Đúng như cái tên của chương trình là “Sao đại chiến”, các nghệ sĩ tham gia chương trình đã có cuộc đại chiến nảy lửa. Tuy nhiên, nó không phải trong âm nhạc mà là do lời qua tiếng lại. Mở màn cho cuộc chiến là producer Dương Cầm công khai chê Miu Lê hát dở: "Tôi không nghe rõ Miu Lê hát, giọng hát yếu ớt, hời hợt. Tôi muốn ai đến đây cũng phải đầu tư ngoài ngoại hình phải đầu tư giọng hát, họ phải nâng tầm mình lên". Chưa dừng lại ở đó, trong một bài phỏng vấn gần đây, nhạc sĩ Dương Cầm còn cho biết trong cảm nhận của anh, Miu Lê không đủ trình độ để được gọi là ca sĩ mà chỉ đơn thuần coi cô là một diễn viên. Điều này khiến nữ ca sĩ khá khó chịu và đáp trả rằng: "Anh Dương Cầm không xem tôi là ca sĩ thì tùy anh, còn tôi Google tên anh ra toàn ảnh... piano”. Chưa dừng lại ở đó, trong tập tiếp theo, Miu Lê lại đọc rap bài trong bản phối lại Em chưa 18 để "đã xéo" nam producer này: "Em năm nay 18, nhưng em không thích chơi dương cầm, nhưng mà anh nào đọc rap em sẽ đổ cái rầm". Đến lượt Dương Cầm, anh thẳng thắn nói: "Tôi thấy bài này hay ở mỗi chữ "dương cầm" thôi còn lại thì không hay. Hôm nay Miu Lê dám chơi như thế thì rất là táo bạo. Tôi nhận được "tâm thư" cũng thấy thú vị. Miu Lê đọc rap đáng yêu và trình diễn dễ thương". Không chịu thua, Miu Lê nửa đùa nửa thật đáp: "Em xin lỗi anh Dương Cầm nếu có vô tình làm anh khó chịu. Em là một đứa xấu tính và hay để bụng. Những gì anh đã nói em không bao giờ quên được. Em không bao giờ thích anh lại đâu...".
Không thể phủ nhận, cuộc tranh cãi của Dương Cầm và Miu Lê khiến chương trình “Sao đại chiến” trở nên hot hơn bao giờ hết. Nhà sản xuất là người hưởng lợi nhiều nhất nhưng nó lại đặt ra một vấn đề nghiêm trọng hơn: Văn hoá ứng xử cũng như văn hoá đón nhận lời khen chê của sao trẻ rất tiêu cực.
Dương Cầm - Miu Lê "khẩu chiến" từ truyền hình tới mặt báo
Trong một cuộc thi hay một chương trình âm nhạc, chuyện ca sĩ bị chê hát chưa tốt hay chất giọng dở là điều hết sức bình thường. Bởi dám chơi dám chịu. Thế nhưng, mọi thứ nên dừng lại ở cuộc chơi. Người chơi nên đón nhận ý kiến của bạn bè đồng nghiệp hay các giám khảo với thái độ cầu thị, học hỏi và khiêm tốn nhất có thể. Không một ca sĩ nào hát hay tất cả các thể loại nhạc. Có người mạnh thể loại này, có người yếu thể loại khác. Chất giọng của ca sĩ này có thể hay với một số đối tượng khán giả này, nhưng chắc gì lại lọt tai khi hát trước một số đối tượng khán giả khác. Có thể, trong cuộc thi, cá tính âm nhạc, chất giọng âm nhạc và cách Miu Lê thể hiện ca khúc qua phần hoà âm phối khí của producer OnLy C chưa làm các đội khác ưng ý, dẫn đến chuyện chê. Tuy nhiên, nhiều khán giả phải thừa nhận rằng, cô hát rất cảm xúc và chạm được trái tim người nghe qua các bản nhạc Trịnh da diết như: “Còn tuổi nào cho em”, “Diễm xưa”…
