn tụi con cần chú ý màu sắc để bình hoa hài hòa, rực rỡ, có thế may mắn mới đến trong năm mới”, Suli háo hức khoe trong lúc cặm cụi cắt những cành hoa thơm ngát.

Suli và Suti đặc biệt thích được cùng mẹ cắm hoa nên thường “xí phần” chăm sóc cho hoa mỗi ngày. Trước khi đi ngủ, Suti thường mang bình hoa ra sân để hoa ngậm sương đêm. Rồi bất cứ khi nào rảnh, hai chị em có thể nhặt lá vàng, tỉa cành khô, hay vứt bỏ những cây hoa đã héo để chúng không lây vi khuẩn cho những bông hoa còn lại. Hoa không bị nhiễm khuẩn thì sẽ tươi lâu hơn. “Điều này cũng giống như khi các con giữ vệ sinh, rửa tay bằng xà phòng thường xuyên thì sẽ ngăn ngừa vi khuẩn gây bệnh, nhờ vậy mà mình sẽ khỏe mạnh và luôn tươi tắn như một bông-hoa-không-nhiễm-khuẩn vậy”- Thúy Hạnh hóm hỉnh ví von.

Cần rửa tay với xà phòng diệt khuẩn thường xuyên để ngăn ngừa vi khuẩn gây bệnh

Kỳ Song (Theo Giadinhvietnam.com)