Một cuộc thi có tính dân chủ cao và không có giám khảo, chủ yếu là các đội tự nhận xét đối đáp lẫn nhau như “Sao đại chiến”, người chơi hay người xem cũng phải hiểu, không ai muốn tâng bốc đối thủ để hạ uy thế của mình cả. Ai cũng muốn giành phần thắng về đội mình. Thế nhưng, khen chê cũng nên có văn hoá. Nhạc sĩ Dương Cầm có quyền nhận xét. Miu Lê có quyền phản bác nhưng phải thuyết phục. Đằng này, cô như bộc lộ tính trẻ con, cố cãi bướng đến cùng để dằn mặt người thẳng thắn chê bai mình. Nhiều người cho rằng, đó là cá tính của Miu Lê và cô mạnh dạn bộc lộ cá tính mạnh mẽ, bộc trực đó ngay trên sóng truyền hình. Miu Lê cá tính nhưng trước cô còn biết bao ca sĩ nổi tiếng và cá tính hơn cô gấp bội vẫn bị các đồng nghiệp hay đàn anh đàn chị trong nghề lên tiếng chê về trình độ đấy thôi. Điển hình như Chi Pu khi bị Hương Tràm, Văn Mai Hương và Quốc Thiên không muốn nhận làm đồng nghiệp và chê cô hát dở, nữ ca sĩ không hề đôi co hay có phát ngôn sốc nào. Cô im lặng và miệt mài cùng ê kíp cho ra đời các sản phẩm mới. Đến như Trấn Thành cũng từng bị đàn anh Tấn Beo chê diễn dở khi danh hài nhận xét rằng: "Việt Hương là lứa đàn em sau này, Trấn Thành còn sau nữa. Riêng với Trấn Thành, tôi thấy em có tài năng rất đa dạng, trong đó nổi trội là làm người dẫn chương trình, còn về khoản hài, Thành vẫn chưa thể xếp ngang hàng với tôi. Khả năng của Thành về tấu hài chỉ có như vậy. Đó là những tâm sự thật lòng của Tấn Beo về các đồng nghiệp đi sau”. Cùng là diễn viên hài nhưng Tấn Beo thẳng thắn cho rằng Trấn Thành không đủ khả năng để xếp ngang hàng với anh.
Trấn Thành có cách ứng xử thông minh và lễ phép khi bị đàn anh chê
Trước ý kiến của đàn anh, Trấn Thành phản ứng khá chừng mực và lễ phép, anh bộc bạch: “Việc anh Beo nhận xét cách diễn của tôi, tôi không có ý kiến gì! Vì anh Beo là đàn anh đi trước, nên khi anh nhận xét thì dù là khen hay chê, mình cũng nên nghe và điều chỉnh. Nghệ sĩ không thể làm vừa lòng hết mọi khán giả của mình được, có thể cách diễn của Thành được người này rất thích nhưng người kia thì không. Nghệ sĩ luôn luôn cần những lời góp ý để hoàn thiện mình và Trấn Thành rất trân trọng những điều đó để đến gần hơn với khán giả. Anh Tấn Beo khen chê là rất bình thường, tôi trân trọng những góp ý đó để hoàn thiện mình hơn".
Trường hợp Hà Hồ khi bị Thanh Lam chê về trình độ chuyên môn ngồi "ghế nóng" The Voice, thay vì tức giận đáp trả dữ dội, Hồ Ngọc Hà lại chọn cách nhẹ nhàng hơn khi viết một status: "Luôn dạy con rằng đừng bao giờ làm tổn thương người khác dù là điều nhỏ nhất. Ai cũng có quyền yêu thương, ghét bỏ nhưng hãy sống đúng với nó: Yêu thì thổ lộ, ghét thì bỏ qua. Hãy nhìn điểm mạnh và tốt của người khác để hoàn thiện bản thân. Ai cũng đáng để mình học hỏi không phân biệt già trẻ, lớn bé, màu da, ngôn ngữ nhé Subeo".
Rõ ràng, các đàn anh đàn chị đi trước đã cho Miu Lê thấy một bài học sâu sắc về cách ứng xử khi đối mặt với lời khen chê. Thể hiện cá tính là tốt nhưng thể hiện làm sao cho văn minh, lịch sự khiến người chê mình tâm phục khẩu phục. Lần sau, họ có muốn chê bai cũng phải uốn lưỡi bảy lần và cân nhắc đắn đo cẩn thận mới dám phát ngôn. Còn cứ cãi cùn cãi cố, ăn thua đến cùng như một đứa trẻ bị giật mất cây kẹp chỉ khiến bản thân bộc lộ sự yếu kém của mình trước bàn dân thiên hạ.
Mẹ Miu Lê liên tục đăng status chỉ trích Dương Cầm và Dương Hoàng Yến
Cuộc khẩu chiến của Dương Cầm và Miu Lê không dừng lại ở đó, câu chuyện trở nên phức tạp hơn khi có sự “tham gia” của mẹ Miu Lê. Bà liên tục đăng đàn trên facebook với nhiều status cạnh khoé, mắng nhạc sĩ Dương Cầm. Không chỉ thế, bà còn lôi cả thành viên trong đội Dương Cầm là ca sĩ Dương Hoàng Yến ra để trút giận thay con khi khẳng định Dương Hoàng Yến từ trước đến nay luôn hát lót cho Miu Lê. Dương Hoàng Yến không giấu nổi bức xúc và lập tức phản pháo. Cô bày tỏ nỗi bức xúc trên trang cá nhân và mong những người trong cuộc hãy cư xử một cách văn minh, tránh gây ảnh hưởng tới danh dự nghề nghiệp của nữ ca sĩ. Ngay lập tức, nhiều phản ứng tiêu cực của khán giả, mũi dùi dư luận đã chĩa về phía mẹ Miu Lê. Họ cho rằng, không quá khó hiểu khi Miu Lê có tính cách ăn thua dữ dằn như thế, vì mẹ cô cũng không hề kém cạnh: "Mẹ nào con nấy".
Chuyện mẹ bênh con gái là điều dễ hiểu vì ai cũng xót khi người thân của mình bị chê công khai trên sóng truyền hình, nhưng không vì thế mà hạ nhục người khác trên mạng xã hội. Cách đây không lâu, nữ diễn viên Chi Pu cũng bị đồng nghiệp phản ứng gay gắt khi cô tuyên bố làm ca sĩ. Mẹ và chị gái của Chi Pu dù vô cùng đau lòng nhưng vẫn giữ được thái độ lịch sự khi chỉ đăng status động viên tinh thần cho Chi Pu và khuyên cô nên tập trung vào công việc vì chỉ có người thân là hiểu và yêu thương cô. Sự văn minh trong việc đáp trả những chê bai của người thân Chi Pu khiến nhiều khán giả thán phục. Bởi người thân của sao cũng ít nhiều chịu sự soi mói của dư luận. Nhất cử nhất động, lời ăn tiếng nói sao cho chừng mực để không ảnh hưởng đến họ. Thực tế, có rất nhiều sao Việt chỉ vì những người thân có cách hành xử hoặc ngôn từ thái quá đã chuốc hoạ vào thân, nhận về vô số gạch đá. Huống hồ, đây là chuyện riêng, chuyện tranh cãi trong một cuộc thi của Miu Lê. Thiết nghĩ mẹ cô chỉ nên động viên con gái thay vì bức xúc dẫn đến những hành động thiếu văn minh, chà đạp người khác.
Cư dân mạng "ném đá" mẹ Miu Lê trước những lời lẽ công kích của bà dành cho Dương Cầm và Dương Hoàng Yến
"Sao đại chiến" giờ hẳn phải đổi tên thành mẹ con Miu Lê đại chiến địch thủ. Tuy nhiên, liệu có hay ho gì không khi chính khán giả đã bắt đầu cảm thấy phản cảm trước màn đối đáp "sặc mùi chợ búa" thay vì đối đầu bằng chuyên môn, bằng âm nhạc và bằng thái độ học hỏi tiếp thu tích cực?